TPHCM còn 36.000 liều Molnupiravir miễn phí, dân khó mua vì chờ hướng dẫn

Huyên Nguyễn| 28/02/2022 18:35

TPHCM - Sở Y tế TPHCM đã có văn bản đề xuất với Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng và kinh doanh Molnupiravir, đây chính là cơ sở pháp lý để các nhà thuốc có thể bán thuốc kháng virus.

Chiều 28.2, trước phản ánh nhiều người dân cho rằng khó mua thuốc kháng virus Molnupiravir, theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, Sở Y tế đã có văn bản đề xuất với Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng và kinh doanh Molnupiravir, đây chính là cơ sở pháp lý để các tiệm thuốc có thể mạnh dạn tham gia và vẫn đang đợi phản hồi từ Bộ Y tế.

Đối với các đơn vị đã bán thuốc khi chưa có hướng dẫn hiện Sở Y tế đã có nhắc nhở bởi nguyên tắc chung của việc kinh doanh bất kỳ loại thuốc kháng sinh hay kháng virus phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đây là loại thuốc phải kê toa bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề hoặc những người được quy định theo hướng dẫn của pháp luật trong những trường hợp đặc biệt, ví dụ bác sĩ ở trạm y tế dù chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng sẽ được phép kê toa đối với căn bệnh truyền nhiễm nhóm A này.

Muốn được kê toa thì bác sĩ phải có trách nhiệm xác định người đó đang mắc COVID-19 và  chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc Molnupiravir cũng cần theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện tại TPHCM vẫn còn 36.000 liều Molnupiravir miễn phí và sáng nay Sở Y tế TPHCM đã có yêu cầu y tế địa phương cấp phát thuốc này cho những người đủ điều kiện sử dụng, chứ không chỉ ưu tiên cho nhóm đối tượng nguy cơ.

Ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế thành phố thông tin thêm mặc dù nhu cầu mua – bán thuốc kháng virus Molnupiravir là có nhưng hiện nay việc mua bán thuốc này chưa phù hợp với Luật Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm.

Ông Phạm Đức Hải
Ông Phạm Đức Hải thông tin về mua bán thuốc Molnupiravir tại họp báo chiều 28.2. Ảnh: Huyên Nguyễn

Theo điều 3 của luật này, bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do virus và các bệnh truyền nhiễm, nghi nhiễm mới phát sinh, chưa rõ tác nhân gây bệnh thì thuộc nhóm A. Điều 48 của Luật này cũng quy định người mắc bệnh dịch nhóm A được khám và điều trị miễn phí. Trong 2 năm qua, rất nhiều bệnh nhân được điều trị miễn phí. Do đó cần có hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM vẫn đang chờ Bộ trả lời.

Vì vậy, trong tình hình hiện nay, ông Phạm Đức Hải đề nghị F0 nên đến trạm y tế để khai báo, bởi có nhiều lợi ích: được quản lý, chăm sóc, theo dõi đúng theo quy định. Ông Hải cũng nhấn mạnh không phải ai là F0 cũng đều phải sử dụng gói thuốc B hay thuốc C (thuốc kháng virus Molnupiravir). Ông cũng kiến nghị các nhà thuốc chờ hướng dẫn đầy đủ của Bộ Y tế.

Tính đến 18h ngày 27.2, có 533.278 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 532.344 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 934 trường hợp nhập cảnh.

Số ca
Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM trong những ngày qua.

Hiện thành phố đang điều trị 3.557 bệnh nhân, trong đó: có 306 trẻ em dưới 16 tuổi, 47 bệnh nhân nặng đang thở máy, 7 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 27.2, có 477 bệnh nhân nhập viện, 215 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1.1.2021 đến nay là 319.545), 2 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1.1.2021 đến nay là 20.430).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM còn 36.000 liều Molnupiravir miễn phí, dân khó mua vì chờ hướng dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO