TPHCM chưa cho F0 đi làm vì số ca nặng chưa giảm bền vững

MINH QUÂN| 24/03/2022 19:18

TPHCM - Lý giải việc vì sao chưa cho F0 đi làm trực tiếp như một số tỉnh, thành khác, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết do số ca mắc COVID-19 chuyển nặng ở thành phố chưa giảm bền vững.

TPHCM chưa cho F0 đi làm vì số ca nặng chưa giảm bền vững
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - trả lời họp báo. Ảnh: Thành Nhân

F0 vẫn là người bệnh và cần điều trị

Chiều 24.3, tại buổi họp báo định kỳ, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - đã lý giải tại sao TPHCM chỉ cho F1 đi làm, đi học trực tiếp mà chưa cho phép F0 đi làm như một số tỉnh, thành đã thực hiện.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, hiện nay, việc tham mưu phương án ứng phó với dịch COVID-19 do Sở Y tế thực hiện, tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM là cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau khi đánh giá tình hình số ca mắc COVID-19 mới, số ca nặng, ca tử vong, Sở Y tế đã tham mưu UBND TPHCM cho phép F1 đi làm với điều kiện có thể kiểm soát để chống lây lan dịch ra cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện các F0 vẫn là người bệnh và cần điều trị tại nhà hoặc bệnh viện.

Nói rõ hơn, đại diện Sở Y tế TPHCM cho hay, qua theo dõi, các ca bệnh vào bệnh viện cũng như ca chuyển biến nặng thì  tại TPHCM, dù số tử vong đang giảm nhưng ca nặng thực sự chưa giảm bền vững.

"Số ca nặng chưa giảm bền vững mà lên xuống liên tục. Nếu số ca mắc COVID-19 tăng lại, chắc chắn ca nặng, ca tử vong sẽ tăng. Đó là kinh nghiệm của thành phố rút ra từ các đợt dịch trước đây" - bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai lý giải.

Tính đến tối 23.3, TPHCM ghi nhận 587.097 ca nhiễm COVID-19 trong đợt dịch thứ tư. Hiện có gần 4.274 người điều trị ở các bệnh viện tầng 2 và 3; 84 người phải thở máy xâm lấn; hơn 75.000 F0 đang điều trị tại nhà.

TPHCM chưa coi COVID-19 là bệnh thông thường

Về việc TPHCM đã coi COVID-19 là bệnh thông thường hay chưa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, theo đánh giá của Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng, dịch COVID-19 tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ đại dịch sang bệnh lưu hành.

Cụ thể, qua thảo luận với các chuyên gia trong nước, CDC Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế đánh giá tỉ lệ mắc COVID-19 tại Việt Nam chưa ổn định, có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương. Đặc biệt, tỉ lệ mắc vẫn cao và nhiều tỉnh, thành có số ca nhiễm tăng mạnh. Tỉ lệ tử vong trong ngày vẫn cao so với các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Bên cạnh đó, virus SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện biến thể mới và các biến thể phụ. Ví dụ, biến thể Omicron có các biến thế phụ BA.1, BA.2, BA.3 có khả năng né miễn dịch, gây tái nhiễm nên rất khó xác định tỉ lệ mắc.

“Do đó, trong thời gian này, Việt Nam chưa nên coi COVID-19 là bệnh lưu hành và tiếp tục phối hợp với WHO và các quốc gia khác để theo dõi thêm” - bà Mai nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM chưa cho F0 đi làm vì số ca nặng chưa giảm bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO