Trần Nguyên Mạnh - từ tội đồ AFF Cup 2016 đến niềm hy vọng của thầy Park

KHÁNH AN| 12/12/2021 08:49

Từng là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ của tuyển Việt Nam, nhưng những sai lầm đáng tiếc trong quá khứ đã khiến Nguyên Mạnh đánh mất vị trí. AFF Cup 2020 là cơ hội để anh viết nên một chương mới trong sự nghiệp của mình.

“Vết đen” trong quá khứ

Bất kỳ thủ môn nào cũng luôn đứng giữa lằn ranh đầy mong manh khi bước ra sân thi đấu. Họ đứng trên vạch vôi khung thành, nơi sai lầm gần như không thể sửa chữa. Trần Nguyên Mạnh chính là trường hợp điển hình nhất, minh chứng cho việc một thủ môn có thể trở thành người hùng hoặc tội đồ chỉ trong một khoảnh khắc.

Ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 trước tuyển Indonesia, Nguyên Mạnh mắc phải sai lầm được xem là tồi tệ nhất trong sự nghiệp. Phút 75 của trận đấu, anh có pha đạp thẳng vào Bayu Pranada sau khi bị chính cầu thủ này đánh nguội trong vòng cấm. Dù hành động là khá kín nhưng Nguyên Mạnh không qua mắt được trợ lý Ma Jin và trọng tài chính Fu Ming đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của thủ môn xứ Nghệ.

Tuyển Việt Nam trước đó đã thực hiện cả 3 quyền thay người, điều này buộc huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng phải chọn Quế Ngọc Hải sắm vai thủ môn bất đắc dĩ trong 15 phút cuối trận. Nhưng đây cũng là lúc tuyển Việt Nam thắp lại ngọn lửa hy vọng tưởng như đã tắt. Văn Thanh và Minh Tuấn giúp chúng ta lội ngược dòng với tỉ số 2-1 trước đối thủ, vừa đủ để đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Nhưng trong thế thiếu người, tuyển Việt Nam cũng không thể tạo ra thêm bất ngờ. Quế Ngọc Hải phạm lỗi với đội bạn trong vòng cấm và tiền đạo Ferdinand không bỏ lỡ cơ hội ấn định tỉ số hoà 2-2 cho tuyển Indoneisa.

Sai lầm ấy khiến Nguyên Mạnh không nhận được bất kỳ sự cảm thông nào từ phía người hâm mộ. Thủ thành sinh năm 1991 trở về quê nhà Nghệ An trong sự dằn vặt. Chính sai lầm của Nguyên Mạnh đã khiến tất cả sụp đổ. Anh thừa nhận rằng mình có lúc tưởng chừng không vượt qua được sức ép về mặt tâm lý.

Cơ hội bất ngờ để sửa sai

Ở tuổi 21, Nguyên Mạnh đã bắt chính hơn nửa số trận của câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An tại V.League 2012. Với một nền tảng như vậy, chẳng bất ngờ khi anh vẫn là cái tên sáng giá, nếu không muốn nói là thủ thành xuất sắc nhất tại V.League. Kết thúc hợp đồng với đội bóng quê hương, Nguyên Mạnh chuyển đến câu lạc bộ Viettel.

Trong màu áo mới, những phẩm chất tốt nhất của Nguyên Mạnh được thể hiện. Anh là mắt xích đặc biệt quan trọng trong hành trình lên ngôi vô địch V.League 2020 của câu lạc bộ Viettel. Thủ thành này tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng ở mùa giải vừa qua nhờ khả năng kiểm soát không gian, phản xạ nhanh nhạy và kinh nghiệm trận mạc.

Được thừa nhận là “ngôi sao” của V.League, nhưng chính Nguyên Mạnh cũng hiểu rằng chẳng có nhiều cơ hội để anh trở lại đội tuyển. Văn Lâm đầy tài năng và có duyên với danh hiệu, Văn Toản còn trẻ, nhiều tiềm năng và cần có cơ hội để làm tiền đề cho tương lai. Vị trí thủ môn số 3 lại không mấy khó khăn để thầy Park tìm người, chẳng hạn như Văn Hoàng,...

Nhưng rồi, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng không thể mãi “ngó lơ” Nguyên Mạnh. Trước thềm AFF Cup 2020, Văn Toản và Văn Lâm đều chấn thương, người được chọn thay thế ban đầu là Tấn Trường lại gặp nhiều vấn đề bên ngoài sân cỏ. Ông Park chỉ còn trong tay Văn Hoàng. Vậy là Nguyên Mạnh được gọi trở lại như một phương án thay thế chất lượng.

Anh lập tức được trao cơ hội ở trận đấu với tuyển Lào. Trước một đối thủ yếu, Nguyên Mạnh không có nhiều cơ hội thể hiện, nhưng anh cũng không mấy khó khăn để cản phá tình huống thoát xuống và dứt điểm chất lượng của Billy Ketkeophomphone.

Sẽ còn sớm khi nói rằng Nguyên Mạnh chơi đủ tốt để làm người hâm mộ quên đi quá khứ năm xưa. Nếu được ra sân và toả sáng trước tuyển Malaysia, Nguyên Mạnh mới có thể chính thức bắt đầu hành trình mới với một tâm thế mới cùng tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trần Nguyên Mạnh - từ tội đồ AFF Cup 2016 đến niềm hy vọng của thầy Park
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO