Trainee Leo của Big Hit lên tiếng xin lỗi sau tranh cãi lyrics khinh miệt phụ nữ: Phản ứng của netizen Hàn và fan quốc tế ra sao?

Blueberry Cheesecake,| 30/12/2021 10:59

Trainee Leo và đội ngũ sản xuất của 'Trainee A' thuộc Big Hit đã lên tiếng xin lỗi về đoạn rap gây tranh cãi gần đây.

'Trainee A' là một nhóm gồm 6 trainee (thực tập sinh) được cho là những ứng cử viên sáng giá cho một suất debut trong nhóm nam mới nhà Big Hit Music vào năm 2022. Mặc dù Big Hit chưa lên tiếng xác nhận về kế hoạch này, tuy nhiên ngay từ đầu 'Trainee A' đã được mở các kênh SNS riêng, bao gồm cả kênh Youtube đăng tải video về đời sống của các trainee bao gồm cả việc luyện tập kỹ năng, trình diễn và thi đấu nội bộ công ty dưới hình thức 'SHOWDOWN' (các trainee từ tất cả label dưới trướng HYBE sẽ battle với nhau).

Trong số các thành viên của 'Trainee A', Leo là một trainee nổi tiếng và có nhiều tiềm năng, sinh năm 2002 và đến từ Úc. Anh cho thấy khí chất đặc biệt khi trình diễn trên sân khấu cùng khả năng toàn diện về ca hát, rap, nhảy và tự sáng tác. Nam trainee cũng được biết đến khi xuất hiện trong MV 'Permission to Dance' của đàn anh BTS.

Tuy nhiên gần đây một video cũ của Leo tham gia 'SHOWDOWN' được đăng trên kênh Youtube của 'Trainee A' đã gây chú ý. Đoạn rap mà Leo thể hiện được cho là có nhiều từ ngữ khinh miệt, không phù hợp về phụ nữ như: 'Fu** that ho* in my bank, yeah that ho* stopped breathing. Ain't nobody gon tell me why that bi*** stopped breathing.' Đáng chú ý hơn, Leo cũng tự chia sẻ rằng mình là người viết lại đoạn rap này. Chính vì thế nam trainee đã gây nên tranh cãi lớn trên mạng xã hội khi nhiều netizen thất vọng với cách viết thô thiển, lấy phụ nữ làm đề tài xúc phạm.

Đoạn video cut do netizen đăng lại về đoạn rap gây tranh cãi của Leo (video gốc đã bị xóa) 

Và mặc dù trong giới rapper underground, việc thể hiện những đoạn rap thô như vậy có thể là điều bình thường, nhưng điều này sẽ không thể được chấp nhận với một trainee sắp debut làm idol Kpop như Leo. Có vẻ như nam trainee cũng ái ngại về sự tiêu cực của nó nên đã chia sẻ trong Vlog: 'Khi viết bài thứ 3 này, mình đang trong tâm trạng tức giận. Vậy nên mình đã trút bỏ năng lượng tiêu cực đó vào bài hát này. Xin các bạn đừng quá để tâm đến lyrics. Thay vì lấy lyrics làm trọng tâm, chủ yếu nó cho thấy vibe chung của bài hát hơn. Với cả lần nầy mình cũng muốn chú trọng vào cách mình trình diễn hơn (là lyrics).'

Tuy nhiên những lời giải thích này của Leo trong video cũng không thể khiến netizen chấp nhận. Nhiều bình luận chỉ trích đã nhắm đến Leo, cho rằng anh phải 'Tránh xa phụ nữ', 'Tự giáo dục lại bản thân mình đi', thậm chí 'ném đá' sang cả Big Hit vì 'không kiểm duyệt content' và đề nghị không cho Leo debut. Mặc dù video đã được đăng tải từ tháng 10/2021 nhưng phải đến hôm qua vụ việc mới thật sự bùng nổ đến mức video trinh diễn của nam trainee đã bị xóa đi.

Ngay trong tối ngày 29/12, Leo cũng như đội ngũ sản xuất content của 'Trainee A' đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc với thông báo đăng tải công khai bằng cả tiếng Hàn lẫn tiếng Anh.

Dưới đây là lời xin lỗi từ phía đội ngũ sản xuất của 'Trainee A':

'Xin chào mọi người.

Đây là Đội ngũ sản xuất nội dung của Trainee A.

Chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc nhất về lời bài hát không phù hợp trong video 'Leo's SHOWDOWN' được tải lên kênh YouTube Trainee A vào tháng 10.

Chúng tôi thành thật xin lỗi vì không nhận ra được mức độ nghiêm trọng của vấn đề và phát hành video có nội dung không phù hợp. Sau khi nhận ra sự cố, chúng tôi đã quyết định xóa video.

Chúng tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến tất cả những người đã bị tổn thương và xúc phạm bởi lời bài hát mà chúng tôi đã đề cập. Chúng tôi sẽ thận trọng hơn nữa trong việc sản xuất nội dung.

Chúng tôi sẽ luôn trong trạng thái cảnh giác để đảm bảo rằng mọi thực tập sinh bao gồm cả Leo có được nhận thức đầy đủ về những vấn đề liên quan đến sự đa dạng và sự tôn trọng để họ có thể lưu tâm hơn đến hành động và lời nói của mình.

Chúng tôi cũng sẽ đảm bảo rằng mọi lời góp ý của các bạn đều được chú ý đến, và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng tạo ra nội dung tốt hơn.

Một lần nữa chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến tất cả những ai có thể đã cảm thấy tổn thương và bị xúc phạm bởi video của Trainee A.

Từ Đội ngũ sản xuất nội dung của Trainee A.'

Dưới đây là lời xin lỗi của trainee Leo thuộc 'Trainee A':

'Xin chào mọi người. Tôi là Leo.

Tôi muốn chân thành xin lỗi tất cả những người đã bị xúc phạm bởi lời bài hát được phát hành trong tập đầu tiên của SHOWDOWN.

Vì đây là một cuộc thi đấu nên tôi đã cảm thấy mình cần sử dụng những từ ngữ và cách diễn đạt khiêu khích hơn để tạo ra tác động. Cuối cùng, điều này đã khiến tôi đưa ra một quyết định cực kỳ tồi tệ khiến bản thân tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ. Tôi hoàn toàn không có ý xúc phạm hay hạ thấp ai, thế nhưng tôi đã có những lời nói và suy nghĩ không đúng mực và tôi vô cùng xin lỗi vì điều này.

Tôi đã không ngừng tự kiểm điểm về những sai lầm của mình. Sau khi xem lại video, chính bản thân tôi cũng tự cảm thấyrất xấu hổ về màn trình diễn của mình. Mặc dù tôi không thể rút lại những lời đó, nhưng tôi nhận thức được rằng đây hoàn toàn là lỗi của tôi và sẽ cố gắng làm bất cứ điều gì cần thiết để tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình.

Một lần nữa, gửi đến tất cả những người có thể đã cảm thấy bị xúc phạm bởi những hành động và lời nói không phù hợp của tôi, tôi thành thật xin lỗi. Tôi sẽ tận dụng cơ hội này để suy ngẫm và sẽ hướng đến việc thể hiện bản thân thông qua âm nhạc của mình một cách tích cực và chín chắn hơn.'

Sau khi đọc lời xin lỗi của Leo và đội ngũ sản xuất, các fan quốc tế đã phần nào có thể chấp nhận và mong rằng Leo cũng như các trainee khác sẽ cẩn trọng hơn trong tương lai. Trong khi một số người vẫn cho rằng lẽ ra Leo nên nhận thức sai lầm của minh sớm hơn, một số fan khác lại cho rằng Leo vì sự khác biệt về văn hóa nên đã quá thoải mái trong tư tưởng và tùy ý viết lời bài hát để nghe 'ngầu và thô' đúng chất rap battle nhất có thể. Các fan cũng cho rằng mặc dù đương nhiên Leo đã làm sai, nhưng ngay từ đầu lyrics này không thật sự có ý 'khinh miệt phụ nữ' vì nó khá vô nghĩa với nhiều từ thô tục được ghép lại ngẫu nhiên với nhau.

'Thành thật mà nói, lời bài hát rất tệ, nhưng tôi phải thừa nhận Leo và tất cả trainee của 'Trainee A' đều rất tài năng nên thật đáng tiếc khi thấy điều này xảy ra. Tôi hy vọng anh ấy học hỏi từ sai lầm của mình và phát triển thành một người tốt hơn. Và tôi cũng hy vọng anh ấy sẽ cải thiện cách đưa cảm xúc của mình vào lời bài hát.' 

'Hy vọng rằng điều này không xảy ra một lần nữa. Cậu ấy cần phải nhận ra rằng sau cùng thì cậu ấy là idol chứ không phải rapper hip hop. Ngoài ra, bạn không cần phải sử dụng những lời nói tục tĩu không phù hợp để tạo ra hiệu ứng. Đó chỉ là một định kiến mà nhiều người thường hay có.' 

'Cậu ấy có lẽ đã nghe rất nhiều rapper người Mỹ (những người có lời bài hát giống với lời bài hát của cậu ấy, nếu không muốn nói là tệ hơn) và nghĩ rằng hát giống như họ thật là ngầu, kiểu thế. Tôi quả thật nghĩ rằng lời bài hát không tốt và lời xin lỗi có vẻ hơi thiếu chân thành (thể hiện rất nhiều điều về đạo đức của anh ấy…) Nhưng vấn đề thực sự là những người phụ trách đào tạo anh ấy, những người thậm chí đã để anh ấy phát hành bản rap. Phải có người đọc lại nội dung trước khi công khai chúng chứ.'

'Tôi thật sự không thấy lyrics xúc phạm chỗ nào cả? Vấn đề duy nhất về chúng chính là chúng vô nghĩa và khá trẻ trâu, nhưng thật sự thì không xúc phạm ở chỗ nào cả.' 

Trong khi đó, phản ứng của netizen Hàn vẫn khá gay gắt với Leo, thậm chí còn cho rằng anh không nên debut. Nhiều người cho rằng phải đến tận lúc này Leo mới xin lỗi và cho rằng vốn dĩ đạo đức của nam trainee đã có vấn đề nên mới nghĩ ra được những ca từ như vậy. Họ cũng chỉ trích Big Hit và đội ngũ sản xuất của Trainee A vì không kiểm duyệt nội dung từ đầu mà cứ để vậy rồi phát sóng công khai.

Trái lại cũng có một số Knet cho rằng Leo đã làm sai nhưng ít ra cũng đã giải quyết vấn đề ngay từ trước khi debut. Những người này cho rằng có nhiều idol cũng từng làm sai trong quá khứ và nếu họ xin lỗi chân thành và cho thấy sự trưởng thành của bản thân thì vẫn có thể chấp nhận được. Thậm chí không ít người còn nhớ đến trường hợp của RM (BTS) - người cũng từng bị chỉ trích trong quá khứ vì viết lyrics thiếu tôn trọng phụ nữ - nhưng giờ đây anh đã có được bài học lớn và đã trở nên chín chắn hơn để tránh phạm phải sai lầm cũ.

Một số bình luận của Knet:

- Ah hóa ra không phải cậu này tự đăng lên mà là công ty quản lý với đội ngũ sản xuất đăng video lên sao? Họ không kiểm duyệt nội dung hay gì?

- Dù có xin lỗi thì hình ảnh cũng đã bị ảnh hưởng rồi. 

- Chưa debut mà đã phải viết thư xin lỗi rồi đấy à?!!

- Tôi nghĩ sự khác biệt văn hóa cũng ảnh hưởng. Leo sống ở nước ngoài thì phải?

- Vậy là công ty muốn để cậu ta debut? Dừng lại ngay đi! 

- Đây cũng có phải lần đầu công ty này có vấn đề về lời bài hát đâu (*nói về Big Hit).

- Chưa debut nhưng cậu ấy đã phải xin lỗi. Có vẻ như cậu ấy chắc chắn sẽ debut rồi. 

- Không, tốt nhất đừng cho cậu này debut chứ!! 

- Nếu cậu này là trainee nhà YG hay The Black Label thì chắc người ta sẽ thấy bình thường. 

- Đã qua hai tháng và khi bị làm lớn chuyện thì đến bây giờ mới xin lỗi? 

- Nhưng trong số những thần tượng hàng đầu hay một số thần tượng nổi tiếng hiện nay, cũng có những nam thần tượng từng viết những ca từ phản cảm như thế. Nhưng hiện tại họ vẫn đang làm tốt mà. Tôi nghĩ chuyện này rồi sẽ lại trôi qua thôi... 

- Nếu không có ý định xúc phạm thì tại sao lại viết ra được lời bài hát như thế? Có vẻ như cậu này bị đắm chìm trong văn hóa Gangster và nghĩ thế là ngầu. Dù sao thì hãy nhân cơ hội này để tự kiểm điểm và giáo dục bản thân lại. 

- Thành viên RM của BTS cũng đã từng viết bài hát với những lời lẽ không hay, nhưng anh ấy đã tự kiểm điểm về điều đó và hiện tại đang trở thành một người rất tốt.

- Tôi tin rằng giá trị của con người có thể thay đổi, vì vậy nếu bạn học tập và được giáo dục đầy đủ, bạn có thể thay đổi.

- Cậu này thiếu chín chắn nhưng lỗi ở công ty còn nghiêm trọng hơn vì không giáo dục cậu ấy về nội dung bài hát và không kiểm duyệt nó. Nhưng dù sao cậu ấy cũng đã xin lỗi rồi. 

Bạn nghĩ gì về lời xin lỗi của Leo cũng như đội ngũ sản xuất 'Trainee A' sau những tranh cãi nói trên? 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trainee Leo của Big Hit lên tiếng xin lỗi sau tranh cãi lyrics khinh miệt phụ nữ: Phản ứng của netizen Hàn và fan quốc tế ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO