TPHCM tiêm liều bổ sung cho người đã tiêm vaccine Sinopharm, Sputnik V

MINH QUÂN| 21/12/2021 19:47

TPHCM - Người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm hoặc vaccine Sputnik V sẽ được ưu tiên tiêm liều bổ sung.

Ngày 21.12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM có công văn điều chỉnh kế hoạch tiêm vaccine liều bổ sung và nhắc lại trên địa bàn. Việc này thực hiện theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Theo kế hoạch mới, người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc Sputnik V sẽ được tiêm liều bổ sung.

Ngoài ra, TPHCM sẽ tiêm vaccine liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch, cụ thể như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng.

Liều bổ sung sẽ tiêm bằng vaccine cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA (như Moderna, Pfizer...). Các trường hợp này phải tiêm mũi vaccine cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì mới được coi là hoàn thành liều cơ bản.

TPHCM cũng điều chỉnh rút ngắn thời gian tiêm vaccine liều nhắc lại từ 6 tháng xuống còn 3 tháng dành cho người trên 18 tuổi. 

Trong đó, TPHCM ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, lực lượng tuyến đầu...

Người đã mắc COVID-19 nếu chưa được tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại thì tiêm theo hướng dẫn trên sau khi hoàn thành cách ly.

Về vaccine, nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine, tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA, nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA.

Trong trường hợp liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm, có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine vectơ virus (vaccine Astrazeneca).

TPHCM dự kiến sẽ hoàn thành việc bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại TPHCM trong tháng 1.2022.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM tiêm liều bổ sung cho người đã tiêm vaccine Sinopharm, Sputnik V
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO