TPHCM: điều tiết cung ứng thịt heo khi Vissan tạm dừng hoạt động

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)| 28/07/2021 16:11

TPHCM sẽ điều tiết cung ứng thịt heo cho người dân khi Vissan tạm ngưng hoạt động.

Sáng 28-7, Công ty Vissan thông báo tạm dừng cung cấp thịt heo mảnh cho TPHCM do công ty có công nhân mắc Covid-19. Vissan cho biết, đơn vị xin tạm dừng hoạt động trong 3 - 4 tuần để đưa 43 công nhân mắc Covid-19 đi cách ly tập trung, còn các F1, F2 sau khi theo dõi nếu đủ điều kiện có thể quay lại công việc.

Nguồn cung thịt heo cho TPHCM sẽ không bị ảnh hưởng nhiều dù Visaan tạm ngưng hoạt động. Ảnh: Hai Lam

Sau khi thực hiện phương án "3 tại chỗ" từ 28-6 cho 1.500 nhân viên, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm công nhân, công ty đã phát hiện các ca dương tính nên buộc phải tạm ngưng một số khâu trong nhà máy, trong đó có khâu pha lóc và đóng khay.

Đợt dịch thứ tư bùng phát, Vissan đã tăng công suất giết mổ lên 1.000 -1.500 con heo/ngày, chiếm 26,5 - 28,6% lượng thịt heo tiêu thụ ở TPHCM.

Hiện, ngoài 600 điểm bán sản phẩm Vissan tại TPHCM, Công ty này còn cung cấp thịt heo tươi sống cho hàng nghìn điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Co.opmart, Satra Mart, Satra Foods, BigC Aeonmall, Vinmart, Vinmart+...

Ông Đinh Minh Hiệp Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM xác nhận việc Vissan tạm dừng hoạt động vào sáng nay 28-7.

Về việc cung ứng thịt heo nóng cho TPHCM khi Vissan tạm dừng hoạt động ông Đinh Minh Hiệp cho biết: “việc Vissan tạm dừng hoạt động sẽ không ảnh hưởng gì đến nguồn cung thịt heo cho TPHCM. Những ngày qua nguồn cung thịt heo của Vissan đã giảm chỉ còn khoảng 10% nên dù có tạm ngưng hoạt động cũng sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung chung cho TPHCM".

Theo ông Hiệp, hiện còn rất nhiều cơ sở giết mổ khác cũng cung ứng nguồn thịt heo cho TPHCM. Các cơ sở này sẽ điều tiết nguồn cung ứng thịt heo khi Vissan tạm ngưng hoạt động. Ngoài ra còn nguồn cung từ các tỉnh như Đồng Nai, Long An, Tiền Giang… cho TPHCM. Sở cũng đã họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh lân cận và các tỉnh này cho biết đảm bảo nguồn cung ứng thịt heo đầy đủ cho TPHCM”.

Sở Công Thương TPHCM cho biết thị trường TP HCM bình thường tiêu thụ khoảng 10.000 con heo 1 ngày. Hiện nay, trong tình hình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lượng thịt gia súc tiêu thụ hàng ngày giảm khá mạnh. Hiện còn ở mức 5.000 - 6.000 con/ ngày. Có ngày lượng cung ứng còn giảm xuống mức 4.500 con.

Khi Vissan có thông báo tạm ngưng cung ứng mặt hàng thịt khay để củng cố công tác phòng chống dịch tại nhà máy, việc cung ứng nguồn thịt cho các hệ thống phân phối hiện đại có tạm gián đoạn và thay đổi. Tuy nhiên, trên bình diện tổng thể TPHCM không có ảnh hưởng lớn do nguồn cung từ các địa phương rất dồi dào.

Hiện Vissan đang cung cấp mỗi ngày khoảng 600 con heo, tương đương 10% tổng lượng cung của TPHCM. Hơn nữa, bên cạnh Vissan, các đơn vị cung ứng khác như Sagrifood, Masan, Anh Hoàng Thi, CJ, CP, Feddy... hiện vẫn còn dư thừa công suất và năng lực cung ứng sẽ có kế hoạch bù đắp nguồn.

Ngoài ra, các hệ thống phân phối hiện đại vẫn có thể tiếp tục cung ứng thịt từ nguồn thịt đông lạnh và các cửa hàng đại lý của Vissan vẫn tiếp tục duy trì cung ứng heo mảnh thông qua nguồn cung từ các đối tác. Thời gian qua, số lượng các chợ truyền thống tạm dừng hoạt khá nhiều nên kênh phân phối tại các chợ của Vissan thực tế cũng đã tạm ngưng từ khá lâu. Chính vì vậy, việc cung ứng mặt hàng thịt gia súc sẽ không có nhiều ảnh hưởng và giá cả vẫn tiếp tục ổn định.

khach-hang-co.opxtra-pham-van-dong.jpg

Đại diện Saigon Co.op cho biết hiện bên cạnh nguồn cung từ Vissan, các đơn vị còn có nguồn hàng từ các nhà cung cấp khác như Công ty Sagri, Anh Hoàng Thi,... Các nhà cung cấp này hiện vẫn hoạt động dưới công suất nên có khả năng cung ứng bổ sung thịt heo cho TPHCM.

Về nguồn thịt heo, hiện Saigon Co.op đã tăng cường nguồn hàng từ các nhà cung cấp khác để bù cho lượng nhập từ Vissan, đặc biệt là khu vực TPHCM, điển hình là nhà cung cấp Anh Hoàng Thy và Nam Phong. Đồng thời siêu thị cũng tăng lượng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản để người dân có thêm lựa chọn thay thế khi cần.

Đại diện BigC cho hay việc Vissan tạm ngưng hoạt động chưa ảnh hưởng đến đơn vị này. BigC cũng cho biết cũng có hợp tác với nhiều đối tác khác nên đảm bảo nguồn cung ứng thịt.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: điều tiết cung ứng thịt heo khi Vissan tạm dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO