Tranh luận “nảy lửa” sau vụ cho con học trường quốc tế tiền tỷ nhưng bố mẹ ở nhà 15m suốt 10 năm

MINH AN| 24/08/2021 15:45

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao câu chuyện bố mẹ chấp nhận sống tiết kiệm chỉ ở nhà 15m, đi xe máy suốt 10 năm để có tiền cho con học trường quốc tế với học phí mỗi năm hơn 1 tỷ.

Cụ thể, một nữ phụ huynh sống tại TP.HCM cho biết trong hơn 10 năm, hai vợ chồng chỉ sống trong một căn phòng chưa đầy 15m2, tất cả mọi sinh hoạt đều ở đó.

“Mình vẫn chạy một chiếc xe máy đưa hai đứa nhỏ đi học. Cho đến khi không chở được nữa thì mới sắm xe nhưng cũng vì động lực cho con đi học đã thôi thúc mình làm việc nhiều hơn, một công việc, hai công việc, một công trình hai dự án để rồi mình có những thành quả bất ngờ trong công việc.

Suốt 10 năm vợ chồng mình kiên định với việc sống tiết kiệm để con có một môi trường học tốt tại trường quốc tế với mức học phí cao”, nữ phụ huynh này nói.

tuu-truong_izyi.jpeg
Ảnh minh họa

Nữ phụ huynh cũng chia sẻ chị lựa chọn cho hai con gái học trường quốc tế có mức tổng học phí tầm 300 triệu đồng/ năm là 10 năm trước rồi và tăng dần đến bây giờ sau 10 năm là ngoài 1 tỷ đồng khi hai con gái vào cấp 3.

Câu chuyện "con học tiền tỷ, cha mẹ sống trong căn phòng 15m2 và đi xe máy suốt 10 năm" ngay lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Có đồng tình và cho rằng đầu tư tri thức cho con là đầu tư thông thái nhất vì tài sản lớn nhất cha mẹ chính là con cái.

“Bố mẹ cho bao nhiêu tiền, nếu con cái không có trí tuệ, dùng nó đầu tư mà ăn tiêu thì có vàng bạc bao nhiêu cũng nhanh chóng hết chỉ có tri thức là thứ có thể khiến con cái trở nên hiểu biết, tiến dần đến sự thành đạt.

Môi trường giáo dục, ngay cả tác phong của thầy cô, đặc biệt là hành động bạn bè ảnh hưởng không nhỏ đến đến hành động của con nên nếu có điều kiện nên tìm môi trường tốt cho con”, chị Trà My (quận 12) chia sẻ quan điểm.

Nhiều người lại phản đối vì cho rằng khi sức của đứa trẻ có han mà bố mẹ kỳ vọng quá lớn sẽ tạo áp lực lên đứa trẻ.

“Tôi từng là một đứa trẻ cũng được mẹ kỳ vọng và tạo mọi điều kiện để học tập nhưng sức học có hạn nên sau khi học trường “xịn” tôi chỉ cầm được tấm bằng hạng trung bình và sau 6 năm tốt nghiệp tôi vẫn làm nhân viên văn phòng với mức lương chưa đầy chục triệu/tháng.

Mẹ tôi từng nói rằng nếu không phải đầu tư cho tôi học trường đại học tư thục xịn thì bây giờ số tiền ấy mẹ cũng có thể tự tin dùng mua cho tôi một căn nhà rộng rãi hơn hơn chứ cả nhà không phải khổ sở trong căn nhà tròn 30 mét”, chị Hải Hà (Hà Nội) tâm sự.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Loan - Học viện Quản lý Giáo dục thì nếu co trẻ có tố chất mà bố mẹ đầu tư cho con học hành, tạo cho con một môi trường tốt thì rất tuyệt vời.

“Xung quanh câu chuyện này tôi nhấn mạnh sự phù hợp hơn là nên và không nên. Đầu tiên môi trường quốc tế có phù hợp với khả năng của con mình không? Đó có phải là nơi chắp cánh ước mơ cho con hay chỉ tạo thêm cho con những áp lực vô hình.

Thứ nữa là việc cân đối tài chính của cả nhà có phù hợp để các con theo đuổi lâu dài trong môi trường học quốc tế hay không.

Bởi hướng đến một môi trường tốt cho con ai cũng thích nhưng không phải gia đình nào cũng làm được. Học tập là cả một quá trình dài hơi nên bố mẹ cũng không thể nay chuyển trường này, mai chuyển trường khác được”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Loan cho hay.

Bài liên quan
  • ĐH FPT điều chỉnh khung học phí
    Sau phản ánh của nhiều sinh viên và đề nghị của Bộ GD&ĐT, trường sẽ tạm thu học phí đầu năm học 2021 – 2022 dựa trên khung học phí của năm học trước đó.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh luận “nảy lửa” sau vụ cho con học trường quốc tế tiền tỷ nhưng bố mẹ ở nhà 15m suốt 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO