Ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh, an toàn giao thông (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, qua camera ghi lại cho thấy trước khi vụ tai nạn xảy ra đèn tín hiệu tàu đi qua đường ngang với đường bộ đã được bật lên nhưng nhân viên gác chắn chưa hạ gác xuống.
Trường hợp mất an toàn, nhân viên gác chắn phải ra tín hiệu dừng tàu
Về quy trình tác nghiệp của nhân viên gác chắn, một chuyên gia làm việc trong ngành đường sắt cho biết, theo quy trình khi tàu chuẩn bị chạy qua ga trước (gần nhất) nhân viên gác chắn được thông báo tàu chuẩn bị chạy qua đường ngang. Lúc này nhân viên gác chắn căn cứ cự ly nghe còi báo thì bật đèn tín hiệu và đóng barie lại. Khi chắn xong nhân viên gác chắn sẽ làm tín hiệu cho tàu chạy qua.
Trong trường hợp đường ngang giao cắt với đường bộ không thanh thoát, mất an toàn thì nhân viên gác chắn phải ra hiệu dừng tàu đồng thời cùng lúc xoay biển đỏ để báo hiệu cho tàu dừng lại.
“Có trường hợp nhân viên gác chắn xoay biển đỏ nhưng lái tàu không quan sát kịp nên đâm cả vào biển đỏ.
Về nguyên lý để hãm tàu cự ly lý tưởng phải 800 m, lái tàu mới có thể chủ động cho tàu dừng kịp. Nhưng nếu đầu máy toa xe có hệ thống hãm chất lượng tốt thì có thể hãm kịp ở cự ly ngắn hơn, nhưng cũng phải từ 300-400 m”, vị chuyên gia đường sắt cho biết.
Qua vụ tai nạn đường sắt ở Quảng Ngãi, vị chuyên gia đường sắt cho rằng, đây là vụ việc thương tâm và cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ, do vậy ông không đưa ra bình luận đánh giá.
Tuy nhiên vị này nói rõ, theo điều 25, Luật Giao thông đường bộ, đường sắt với đường ngang có gác chắn khi nghe chuông kêu đèn báo thì cùng lúc nhân viên gác chắn phải hạ chắn để báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ.
Đối với đường ngang dân sinh không có gác chắn, khi đèn tín hiệu bật cho tàu chạy qua thì người điều khiển phương tiện phải quan sát khi di chuyển qua đường ngang giao cắt với đường sắt.
|