Trải nghiệm cách ly của du học sinh bay cùng chuyến BN51 mắc Covid-19

24/03/2020 08:24

Với bản thân em, đây là một trải nghiệm có một không hai trong cuộc đời. Cuộc cách ly cho em cơ hội giao lưu gặp gỡ với nhiều người mới”- Tuấn Minh chia sẻ.

Hôm nay là ngày thứ 11, Nguyễn Tuấn Minh, du học sinh trở về từ châu Âu được cách ly tại khoa Bệnh nhiệt, bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội). Sau 11 ngày cách ly, đến thời điểm hiện tại, các kết quả xét nghiệm của Tuấn Minh đều âm tính. Em đang háo hức chờ ngày được rời khỏi khu cách ly.

“Vừa về nhà được thông báo chuyến bay có BN51 mắc Covid-19”

Tuấn Minh về nước trên chuyến bay QR968, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài ngày 12/3, cùng chuyến với bệnh nhân thứ 51. Bệnh nhân 51 ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân 51 cũng là du học sinh ở châu Âu, có đi qua nhiều nước. Ngày 12/3, bệnh nhân bị ho sốt và sáng hôm sau thì được chở thẳng vào Bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội) nơi Tuấn Minh đang cách ly (ảnh: KT)

Tuấn Minh kể, khi máy bay hạ cánh, cũng như mọi người, em chỉ cần viết tờ khai y tế và đi qua hải quan. Bộ phận y tế kiểm tra không có vấn đề gì thì không phải cách ly. Tuy nhiên, sáng hôm sau, Tuấn Minh nhận cuộc gọi trên máy bay có người mắc Covid-19. Em được hẹn 3 tiếng có xe đến đón để đi cách ly tại khoa Bệnh nhiệt, bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội).

“Khi nghe tin có người mắc Covid-19 và em phải vào cách ly tập trung tại bệnh viện, em cũng không quá bất ngờ. Vì em đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Trước đó em đã tìm hiểu và biết thông tin khả năng cao tất cả các chuyến bay từ vùng dịch về đều bị cách ly cho tới khi có kết quả xét nghiệm. Toàn bộ hành lý của em chưa kịp mở ra, em đem theo đi cách ly. Khi cán bộ y tế đến khử trùng toàn bộ khu nhà, cũng như những đoạn đường em đi qua, thực hiện xét nghiệm ngay tại chỗ, xong họ đưa em ra xe cấp cứu chở đến bệnh viện”- Tuấn Minh kể.

Sau khi rời nhà khoảng 30 phút, Tuấn Minh được đưa vào Khoa Bệnh nhiệt, Bệnh viện đa khoa Hà Đông và ở đó đến nay. “Đây là một khoa nhỏ trong bệnh viện, khoảng 20 phòng, chỉ có một sân giữa các toà nhà. Trong phòng, em tình cờ được gặp lại một anh cũng cùng chuyến bay”.

 
“Cuộc cách ly cho em cơ hội làm quen với nhiều người”

Tuấn Minh kể, mới đầu vào cách ly, mọi người có nhiều cảm xúc khác nhau. Người thì cảm thấy phiền toái vì công việc của họ vốn dĩ bận rộn, giờ lại phải cách ly 14 ngày nên cũng có nhiều khó khăn. Người thì lo lắng vì sợ mình mắc Covid-19, người thì sợ bị lây nhiễm chéo… “Nói chung có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn, nhưng dần dần thì cũng quen vì ai cũng hiểu đây là tình huống bất đắc dĩ”.


Ở trong khu cách ly, Tuấn Minh được phục vụ khá chu đáo từ việc ăn uống đến theo dõi sức khỏe. Mỗi ngày mọi người đều được đo nhiệt độ và khám sức khỏe, nếu ai có biểu hiện khác thường thì được báo cáo để chuyển đi cách ly hay điều trị ở những nơi có yêu cầu cao hơn. Mỗi chiều mọi người đều xuống nhà tập các môn thể thao mình yêu thích như cầu lông, đá cầu, nhảy dây, đá bóng… Thời gian còn lại thì đọc sách, lướt mạng, giải quyết các công việc cá nhân qua mail, qua điện thoại…

“Em thấy mọi sinh hoạt ở đây vẫn diễn ra bình thường. Trong này em chỉ cố gắng giữ cho đầu óc mình bận rộn. Với bản thân em, đây là một trải nghiệm có một không hai trong cuộc đời. Cuộc cách ly cho em cơ hội làm quen với nhiều người mới. Chẳng hạn em có thêm bạn là những du học sinh về nhà chơi, bác sỹ chuyên khoa Răng vừa mới ra trường, nhà sản xuất phim đã nghỉ hưu hay một anh về từ Bỉ sau khi chuyển giao công nghệ 5G... Mọi người hay kể chuyện và hiểu thêm về công việc của nhau”- Tuấn Minh chia sẻ.

Theo Tuấn Minh, việc cách ly là rất cần thiết cho bản thân, gia đình và cộng đồng, tránh nguy cơ lây lan và kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. “Ở Việt Nam, em vẫn có ông bà nội và ngoại. Em thấy đây là cách tốt nhất để bảo vệ gia đình của mình. Em cũng rất tự hào vì Việt Nam đã rất triệt để và quyết liệt trong việc phòng chống dịch, vì thế những người như em phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm cách ly của du học sinh bay cùng chuyến BN51 mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO