Tranh luận lùi giờ vào học: Bắt bệnh tận gốc thay vì chỉ trị phần ngọn

26/10/2022 17:00

Lùi giờ vào học đang là chủ đề được nhiều phụ huynh, nhà trường quan tâm vì mục tiêu đảm bảo sức khoẻ cho học sinh. Tuy vậy, dưới góc nhìn quản lý, giáo dục, nhiều giáo viên cho rằng cần phải “bắt bệnh” tận gốc nguyên nhân học sinh ít có thời gian nghỉ ngơi thay vì chỉ trị phần ngọn là lùi giờ vào học.

Tranh luận lùi giờ vào học: Bắt bệnh tận gốc thay vì chỉ trị phần ngọn
Học sinh TPHCM đến trường học. Ảnh minh hoạ: Chân Phúc

Đi tìm nguyên nhân chính

Chia sẻ với Lao Động, ThS Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) bày tỏ, ông rất quan tâm tới phản ánh của không ít phụ huynh than con chỉ ngủ được 5 - 6 tiếng một ngày nên trên đường đến trường bị "gù gà gù gật", nếu kéo dài tình trạng này sức khỏe của trẻ bị tổn hại, lớn nhất là chiều cao và trí nhớ.

Vị lãnh đạo đánh giá đây là vấn đề rất đáng được quan tâm, tuy vậy, ông cũng bày tỏ băn khoăn lý do phụ huynh phản ánh trẻ chỉ được ngủ ít như vậy.

“Phụ huynh phản ánh trẻ chỉ được ngủ 5-6 tiếng. Tôi không hiểu sao mà các bé ngủ ít giờ như vậy? Lỗi tại ai? Nhẩm đi nhẩm lại với thời gian ngủ như thế thì bé thức khuya quá, mãi 12h đêm có khi 1h sáng. Vậy bé thức làm gì? Có phải do người lớn ép con học hay vì một lý do nào khác nữa?” - ông Phú thẳng thắn nói.

Theo ông Phú, khoa học khuyên trẻ em phải ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày, thời gian ngủ tốt nhất là từ 21h - 22h. Khi đi ngủ đủ giấc, trẻ sẽ có sức khoẻ, tinh thần tốt, phấn chấn dễ tiếp thu bài. Vì thế, cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân trẻ đi ngủ muộn, ngủ ít giờ chứ không phải chỉ nói lý do nhà trường yêu cầu vào học sớm.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cũng cảnh báo nếu thay đổi giờ vào học, sẽ dẫn đến những nội dung khác kéo theo như: Vỡ kế hoạch của phụ huynh; Kẹt xe vì học sinh, phụ huynh ra đường đi đến cơ quan cùng thời điểm với người lao động đi làm. Việc lùi thời gian vào học cũng dẫn đến tan lớp trễ hơn, tiếp tục tạo nên áp lực giao thông.

ThS Huỳnh Thanh Phú cũng nêu vấn đề hiện nay, ngoài trên trường học sinh sẽ đi học thêm nên lùi thời gian sẽ dẫn đến lùi giờ học thêm, thậm chí nếu học 2 ca sẽ kéo dài đến 21h-21h30; các con “chạy show” đi học sẽ không kịp ăn xế; giáo viên phải điều chỉnh giờ làm thêm… Rất nhiều hệ luỵ kéo theo nếu đồng loạt thay đổi giờ học.

Cùng suy nghĩ, chị Thu Thuỷ (phường 13, quận Tân Bình, TPHCM) - phụ huynh học sinh 2 bé bậc Tiểu học cũng băn khoăn về than phiền của một số phụ huynh.

“Tôi thấy nhiều phụ huynh kêu ca là con phải dậy từ 5h để đi học. Tôi lấy làm lạ và bất ngờ. Thành phố… đều bố trí trường học đúng tuyến rất hợp lý, bán kính chỉ khoảng 3-5km, như ở phường tôi có đến 2 trường tiểu học. Như vậy nếu học đúng tuyến thì tại sao phải dậy từ 5h để đi học? Phụ huynh cần chọn trường phù hợp với điều kiện của gia đình mình. Vợ chồng tôi bận rộn vì thế chọn trường đúng tuyến, gần nhà là ưu tiên số 1 để cả cha mẹ và con cái cùng không vất vả” - chị Thuỷ cho hay.

Cần “giảm tải” cho trẻ

Chia sẻ về hiện tượng trẻ đi ngủ muộn, cô giáo Nguyễn Thị Thuyên - giáo viên trường THPT tại Thái Bình - phân tích, việc này có thể đến từ áp lực học hành mà chính gia đình đang tạo cho các con.

“Ở một số nơi, học sinh không chỉ học trên trường mà còn “chạy show” học thêm. Khi về đến nhà lo làm bài tập đã quá muộn. Bên cạnh đó, việc học sinh ngủ không đủ giấc có thể là do thói quen không lành mạnh từ phía gia đình. Trẻ cùng bố mẹ xem điện thoại, tivi, laptop tới khuya mới đi ngủ” - nữ giáo viên cho hay.

Từ đó, giáo viên này cho biết, cần tìm hiểu rõ bản chất của việc trẻ không ngủ đủ giấc để điều chỉnh phù hợp.

Đồng quan điểm, ThS Huỳnh Thanh Phú cũng chỉ ra rằng con đi học, bố mẹ cũng đến nơi làm việc, vì thế, thời gian đi học hiện tại là hợp lý. Điều này cũng giảm thiểu tình trạng kẹt xe và phụ huynh cũng có thời gian sắp xếp các công việc khác. Giải pháp được thầy giáo nêu ra để giải quyết tình trạng trên là gia đình cần chọn trường cho con học gần nhà; đồng thời cần cân nhắc việc học thêm, thời gian sinh hoạt hợp lý. Ở phía nhà trường, cần giảm tải bài tập về nhà; giao nội dung học tập sớm hơn ít nhất 1 ngày, không để tình trạng giao việc quá sát. Các đơn vị cũng cần phân bổ lịch kiểm tra trải dài, tránh dồn nhiều môn trong 1 ngày, đề kiểm tra phù hợp với kiến thức và năng lực của học sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) nêu. 

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tranh luận lùi giờ vào học: Bắt bệnh tận gốc thay vì chỉ trị phần ngọn
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO