Tranh chấp bản quyền giữa Kay Trần và Nguyễn Khoa

04/01/2023 09:36

Kay Trần và Nguyễn Khoa đang tranh chấp bản quyền ca khúc "Tết đong đầy", "Chuyện tình tôi". Hai bài hát được phát hành cách đây 3 năm với lượt xem lớn.

Tối 3/1, công ty quản lý của Kay Trần chính thức lên tiếng về vấn đề tranh chấp bản quyền ca khúc Tết đong đầy. Trong thông báo đầu tiên về vụ việc, đại diện Kay Trần tuyên bố thời gian qua, chính nhạc sĩ Nguyễn Khoa vi phạm luật sở hữu trí tuệ khi tự ý kinh doanh bản ghi và sử dụng hình ảnh Kay Trần với mục đích thương mại.

Công ty quản lý của Kay Trần đã liên hệ với Nguyễn Khoa để trao đổi về vấn đề bản quyền ca khúc Tết đong đầy với mong muốn giải quyết theo hướng ôn hòa có lợi cho đôi bên và đúng theo luật pháp quy định nhưng Nguyễn Khoa từ chối trao đổi trực tiếp.

Tranh chấp bản quyền giữa Kay Trần và Nguyễn Khoa-1
Kay Trần và Nguyễn Khoa trong "Tết đong đầy".

Những thông tin Nguyễn Khoa đưa ra về quyền tác giả, quyền bản ghi của bài hát Tết đong đầy cũng như việc dọa kiện là không chính xác, mang tính bôi nhọ danh dự cá nhân, tập thể. Hiện tại, chúng tôi làm việc theo trình tự với luật sư. Các bằng chứng cụ thể chứng minh bản quyền bản ghi, quyền tác giả của bài hát Tết đong đầy cũng như việc sử dụng trái phép bản ghi, hình ảnh của nghệ sĩ Kay Trần đã được thu thập đầy đủ để luật sư tiến hành các thủ tục pháp lý theo đúng quy định”, công ty Kay Trần nhấn mạnh.

Một ngày trước đó, Nguyễn Khoa lên tiếng cho biết bị công ty của Kay Trần dọa kiện vì vấn đề bản quyền 2 ca khúc Tết đong đầy và Chuyện tình tôi dù anh là người sáng tác, ca sĩ thể hiện.

Nguyễn Khoa giải thích vào thời điểm sáng tác hai ca khúc và chuẩn bị phát hành, Kay Trần xin thể hiện chung. Sau đó, Kay Trần viết 8 câu rap cho 2 bài và hỏi mua ca khúc nhưng Nguyễn Khoa từ chối. Khi 2 MV vượt con số trăm triệu lượt xem và thu về lợi nhuận khá cao, Nguyễn Khoa chụp lại tất cả khoản doanh thu và phân chia công bằng cho mọi người trong nhóm. Sau đó, Nguyễn Khoa đồng ý để Kay Trần mang hai bài hát đi diễn mà không lấy tiền.

Lùm xùm chỉ xảy ra khi tôi lấy lại bản quyền Chuyện tình tôi và Tết đong đầy đăng lên nền tảng nhạc quốc tế. Lúc này, tôi nhận được phản hồi từ Kay Trần rằng muốn phối lại và đăng lên kênh cá nhân. Tôi không đồng ý và chỉ muốn giữ bản gốc. Còn về phần Kay Trần, cậu ấy vẫn ung dung mang bài đi diễn mọi nơi, quanh năm và tôi cũng không nhận được gì. Sau đó bên công ty Kay Trần nhắn với trợ lý là muốn mua tác quyền hai ca khúc. Tôi vẫn sẵn lòng bán. Nhưng tôi và công ty Kay Trần không thể đi đến thỏa thuận chung”, Nguyễn Khoa cho biết.

Tranh chấp bản quyền giữa Kay Trần và Nguyễn Khoa-2
Kay Trần gia nhập đơn vị mới sau khi rời công ty của Sơn Tùng M-TP.

Nguyễn Khoa nói thêm sau đó công ty của Kay Trần đòi kiện anh với lý do sử dụng hình ảnh và giọng hát của Kay Trần.

Trong khi những hình ảnh này và vocal là Kay Trần tự nguyện tham gia từ 4 năm trước. Tôi chỉ sử dụng tư liệu cũ thôi. Mặt khác, tôi cũng nói với Kay Trần là không có ý định kinh doanh và nếu có doanh thu, tôi sẵn sàng chia sòng phẳng. Tuy nhiên, Kay Trần im lặng. Sau đó, quản lý Kay Trần nhắn với đã nhờ luật sư vào cuộc để làm rõ việc Kay Trần là người cùng sáng tác 2 ca khúc đó”, Nguyễn Khoa cho biết.

Anh nói thêm đã bỏ 8 câu rap của Kay Trần và thực hiện bản nhạc khác cho 2 ca khúc. Nguyễn Khoa nói thêm từ giờ Kay Trần không có quyền mang hai bài đi diễn.

Chuyện tình tôi và Tết đong đầy được phát hành cách đây 3 năm. Theo thông tin dưới MV, ca khúc do Nguyễn Khoa sáng tác, Kay Trần phụ trách phần rap. Hai ca khúc được xem là nổi tiếng nhất sự nghiệp của Kay Trần. Kể từ đó, nam ca sĩ thể hiện chúng ở nhiều sân khấu.

Kay Trần sinh năm 1994, bước chân vào giới giải trí sau khi tham gia chương trình Ngôi sao Việt. Anh dừng hoạt động khoảng 4 năm vì những áp lực cuộc sống. Khi trở lại, Kay Trần có một số sản phẩm được công chúng chú ý như Phía sau em (hợp tác với Binz), Chuyện tình tôi. Tháng 7/2020 đến 9/2022, Kay Trần là nghệ sĩ của M-TP Entertainment.

Theo Zing

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp bản quyền giữa Kay Trần và Nguyễn Khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO