TPHCM xử lý khẩn gần 1.400 trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Q.Huy| 11/05/2022 10:28

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu huyện Hóc Môn kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm vụ việc gần 1.400 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Ngày 10/5, Văn phòng UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn để truyền đạt ý kiến của ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - về việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở huyện. Những trường hợp này nằm trong gần 1.400 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp đã được Sở Xây dựng báo cáo trước đó.

Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn được giao khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Sở Xây dựng và chủ động phối hợp để kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm đối với các công trình vi phạm xây dựng. Kết quả thực hiện báo cáo lại UBND TPHCM cùng Sở Xây dựng trong tháng 5.

Sở Xây dựng là bên chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên. Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được báo cáo của UBND huyện Hóc Môn, Sở này tổng hợp lại gửi UBND thành phố.

TPHCM xử lý khẩn gần 1.400 trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất ở - 1

Huyện Hóc Môn có 1.386 trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở (Ảnh: Quang Huy).

Trước đó, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM về kết quả kiểm tra, rà soát công tác quản lý trật tự xây dựng đối với các trường hợp đã được cấp phép trong số gần 1.400 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở tại huyện Hóc Môn.

Trong số gần 1.400hồ sơ, Sở Xây dựng đã kiểm tra, theo dõi đối với 466 giấy phép xây dựng đã được cấp. Kết quả cho thấy, 61 công trình có giấy phép chưa thi công, 405 công trình có giấy phép đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 32 trường hợp làm sai giấy phép xây dựng.

Đối với các công trình đã đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng tiếp tục ghi nhận 206 công trình phát sinh thêm hạng mục so với nội dung giấy phép đã cấp. Hiện Sở Xây dựng chưa xác minh được thời điểm vi phạm trước hay sau khi công trình hoàn thiện, đưa vào sử dụng đối với 67 trường hợp.

Cuối năm 2020, Thanh tra TPHCM đã công bố về 1.386 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7/2016.

Thanh tra thành phố cho biết, qua rà soát, huyện Hóc Môn có 1.386 trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở. Các sai phạm nằm ở 7 nhóm hồ sơ pháp lý quy hoạch sử dụng đất khác nhau.

Vụ việc được phát hiện khi cơ quan thanh tra thành phố chọn 100 hồ sơ chuyển mục đích đất có diện tích lớn tại Hóc Môn kiểm tra. Qua đó, thanh tra phát hiện toàn bộ số hồ sơ trên không đúng trình tự thủ tục, quy định pháp luật.

Qua rà soát ban đầu, 58 cá nhân là cán bộ huyện liên quan tới 100 hồ sơ sai phạm đợt 1 đã bị kiểm điểm. Trong đó, 15 cá nhân liên quan đến toàn bộ 1.386 hồ sơ sai phạm đợt 2 sẽ được tiếp tục làm rõ trách nhiệm, xử lý hình sự nếu sai phạm nghiêm trọng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM xử lý khẩn gần 1.400 trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO