Trái cây bổ dưỡng nhưng ăn nhiều mỗi ngày có tốt không?

09/12/2021 16:19

Không chỉ hấp dẫn, ngon miệng, trái cây còn chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật vô cùng có lợi cho sức khỏe. Đó là lý do bạn nên ăn trái cây mỗi ngày.

1. Trái cây - thực phẩm tự nhiên lành mạnh nhất

Là một trong những thực phẩm tự nhiên lành mạnh nhất, trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đó là: chất xơ, vitamin và khoáng chất, các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác.

Lý do bạn nên ăn trái cây mỗi ngày - Ảnh 2.

Chất xơ rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện khả năng tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân. Chất xơ trong trái cây, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm mức cholesterol, làm chậm quá trình hấp thụ carbs và tăng cảm giác no. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất xơ hòa tan có thể giúp bạn giảm cân lành mạnh.

Ăn trái cây cũng là cách đơn giản để chúng ta bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho xơ thể như: Vitamin A, C, D, E, K, kali, kẽm, magie, sắt, natri, folate…

Đặc biệt, các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có nhiều trong các loại trái cây giàu vitamin A, C, E, beta-carotene, lycopene và selen giúp ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh: ung thư, đái tháo đường, bệnh tim và đột quỵ.

Các flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson do sự phân hủy các tế bào trong hệ thần kinh.

Lý do bạn nên ăn trái cây mỗi ngày - Ảnh 3.

2. Ăn quá nhiều trái cây có hại không?

Với những lợi ích đã được chứng minh thì ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe. Khuyến nghị chung về lượng trái cây và rau quả nên ăn ít nhất mỗi ngày là 400g hoặc năm khẩu phần 80g.

Nhưng trên thực tế có một số người không ăn đủ lượng trái cây khuyến nghị. Nhưng cũng có nhiều người rất thích ăn trái cây, và có thể ăn nhiều hơn lượng khuyến nghị. Như vậy thì ăn nhiều trái cây có hại không?

Chưa có bằng chứng  về việc ăn quá lượng trái cây là gây hại. Trái cây hiện vẫn là thực phẩm an toàn, lành mạnh. Hơn nữa, nếu ăn nhiều trái cây toàn phần liên tục bạn sẽ khó ăn quá nhiều. Điều này là do trái cây chứa rất nhiều nước và chất xơ, khiến chúng ta có cảm giác nhanh no. Tuy nhiên, đối với một số người mắc bệnh như đái tháo đường cần lưu ý chỉ ăn lượng trái cây và loại trái cây thích hợp với tình trạng sức khoẻ của mình, nên lựa chọn trái cây có chỉ số đường thấp (GI) như táo, roi, cam, lê, bưởi...

Lý do bạn nên ăn trái cây mỗi ngày - Ảnh 4.

3. Nên hạn chế nước ép trái cây và trái cây sấy khô

Mặc dù ăn toàn bộ trái cây rất tốt, nhưng điều này không nhất thiết đúng với nước ép trái cây và trái cây sấy khô. Đặc biệt là các loại nước ép và trái cây sấy khô bán trên thị trường, cả hai đều chứa nhiều đường và dễ ăn quá nhiều.

Nhiều loại nước ép trái cây trên thị trường thường được sản xuất trộn thêm phụ gia và đường để tăng vị thơm ngon, dễ uống.

Ngay cả khi bạn sử dụng nước trái cây tự ép, chúng cũng có nhiều đường hơn trái cây toàn phần và không có chất xơ khiến bạn hấp thụ đường nhiều và nhanh hơn.

Tương tự như vậy, trái cây sấy khô cũng có rất nhiều đường. Chúng lại khá nhỏ nên bạn rất dễ ăn liên tục với số lượng lớn. Việc tiêu thụ quá nhiều đường dẫn tới nguy cơ tăng cân và một số vấn đề sức khỏe khác.

Lý do bạn nên ăn trái cây mỗi ngày - Ảnh 5.
Đối với người bình thường, ăn nhiều trái cây tươi không có hại, trừ khi bạn có biểu hiện không dung nạp hoặc đang theo một chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, cách ăn uống khoa học nhất là bạn nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng cân đối bằng cách bổ sung trái cây vào chế độ ăn hằng ngày một cách cân bằng với nhiều loại thực phẩm khác. Và bạn nên ăn nhiều loại trái cây khác nhau để có được nhiều lợi ích dinh dưỡng nhất.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trái cây bổ dưỡng nhưng ăn nhiều mỗi ngày có tốt không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO