Trả giá cao ăn đồ tốt, Hà Nội cảnh báo loại bỏ nhà buôn hàng 'bẩn'

Tâm An| 23/10/2021 17:44

Hà Nội cần lượng lớn nông sản để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thế nên, các địa phương cần tập trung nâng cao giá trị sản phẩm. Người dân Hà Nội sẵn sàng mua đặc sản, sản phẩm chất lượng tốt với mức giá cao.

Đó là lưu ý của bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội tại Diễn đàn "Chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố", sáng 23/10.

Bà Lan thông tin, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu phục vụ 10,3 triệu người dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn Thành phố rất lớn. Một tháng Hà Nội cần khoảng 92.970 tấn gạo, thịt lợn hơi cần 18.594 tấn, thịt bò 5.350 tấn, thịt gia cầm 6.198 tấn.

Bên cạnh đó, người dân Thủ đô có nhu cầu sử dụng khoảng 5.350 tấn thủy hải sản, thực phẩm chế biến 5.165 tấn, rau củ 103.300 tấn, trái cây 52.000 tấn, trứng gia cầm 123,9 triệu quả... Theo đó, nguồn cung nội tại ở Hà Nội chỉ đáp ứng được một phần, còn đều phải đưa từ các tỉnh khác vào.

Bà Lan cũng cho biết, một số mặt hàng thiết yếu như thịt lợn, gia cầm, thuỷ cầm, thuỷ hải sản hiện nay giá xuống quá thấp, người dân không mặn mà tái đàn. Phía Sở dự báo nguồn cung các sản phẩm này sẽ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trả giá cao ăn đồ tốt, Hà Nội cảnh báo loại bỏ nhà buôn hàng 'bẩn'
Hà Nội cần nguồn cung lớn lương thực, thực phẩm mỗi tháng (ảnh: TL)

Hà Nội mong muốn Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phối hợp để triển khai kế hoạch phục vụ Tết và triển khai kết nối cung cầu nông sản; giới thiệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản, thực phẩm theo tiêu chuẩn để đưa vào các kênh phân phối trên địa bàn Hà Nội.

“Hà Nội cũng sẵn sàng phối hợp để kết nối nông sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước với các kênh siêu thị nước ngoài như MM Mega Maket, BigC, Aeon Mail... Đồng thời, quảng bá nông sản, thực phẩm an toàn trên 600 trang website thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu”, bà Lan chia sẻ.

Song theo bà Lan, hiện nay, trên hệ thống phân phối của Thủ đô vẫn còn nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được tiêu chuẩn, tiêu chí về số lượng, sản lượng, chất lượng cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, số lượng những sản phẩm mang tính vùng miền, sản phẩm OCOP còn rất ít nên việc vận chuyển, tạo đà xuất khẩu vẫn còn bị hạn chế.

Từ thực tế trêm Quyền Giám đốc Sở Công Thuơng Hà Nội đề nghị, các địa phương tiếp tục rà soát các sản phẩm đặc sản có thế mạnh của vùng miền để gắn kết những tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng với thị trường, phù hợp với nhu cầu thị hiếu, cân đối cung cầu trên thị trường, tránh việc sản xuất dư cung.

Bà Lan cũng đề nghị các tỉnh tiếp tục cung cấp đầu nối cung ứng nông sản để kết nối hệ thống phân phối, giảm chi phí logistics trong điều kiện dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn. Đề nghị hệ thống phân phối tiếp tục công khai tiêu chuẩn, tiêu chí và hướng dẫn các doanh nghiệp và địa phương để nắm bắt, chuẩn bị đầy đủ những điều kiện gia nhập kênh phân phối, qua đó giúp tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Nguyễn Như Tiệp (Bộ nN-PTNT), cho biết, ATTP là cốt lõi nâng cao giá trị, phát biển bền vững nông nghiệp.

Từ 2015, ATTP từng là vấn đề bức xúc. Tuy nhiên, Bộ NN-PTNT đã triển khai chương trình phối hợp, phát triển rau an toàn, chuỗi cung ứng choThủ đô để vừa đảm bảo ATTP, vừa giúp nâng cao giá trị, nhằm đảm bảo những yêu cầu của cả thị trường xuất khẩu lẫn nội tiêu, tỷ trọng hàng hóa theo chuỗi cung ứng hàng hóa, an toàn được cao lên. Mục tiêu là đẩy mạnh liên kết giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận.

“Lãnh đạo ngành nông nghiệp đều thống nhất, rằng làm thế nào để người dân trong nước được sử dụng hàng hóa có chất lượng tương đương hàng xuất khẩu”, ông Tiệp nói.

“Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cần loại bỏ những chuỗi cung ứng không đảm bảo yêu cầu. Chúng ta tạo điều kiện để kết nối cung cầu nhưng cũng phải kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của các chuỗi cung ứng”, ông nhấn mạnh.

Tâm An

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trả giá cao ăn đồ tốt, Hà Nội cảnh báo loại bỏ nhà buôn hàng 'bẩn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO