TPHCM: Nhiều địa phương cần thêm nhân lực để thành lập đội tiêm mũi 3

NGUYỄN LY| 30/12/2021 18:20

TPHCM – Với 99,1% người dân thành phố đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 cơ bản và không ít người đã đến hạn tiêm mũi 3. Chính vì thế các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, nhưng nhiều địa phương xuất hiện tình trạng thiếu nhân lực để thành lập các đội tiêm.

Với dân số trên 28.000 người, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM đang khẩn trương triển khai tiêm vaccine mũi 3 cho người dân. Thời gian qua, mỗi ngày có khoảng 500-1000 người dân phường 14 được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Trung tâm y tế quận Gò Vấp. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, phường 14 muốn chủ động thành lập một đội tiêm cố định tại phường, nhưng không có sẵn nhân lực y tế để hoạt động.

Người dân được tiêm vaccine mũi cơ bản. Ảnh: Nguyễn Ly
Người dân TPHCM được tiêm vaccine mũi cơ bản. Ảnh: Nguyễn Ly

Ông Nguyễn Thế Dũng – Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM chia sẻ. “Trong đợt tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 cơ bản vừa qua, phường 14 được sự hỗ trợ của lực lượng y tế và tình nguyện viên thành lập được đội tiêm. Tuy nhiên, sau khi hết giãn cách mọi người quay trở lại làm việc bình thường nên thiếu nhân lực”.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Dũng, nếu phường 14 thành lập được 1 đội tiêm gồm 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng, có thể tiêm vaccine COVID-19 cho khoảng 1.500 người/ngày. Dự kiến, chậm nhất 1 tháng sẽ hoàn tất tiêm mũi 3 cho người dân trên địa bàn.

Theo ghi nhận tại Trạm y tế phường 22, quận Bình Thạnh TPHCM. Với hơn 50.000 người, nhưng lực lượng y tế tại trạm chỉ có 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng, vừa tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19, lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc F0 tại nhà nên tình trạng quá tải luôn thường trực ở đây.

Bác sĩ Ngô Thị Minh Thu - Trưởng Trạm Y tế phường 22, quận Bình Thạnh chia sẻ: “Thời điểm này, phường 22 có nhiều người dân đang đến hạn tiêm vaccine mũi 3, nhưng diện tích của trạm và nhận lực còn hạn chế, vì vậy chúng tôi đang cố gắng sắp xếp, phân lịch tiêm để tránh quá tải và đảm bảo an toàn”.

Trước tình hình trên, UBND quận Bình Thạnh mới đây đã liên hệ lực lượng y tế của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec thành lập 3 đội tiêm hỗ trợ phường 22 trong thời gian tới.

Ông Đinh Khắc Huy – Chủ tịch Quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang đợi thêm vaccine được phân bổ từ Sở Y tế TPHCM. Trong thời gian tới sẽ bố trí thêm nhân lực để đảm bảo tiêm chủng nhanh nhất. Đồng thời, sẽ huy động thêm các đội tiêm tình nguyện của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn”.

Tính tới ngày 29.12, TPHCM đã triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 14.520.300 người, tỉ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm vaccine đủ 2 mũi vaccine cơ bản đạt 99,1%, vì vậy số lượng người đến hạn tiêm mũi 3 là rất lớn, nên rất cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống y tế tư nhân hỗ trợ thành phố trong chiến dịch tiêm vaccine mũi 3 hiện nay.

Tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch ngày 27.12, Ông Nguyễn Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo chống dịch TPHCM cho biết thêm, ước tính thành phố có khoảng 7,8 triệu người trên 18 tuổi, theo kết quả điều tra dân số. Tuy nhiên thực tế, nhiều người dân, người lao động, sinh viên ngoại tỉnh về thành phố sinh sống, làm việc, học tập cũng được TPHCM tổ chức tiêm chủng, không phân biệt họ có hộ khẩu hay không. Do đó, sẽ có sự biến động về số lượng tiêm chủng.

"Mục tiêu hoàn thành tiêm chủng xong trước Tết nguyên đán là một thử thách, khi thời gian còn lại chỉ hơn một tháng và tiềm ẩn nhiều yếu tố khách quan khác. Mặc dù vậy, thành phố sẽ cố gắng hết sức", ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc HCDC nói.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Nhiều địa phương cần thêm nhân lực để thành lập đội tiêm mũi 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO