TPHCM tạm dừng thi tất cả chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài

10/11/2022 12:08

Trước khi Hội đồng Anh hoãn tất cả các kỳ thi IELTS tại Việt Nam, Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã có thông báo về việc tạm dừng tổ chức thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Vào tháng 9 vừa qua, Sở GD&ĐT TPHCM thông báo việc tạm dừng tổ chức thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

TPHCM tạm dừng thi tất cả chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài - 1

Sở GD&ĐT TPHCM thông báo tạm dừng tổ chức thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài (Ảnh chụp lại màn hình).

Theo Phó GĐ Trung tâm ngoại ngữ - Tin học (thuộc Sở GD&ĐT TPHCM) - bà Trần Thị Vân Anh, thông báo này căn cứ vào Thông tư số 11 ngày 26/7 của Bộ GD&ĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Sở GD&ĐT TPHCM tạm dừng tổ chức thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ ngày 10/9 để hoàn tất hồ sơ theo quy định.

Việc hoãn thi không chỉ diễn ra với các chứng chỉ tiếng Anh mà còn ở chứng chỉ tiếng Trung và tiếng Nhật. Cụ thể, tại điểm thi ĐH Sư phạm TPHCM ngày 28/10 đã thông báo tạm ngưng tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Trung HSK, HSKK vào tháng 11 và 12.

Thông tư 11 yêu cầu các địa điểm tổ chức thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài cần được cấp phép từ Bộ GD&ĐT.

Theo thông tư này, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài hợp pháp và có giá trị sử dụng phổ biến trên thế giới khi được cơ quan có thẩm quyền của nước sử dụng ngôn ngữ được thi cấp chứng chỉ là ngôn ngữ chính thức công nhận hoặc để xét duyệt hồ sơ nhập cư, nhập quốc tịch, cấp thị thực nhập cảnh cho công dân các nước có nhu cầu định cư, làm việc, nghiên cứu, học tập tại thời điểm phê duyệt liên kết tổ chức thi.

Thông tư cũng đưa ra các yêu cầu, quy định đối với cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của nước ngoài và các cơ sở tổ chức thi của Việt Nam trong việc bảo đảm chất lượng trong liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Ngày 10/11, Hội đồng Anh cũng thông báo tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis của tổ chức này tại Việt Nam sẽ tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Hội đồng Anh nhấn mạnh, quyết định tạm hoãn nằm ngoài tầm kiểm soát của tổ chức này và có ảnh hưởng tới tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam. Thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ GD&ĐT và chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước việc tạm dừng tất cả kỳ thi IELTS và các chứng chỉ ngoại ngữ làm nhiều học sinh, sinh viên vô cùng lo lắng, nhất là với trường hợp chờ lấy các chứng chỉ này để xét tuyển đại học.

Đến nay, có hàng loạt trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển với chứng chỉ IELTS như khối ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Tôn Đức Thắng, Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Ngân hàng TPHCM, Luật TPHCM, Bách Khoa TPHCM, ĐH Mở TPHCM...

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    TPHCM tạm dừng thi tất cả chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO