Trạm BOT xa lộ Hà Nội muốn chuyển toàn bộ làn thu phí sang tự động không dừng

06/04/2021 21:48

8 trong 16 làn thu phí tại trạm BOT xa lộ Hà Nội vẫn chưa được chuyển đổi từ thu phí thường sang thu phí điện tử tự động không dừng.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa có văn bản gửi UBND TP xin ý kiến về đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Theo CII, tuyến xa lộ Hà Nội có chiều rộng lớn và tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội đang có 16 làn thu phí (mỗi chiều 8 làn). Trong đó, CII đã đầu tư hoàn chỉnh 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng (mỗi chiều 4 làn). Hiện nay, còn 8 làn (mỗi chiều 4 làn) thu phí thường.

Trạm BOT xa lộ Hà Nội muốn chuyển toàn bộ làn thu phí sang tự động không dừng
Tài xế mua vé lượt qua trạm BOT xa lộ Hà Nội tại làn thu phí thường

Theo CII, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, quy định: “Đối với các trạm thu phí dịch vụ đường bộ đang hoạt động chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng”.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km, có 12-16 làn xe. Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2km, rộng 153m); đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao Trạm 2 (dài 5,3km, rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến Tân Vạn (dài 4,2km, rộng 113m).

Hiện nay, toàn bộ trục đường chính từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc gia, dài hơn 13km đã đưa vào sử dụng. Trục đường song hành bên phải hoàn thành 93% và bên trái hoàn thành 74%.

Trạm BOT xa lộ Hà Nội muốn chuyển toàn bộ làn thu phí sang tự động không dừng
Trạm BOT xa lộ Hà Nội xảy ra tình trạng ùn tắc trong ngày đầu thu phí

Từ 0h ngày 1/4 vừa qua, trạm BOT xa lộ Hà Nội chính thức hoạt động, thu phí hoàn vốn cho toàn bộ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1. Tuy nhiên, trong ngày đầu thu phí đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân do một số làn còn thu phí thủ công. Nhiều trường hợp tài xế chưa biết và chưa chuẩn bị tình huống nên khi chạy đến barie họ mua vé lượt, dẫn đến mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nhiều xe chưa gắn thẻ ETC nhưng chạy vào làn tự động dẫn đến tình trạng lộn xộn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trạm BOT xa lộ Hà Nội muốn chuyển toàn bộ làn thu phí sang tự động không dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO