TPHCM: Người phụ nữ bị lở loét tay chân vì bôi thảo dược chứa corticoid

NGUYỄN LY | 13/08/2022, 10:53

TPHCM - Bôi thuốc “thảo dược” cho bớt ngứa da, sản phụ bị lở loét hết tay chân do biến chứng viêm da tiếp xúc dị ứng nặng.

Chị Đ.T.H. (30 tuổi, TPHCM) cho biết ngón chân và bàn tay của chị bị ngứa, khô da, sẩn đỏ sau khi sinh. Nghe người quen giới thiệu loại sản phẩm kem bôi thảo dược chứa thành phần thiên nhiên, phù hợp với cả phụ nữ đang cho con bú nên chị đến tiệm thuốc hỏi mua. Công dụng của thuốc in trên bao bì là chuyên dùng cho các bệnh ngoài da như lang ben, hắc lào, ghẻ, nước ăn chân tay, chốc lở, mẩn ngứa, nấm da, côn trùng đốt, viêm lỗ chân lông, á sừng, viêm da cơ địa,…

Chân tay bệnh nhân bị lở loét. Ảnh: BVCC
Chân tay bệnh nhân bị lở loét. Ảnh: BVCC

“Bôi thuốc vài ngày đầu, tôi thấy bớt ngứa, vùng da mẩn đỏ cũng cải thiện dần. Tôi ngạc nhiên vì thuốc thảo dược thường có tác dụng chậm hơn so với thuốc tây, nhưng vừa sinh con, không thu xếp được thời gian đi khám nên tôi vẫn tiếp tục bôi. Đến nay, con tôi gần 1 tuổi nhưng tình trạng ngứa vẫn còn, các vết lở loét lan rộng hơn sau khi ngừng bôi thuốc nên tôi quyết tâm đi khám”, chị H. chia sẻ.

Chị H nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM trong tình trạng tay chân lở loét nặng, chảy dịch, bong vảy, trên phần da bong tróc có màu đen.

Sau khi thăm khám, TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích chuyên khoa Da liễu, BVĐK Tâm Anh TPHCM cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán sử dụng thuốc bôi sai cách, thuốc này có chứa thành phần corticoid khiến tình trạng viêm da chuyển nặng.

Xem xét tình trạng người bệnh, bệnh viện cho toa thuốc uống, thuốc bôi để khắc phục tình trạng nhiễm khuẩn, tổn thương da. Thuốc trị liệu chủ yếu là kháng sinh, kháng dị ứng, thuốc bôi kháng sinh và thay đổi cách chăm sóc da (sử dụng sữa tắm dịu nhẹ, thuốc tím để vệ sinh da).

Sau 1 tuần điều trị, chị H. tái khám, tình trạng viêm da giảm dần, không còn cảm giác ngứa ngáy, chấm dứt chảy dịch, da đã khô và đang bong mài. Khi da đã bớt viêm đỏ sẽ tiến hành sử dụng các sản phẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Theo bác sĩ Bích, tình trạng da bị ảnh hưởng do corticoid được chia thành 5 cấp độ.

Vì vậy, ngay khi có biểu hiện tai biến do corticoid ở mức độ nhẹ, người bệnh nên ngưng ngay việc sử dụng thuốc và đi khám chuyên khoa Da liễu để bác sĩ chỉ định hướng điều trị thích hợp cho mỗi cấp độ. Nếu để lâu ngày, da càng mỏng càng dễ tổn thương, trầy xước, đụng nhẹ cũng có thể gây trợt da.

Khi ấy, vi trùng dễ xâm nhập, không chỉ gây ra những bệnh lý nhiễm trùng ngoài da mà còn kéo theo nhiều bệnh lý ở các bộ phận khác. Ngoài ra, hệ lụy mỏng da, đỏ da do corticoid cũng khó hồi phục, có thể mất cả năm mới hồi phục lại.

Bác sĩ Bích khuyên, thuốc về da liễu rất đa dạng, trong đó, thuốc chứa corticoid là “con dao hai lưỡi” vì chỉ hiệu quả nếu không lạm dụng, cần bác sĩ theo dõi, chỉ định dùng và thời điểm ngưng thuốc nghiêm ngặt.

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Người phụ nữ bị lở loét tay chân vì bôi thảo dược chứa corticoid
vietnam.vn