Trận Tuyển Việt Nam - Australia: Không chờ kết quả tốt, chờ điều tích cực

VIỆT HÙNG| 21/01/2022 10:17

Hôm nay (21.1), đội tuyển Việt Nam sẽ sang Australia để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nhân sự vẫn là nỗi lo lớn nhất của ông Park.

Tuyển Australia chưa tự quyết được số phận

Trải qua 6 trận, Việt Nam là đội có thành tích yếu nhất bảng B khi vẫn chưa có nổi 1 điểm nào. Trong khi đó, Australia mới chỉ xếp ở vị trí thứ 3. Đây là vị trí theo lý thuyết vẫn còn cơ hội góp mặt tại Qatar vào cuối năm nay nhưng cơ hội ấy rất mong manh.

Nó mong manh ở chỗ nếu khép lại hành trình vòng loại với vị trí này, “Chuột túi” sẽ phải đá 2 trận play-off, một trận gặp đội xếp thứ 3 tại bảng A, một trận nữa gặp đại diện play-off đến từ khu vực CONCACAF. Do đó, không ai muốn tự đưa mình vào thế hên xui như vậy, nhất là với đội được đánh giá cao tại khu vực AFC như Australia.

Ở lượt trận thứ 7, Nhật Bản (đội xếp thứ 2, hơn Australia 1 điểm) chỉ phải gặp Trung Quốc, đội xếp áp chót và đá không ấn tượng. Khả năng “Samurai” giành 3 điểm rất cao nên Australia không muốn bị tụt lại. Việc giành 3 điểm trước Việt Nam trên sân nhà là nhiệm vụ số 1 lúc này và nó không quá khó để thực hiện.

Tuyển Việt Nam rơi vào thế khó

Như đã nêu ở trên, đối thủ của thầy trò ông Park là đội mạnh hàng đầu khu vực và đang khát điểm. Trận lượt đi trên sân Mỹ Đình giữa 2 đội cũng chỉ ra, dù chỉ thua 1 bàn nhưng khoảng cách giữa đôi bên còn rất xa. Australia được trở về sân nhà với khí hậu quen thuộc sẽ càng thoải mái hơn thời tiết oi bức cách đây chưa lâu tại Hà Nội.

Cái khó của ông Park rất nhiều nhưng nổi cộm là vấn đề nhân sự. Chắc chắn trong danh sách sang Australia sẽ không thể có 5 cái tên. Đầu tiên là cựu đội trưởng Ngọc Hải bị treo giò do nhận đủ số thẻ. Kế đến là 2 mũi công quan trọng Văn Toàn - Tiến Linh. Cặp đôi này đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính hôm 19.1 nhưng khoảng thời gian còn lại quá ngắn để hoàn thành thủ tục sang Australia thi đấu.

Bộ đôi ông Park gọi lên chữa cháy trong tuần trước là Phi Sơn - Văn Đại cũng chỉ lên làm nóng chân và lại phải trở về nhà khi không thể hoàn thành thủ tục nhập cảnh để đá. Lý do bởi cả Phi Sơn và Văn Đại trước đó đều không nằm trong danh sách thư mời của nước chủ nhà.

Phi Sơn và Văn Đại không phải những gương mặt quen thuộc dưới thời ông Park nên chuyện vắng họ không thật sự đáng tiếc. Tuy nhiên, Ngọc Hải, Tiến Linh và Văn Toàn là những cái tên thường xuyên có đóng góp lớn. Vắng họ, chắc chắn sức mạnh của đội tuyển sẽ giảm đi nhiều. Chưa kể lần này, Tuấn Anh cũng ngồi nhà. Xa hơn, Trọng Hoàng, Duy Mạnh chưa thể tái ngộ còn Đình Trọng vẫn bỏ ngỏ.

Cái khó ló cái gì?

Có lẽ cái khó lúc này của ông Park không thể ló ra cái khôn bởi đá với đối thủ rất mạnh và lực lượng như vậy, mong Việt Nam có điểm trước Australia là điều khá hão huyền. Tuy nhiên, đúng với tinh thần làm mới đội tuyển, lần này để xem ông Park sẽ trình làng những mảng miếng gì?

Đầu tiên là khả năng của tân đội trưởng Hùng Dũng. Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 sau chấn thương nặng hồi đầu năm 2021 giờ đã có thể tập cùng các đồng đội. Dễ nhận thấy ở các trận đấu vừa qua, đội tuyển Việt Nam không cầm trịch được tuyến giữa. Những pha hãm thành nguy hiểm của Quang Hải hay Hoàng Đức tại AFF Cup vừa qua phần lớn là tự phát. Một khi Tuấn Anh bị vây, rất khó để luân chuyển bóng tạo thành thế công của cả đội. Có Hùng Dũng, nếu trở lại với trạng thái tốt nhất, khả năng điều phối sẽ liền mạch hơn. Đặc biệt, Dũng còn sút xa rất tốt.

Có thể tin tưởng ở Hồng Duy một lần nữa. Ngoại trừ pha lỗi ở trận bán kết lượt đi AFF Cup vừa qua, Duy chơi cả 2 trận rất ổn và lần đầu tiên thấy cầu thủ này dám cầm bóng đâm thẳng vào vòng cấm đối thủ nhiều như thế. Bên cạnh đó, những kí ức đẹp về pha siêu phẩm vào lưới U.19 Australia năm nào chắc chắn là nguồn động lực lớn của Công Phượng. Khi đã được thay Tiến Linh ngay từ đầu, Phượng cần phải thể hiện cho ông Park thấy anh không chỉ thuần là dự bị chiến lược nữa.

Thật khó để vẽ được sơ đồ, cách chơi và mảng miến khi Việt Nam gặp Australia trên sân khách bởi chúng ta thua kém họ rất nhiều. Hi vọng những cái tên kể trên có thể đem về một màn trình diễn tốt trước khi cả đội trở lại Mỹ Đình để chơi trận đấu mở màn năm mới Nhâm Dần 2022.

Ngay sau trận đấu với Australia, cả đội sẽ về Hà Nội và chuẩn bị cho trận gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình vào ngày 1.2.2022 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán).

COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến Văn Toàn và Tiến Linh, nó còn tác động đến Tiến Dũng khi vợ trung vệ này là F0. Hoàng Đức mới khỏi nên sức khỏe có thể chưa được đảm bảo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trận Tuyển Việt Nam - Australia: Không chờ kết quả tốt, chờ điều tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO