Tranh cãi bùng nổ xung quanh việc 'đòi bản quyền' tên bài hát giữa 2 idolgroup nổi tiếng: Liệu có giống với trường hợp 'Borahae' của BTS?

Munnie (lược dịch),| 30/06/2021 10:49

Cư dân mạng Hàn Quốc có vẻ như đang nghiêng hẳn về một phía trong vụ tranh chấp ồn ào này.

Boygroup gen 2 đình đám 2PM gần đây đã trở lại với album phòng thu thứ 7 mang tên "MUST" và ca khúc chủ đề "Make It" do thành viên Jang Wooyoung sáng tác. Album này đánh dấu sự trở lại của 2PM sau 5 năm vắng bóng kể từ lần quảng bá "Promise (I'll be)" vào năm 2016, cũng là lần comeback đầu tiên của nhóm nam nhà JYP sau khi tất cả các thành viên đều đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Thế nhưng trong lúc người hâm mộ và cộng đồng mạng đang rất nóng lòng chờ đợi những sân khấu quảng bá đầu tiên của 2PM, dự kiến sẽ bắt đầu với màn trình diễn trên "M! Countdown" tuần này, một vụ ồn ào không mong muốn đã nổ ra khi fandom của nhóm nhạc nữ MAMAMOO bất ngờ đi khắp nơi "đòi bản quyền" tên một bài hát trong album lần này của nhóm. Cụ thể, bài hát đang khiến các fan MAMAMOO tức giận có tên là "Hold You", do main vocal Jun.K sáng tác và viết lời, cũng chính là fan song trong album lần này của 2PM.

Cộng đồng MOOMOO tỏ ra khó chịu với cáo buộc cho rằng 2PM đã "ăn cắp" tựa đề fan song chính thức của họ, còn được gọi là "I Love Too". Bài hát này cũng đã được MAMAMOO phát hành MV chính thức vào năm 2016, 5 năm trước khi "Hold You" của 2PM ra đời.

Mặc dù tựa đề tiếng Anh của 2 ca khúc này khác nhau rất rõ ràng, nhưng cả "Hold You" của 2PM và "I Love Too" của MAMAMOO đều có cùng tựa đề tiếng Hàn là "놓지 않을게" (Tạm dịch: Sẽ không bao giờ buông tay). Vì lý do này, đông đảo người hâm mộ của MAMAMOO hiện đang "khủng bố" trên mọi mặt trận từ Melon, Twitter cho đến các video của 2PM trên YouTube, tuyên bố rằng boygroup này không chỉ "ăn cắp" tựa đề fan song mà còn "ăn cắp" cả cụm từ được xem là fan slogan có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với cộng đồng MOOMOO.

2PM-MAMAMOO

Một số bình luận trên Melon:

"Làm ơn đi... "놓지 않을게" là một cụm từ đã cùng MAMAMOO và các fan khóc cười trong suốt 7 năm qua. Không một MOOMOO nào lại không biết đến cụm từ này. Đối với fan các nhóm khác thì nó có thể chỉ là một điều nhỏ nhặt, nhưng đối với chúng tôi, nó là một thứ gì đó rất đặc biệt. Tất cả các idol khác, xin đừng sử dụng cụm từ này".

"Chuyện này đã đi quá giới hạn rồi. Thật ra thì mỗi fandom đều có một màu sắc đại diện khác nhau, một mẫu lightstick khác nhau, và một bài hát fan song khác nhau. Trong suốt 7 năm qua, bài hát này đã là fan song của MAMAMOO, và MOOMOO còn dùng nó làm slogan của fandom chúng tôi. Các thành viên thậm chí còn hát nó trên "Queendom" và giới thiệu rằng đây là một bản fan song rất đặc biệt, vậy nên việc chọn cùng một cái tên cho fan song của nhà bên đó... điều này thật quá sai trái".

"Đó là một cụm từ rất quý giá và quý báu mà chúng tôi đã sử dụng không thay đổi trong suốt 7 năm qua. Nếu chỉ là tên một bài hát bình thường thôi thì cũng không có vấn đề gì quá lớn, nhưng 2PM lại biến nó thành fan song của riêng mình...".

"Không chỉ đơn thuần là tựa đề giống nhau mà cả 2 đều là các ca khúc fan song. "놓지 않을게" là một cụm từ mà MAMAMOO và MOOMOO đã sử dụng trong suốt 7 năm qua kể từ sự kiện fansign đầu tiên của nhóm khi họ mới debut. Bài hát này cũng đã được phát hành cách đây hơn 5 năm rồi. Việc phát hành một bản fan song cùng tên với fan song của một nhóm nhạc khác không phải là vấn đề nhỏ đâu".

2PM-MAMAMOO

2PM-MAMAMOO

2PM-MAMAMOO

2PM-MAMAMOO

Các fan của MAMAMOO cũng đã trend hashtag #놓지않을게_우리꺼잖아 (Tạm dịch: "놓지 않을게" là của chúng tôi mà) trên Twitter cũng như tràn vào video trình diễn live ca khúc "Hold You" của 2PM trên comeback show của Mnet vào ngày 28 tháng 6 vừa qua để thể hiện sự bức xúc của mình. Động thái này của họ đã và đang khiến các fan 2PM cực kỳ phẫn nộ khi màn comeback mà cả fan lẫn thần tượng đều háo hức chờ đợi trong suốt 5 năm qua giờ đây lại bị một fandom khác phá rối vì một nguyên nhân rất vô lý.

2PM-MAMAMOO

2PM-MAMAMOO

2PM-MAMAMOO

Sự việc này không chỉ dừng lại ở mâu thuẫn riêng giữa 2 fandom mà đã nhanh chóng lan truyền lên các diễn đàn trực tuyến tại Hàn Quốc, thu hút sự chú ý đặc biệt của netizen Hàn. Hầu hết các ý kiến từ cư dân mạng xứ củ sâm hiện tại đều đứng về phía 2PM và chỉ trích các fan MAMAMOO vì hành động của họ bởi trên thực tế, cả giai điệu lẫn ca từ của 2 bài hát này đều hoàn toàn khác nhau.

2PM-MAMAMOO

2PM-MAMAMOO

Một số người đã sử dụng cụm từ "Borahae" của BTS để so sánh với tình huống này và khẳng định nếu một nhóm nhạc nào đó sáng tác một bản fan song có tên là "Borahae" thì tất nhiên fan BTS có quyền giận dữ. Tuy nhiên, netizen Hàn đã phản bác rằng không thể so sánh 2 trường hợp này với nhau bởi "Borahae" là cụm từ rất hiếm gặp trong tiếng Hàn, trong khi "놓지 않을게" lại quá phổ biến và được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Chính vì thế, không thể bắt tất cả các ca sĩ khác phải tránh không được sử dụng cụm từ này chỉ vì MAMAMOO đã dùng nó để đặt tên cho fan song của mình.

2PM-MAMAMOO

Không chỉ riêng 2PM và MAMAMOO mà rất nhiều ca sĩ khác cũng sở hữu ca khúc với tên gọi "놓지 않을게"

- "Tên fan song của MAMAMOO thì làm thế nào mà 2PM biết được chứ ㅋㅋㅋ Chẳng lẽ khi viết nhạc cho fan cũng phải tìm xem có câu nào đã được các fandom khác sử dụng trước đó chưa để né ra à? Đối với những người không biết hoặc không bao giờ tìm kiếm về MAMAMOO thì chẳng ai biết được fan song của họ là gì cả. Rồi bây giờ 2PM sáng tác cũng phải tìm kiếm về MAMAMOO hay gì"

- "Những ca khúc có tên "놓지 않을게" đã xuất hiện nhiều lắm rồi nhé. Trước khi bài của MAMAMOO ra đời thì cũng đã có rồi, và sau này chắc chắn sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa. "놓지 않을게" của 2PM không chỉ là b-side mà còn là fan song nữa. Bài hát phát hành từ năm 2016 của MAMAMOO cũng là fan song. Cả tựa đề lẫn ý nghĩa bài hát đều trùng nhau, nhưng đó cũng là chuyện dễ hiểu bởi ý nghĩa "fan và ca sĩ đừng buông tay nhau, hãy cùng nhau đi tiếp" vốn đã rất phổ biến trong giới idol. Bình thường chúng ta cũng hay nói "Tôi sẽ không buông tay *ai đó* ra" còn gì. MOOMOO phải hiểu rõ rằng cả họ lẫn MAMAMOO đều không phải là những người sở hữu độc quyền cụm từ này đâu"

- "Hơi quá rồi đó... Dù không phải là MOOMOO đi chăng nữa thì tôi cũng là một người rất thích nhạc của MAMAMOO.... Nhưng chuyện này không phải quá vô lý sao? Nếu là những cụm từ như "Saranghaja" của EXO và "Borahae" của BTS thì tôi còn có thể hiểu được vì chúng rất đặc biệt và không được sử dụng trong cuộc sống thường ngày... Nhưng "놓지 않을게" thì rõ ràng là một cụm từ quá phổ biến mà bất cứ idol nào cũng có thể sử dụng với ý nghĩa fan và nghệ sĩ sẽ không bao giờ buông tay nhau. Đọc trên Twitter thấy mọi người còn nói rằng 2PM đã sử dụng cụm từ này từ trước cả MAMAMOO rồi cơ"

- "Hả? Cụm này đã được 2PM viết trong lời bài hát từ trước đó rất lâu rồi mà. Làm thế này chỉ khiến công chúng có cái nhìn không tốt về MOOMOO thôi"

- "Cụm này xuất hiện rất nhiều trong lời bài hát mà, fan MAMAMOO không thấy xấu hổ hả. Chỉ giống mỗi cái tên mà bảo người ta ăn cắp ㅋ Chưa kể còn là một cụm từ quá phổ biến"

- "Rồi cụm từ có ý nghĩa đặc biệt với MOOMOO thì sao chứ.. ㅋㅋㅋㄱㄱㄱ Không phải fan MAMAMOO thì làm thế nào biết được hả? Không lẽ lúc 2PM sáng tác cũng phải tìm xem câu nào thuộc về MAMAMOO rồi tránh sử dụng nó ư? Nghe có vô lý không chứ"

- "Tất nhiên là nếu một nhóm nào khác ra một bài fan song có tên là "Borahae" thì fan BTS hoàn toàn có quyền tức giận. Nhưng trường hợp của MAMAMOO và 2PM không giống như vậy vì "Borahae" rất hiếm gặp còn "놓지 않을게" lại quá phổ biến, ai cũng có thể dùng nó trong cuộc sống hàng ngày cả"

- "2PM là tiền bối lớn đấy.... 5 năm rồi nhóm mới comeback mà fan MAMAMOO lại thô lỗ đến mức tràn vào cả video của họ để đòi tên bài hát. Fandom này là côn đồ hay gì vậy"

- "Nghe bảo còn gửi mail đến JYP nữa cơ ㅋㅋㅋㅋㅋ JYP đọc xong chắc chỉ biết cười khẩy ㅋㅋㅋ Fan MAMAMOO chắc không biết các thành viên 2PM là giám đốc của JYP đâu nhỉ ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Đây không phải là cụm từ đặc biệt hiếm gặp như "Borahae" của BTS hay "Kwangya" của aespa, "놓지 않을게" là một cách diễn đạt quá quá quá phổ biến trong tiếng Hàn luôn đấy ㅋㅋ"

Bạn nghĩ gì về tình huống "tranh chấp" tên bài hát này?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi bùng nổ xung quanh việc 'đòi bản quyền' tên bài hát giữa 2 idolgroup nổi tiếng: Liệu có giống với trường hợp 'Borahae' của BTS?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO