Tranh luận Phó Tổng thống là cuộc đối đầu cuối cùng trong bầu cử Mỹ 2020?

08/10/2020 08:24

Nếu sức khỏe của ông Trump không cải thiện, cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên Phó Tổng thống Mỹ có thể là lần đối đầu cuối cùng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa năm nay.

Thông tin Tổng thống Trump mắc COVID-19 bất ngờ khiến cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên Phó Tổng thống thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Điều đó gây áp lực lên Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Kamala Harris, buộc họ sử dụng sự kiện này để trấn an công chúng rằng họ đã sẵn sàng và đủ điều kiện để đảm nhiệm vị trí tổng thống trong trường hợp cần thiết hay không.

Việc ông Trump mắc bệnh là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng ông Pence và bà Harris sẽ luôn phải chuẩn bị cho tình huống tiếp quản vị trí ông chủ Nhà Trắng.

Đối với Phó Tổng thống Mike Pence, cuộc đối đầu tới đây sẽ buộc ông phải giải trình về cách chính quyền đang đối phó với loại virus đang lây nhiễm cho 7,4 triệu người Mỹ cũng như vai trò lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của ông.

Tranh luận Phó Tổng thống là cuộc đối đầu cuối cùng trong bầu cử Mỹ 2020? - 1

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Kamala Harris. (Ảnh: Getty Images)

Với Thượng nghị sỹ Kamala Harris, đây là cơ hội để bà chứng minh có thể thách thức hồ sơ về COVID-19 của ông Trump mà không tỏ ra quá hung hăng khi chống lại một Tổng thống ốm yếu.

Tùy thuộc vào việc ông Trump hồi phục ra sao, tình trạng sức khỏe của ông có thể sẽ quyết định 2 cuộc đối đầu còn lại với ông Biden vào 15,22/10 có thể tiếp tục diễn ra hay không.

Nếu 2 sự kiện này không được tổ chức, 90 phút đối đầu giứa 2 ứng viên Phó Tổng thống sẽ là cuộc tranh luận cuối cùng của mùa bầu cử năm nay. Nó cũng có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để 2 đảng có thể hút thêm các lá phiếu cử tri.

Điều này đặc biệt quan trọng với ông Trump khi nhà lãnh đạo Mỹ đang bị đối thủ dẫn trước ở các bang chiến trường.

Từng có những tranh cãi về việc ông Pence có nên tham gia tranh luận không khi vây quanh ông những ngày qua là các trường hợp dương tính với COVID-19.

"Ông ấy ngồi trong một biển người với COIVD-19. Ông ấy không nên đi đâu cả", Tiến sĩ Rochelle Walensky, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Harvard cho biết.

Trong khi đó, Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump bác bỏ gợi ý Phó Tổng thống Mỹ nên bỏ qua cuộc tranh luận.

"Tôi không lo ngại gì cả. Chúng tôi đang tham gia vào một chiến dịch. Chúng tôi còn lại 1 tháng", ông Miller cho hay.

Cả 2 ứng viên đều đã cho kết quả âm tính với COVID-19 trong xét nghiệm mới đây. Họ sẽ đứng cách nhau 3,6 m, gấp rưỡi so với đề xuất ban đầu.

Cuộc tranh luận Phó Tổng thống trong quá khứ thường không thu hút quá nhiều sự chú ý. Nhưng năm nay, nó trở nên đặc biệt vì diễn ra giữa 1 cuộc khủng hoảng. Tổng thống Mỹ đang điều trị căn bệnh khiến hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng đi kèm với vòng xoáy những câu hỏi về tiên lượng sức khỏe của ông.

Ông Pence và bà Harris cho tới nay bị lu mờ trước sự đối đầu gay gắt của ông Trump và ông Biden. Nhưng có vẻ trong thời điểm hiện tại, ông Pence sẽ trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch của đảng Cộng hòa khi ông Trump bị cách ly trong Nhà Trắng.

Các nhà phân tích nhận định ông Pence đang có 1 số lợi thế nhất định. Sau 4 năm ở cạnh Tổng thống, ông có kinh nghiệm sâu sắc về các chính sách lớn và lần tham gia tranh luận năm 2016.

Ngược lại, bà Harris mới chỉ nổi lên gần đây sau khi được ông Biden chọn làm Phó tướng.

Tuy nhiên, thách thức với ông Pence sẽ lớn hơn nhiều so với năm 2016 khi ông sẽ phải chống đỡ trước những câu hỏi về cách chính quyền Trump xử lý cuộc khủng COVID-19. Ông cũng sẽ có những áp lực nhất định khi phải tận dụng tối đa cơ hội này để giúp Tổng thống lật ngược tình thế hiện tại.

Neil Newhouse, một nhà thăm dò ý kiến ​​của Đảng Cộng hòa nhận định cuộc tranh luận tới đây sẽ khiến cử tri tập trung cao độ vào 2 ứng viên Phó Tông thống. Nhưng điều mà họ quan tâm lại là liệu ông Trump có xứng đáng với nhiệm kỳ thứ 2 hay không.

"Có quá nhiều thứ đang diễn ra hàng ngày và hàng tuần ngay bây giờ, đến mức tôi phải nghĩ rằng cuộc tranh luận giữa các phó tổng thống sẽ bị lãng quên trước khi Ngày bầu cử diễn ra”, ông Neil nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh luận Phó Tổng thống là cuộc đối đầu cuối cùng trong bầu cử Mỹ 2020?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO