TPHCM cho F1 được đi làm, vì sao F0 thì chưa?

NGUYỄN LY| 25/03/2022 16:14

TPHCM - Một số tỉnh thành như Long An, Cà Mau đã cho F0, F1 đi làm trực tiếp kèm theo các quy định cụ thể trong công tác phòng dịch. Tuy nhiên, TPHCM hiện mới chỉ cho F1 được đi làm, đi học trực tiếp, trong khi F0 vẫn phải cách ly.

Sống tại TPHCM cùng với 4 người bạn tại Quận 3, TPHCM, chị Nguyễn Mai Phương vẫn tất bật sáng tối với công việc văn phòng. Đến tháng 12.2021 chị Mai Phương mắc COVID-19 và phải ở nhà cách ly. 

Chị Mai Phương làm việc dù là F1. Ảnh: Nguyễn Ly
Chị Mai Phương làm việc dù là F1. Ảnh: Nguyễn Ly 

"Chúng tôi ở một căn chung cư 2 phòng ngủ, 1 phòng khách nên thực hiện cách ly tại nhà. Mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường nhưng cẩn trọng hơn, 4 người trong nhà là F1 quyết định không đi làm để đảm bảo an toàn cho mọi người khác”, chị Mai Phương chia sẻ.

Thời gian sau, vào tháng 2.2022, một người bạn trong nhà mắc COVID-19 nên ngoài việc cách ly với người bị F0 thì cả phòng chị Phương quyết định vẫn đi làm việc bình thường. 

“Chúng tôi lúc đó được xét vào diện F1, nhưng TPHCM bình thường mới rồi, mọi người đã đi làm lại nhiều dù là F1. Công ty tôi có người nhiễm mới liên tục nhưng mọi người trong bộ phận công ty tôi làm dù là F1 nhưng vẫn đi làm đầy đủ”, chị Mai Phương nói thêm. 

Hiện nay, TPHCM trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 1.500 ca nhiễm mới, có những thời điểm tháng 3.2022 ghi nhận khoảng hơn 3.000 ca nhiễm mỗi ngày, điều này cho thấy tỷ lệ F1 trong cộng đồng rất lớn. 

Mới đây,UBND TPHCM có văn bản khẩn hướng dẫn biện pháp y tế đối với người tiếp xúc gần (F1) đi học, đi làm. Cụ thể, F1 đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã từng mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng được phép tiếp tục đi làm, đi học.

Tuy nhiên, phải tự theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc gần lần cuối với F0, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 5 và khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. các chuyên gia nhận định đó là quyết định chính xác trong giai đoạn này. 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y dược TPHCM cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại TPHCM cao nhất cả nước, mục tiêu cũng không còn là zezo COVID-19 nên việc cho F1 đi làm bình thường là hợp lý. Mặc dù F1 vẫn có khả năng lây nhiễm, truyền bệnh, nhưng tỷ lệ F1 bị lây nhiễm và chuyển nặng thấp hơn vì có vaccine bảo vệ”. 

Đứng dưới góc độ chuyên gia dịch tễ, khi các tỉnh thành khác như Cà Mau, Long An cho F0 được phép đi làm bình thường, PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho rằng, điều này không phù hợp cả về lợi ích kinh tế và sức khỏe cộng đồng. 

"Tôi phải khẳng định không nên cho F0 đi làm, bởi theo Luật Phòng chống bệnh nhiễm khuẩn, những người mang mầm bệnh có khả năng lây lan thì phải được cách ly", TS Đỗ Văn Dũng nói.

Cũng theo TS Đỗ Văn Dũng, trong trường hợp cho F0 đi làm, dù có thêm một lực lượng lao động nhưng không nhiều. Trong khi đó, khả năng nguy hiểm vẫn cao bởi F0 có khả năng lây nhiễm cho người khác, tăng nguy cơ bệnh nặng nhập viện, gia tăng chi phí y tế, tạo tâm lý xã hội không tốt khiến nhiều người dân hoang mang, đặc biệt là gia đình có con nhỏ. 

Đối với ngành du lịch, khi biết một thành phố, đất nước vẫn cho F0 ra ngoài đường bình thường sẽ tạo tâm lý lo sợ và ảnh hưởng đến lựa chọn của họ có nên đến Việt Nam không. Chính vì vậy, cho F0 đi làm bình thường là chưa phù hợp trong tình hình hiện nay.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 24.3, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - đã lý giải lý do TPHCM chỉ cho F1 đi làm, đi học trực tiếp mà chưa cho phép F0 đi làm như một số tỉnh, thành đã thực hiện. Theo bà Mai, hiện các F0 vẫn là người bệnh và cần điều trị tại nhà hoặc bệnh viện. Qua theo dõi, các ca bệnh vào bệnh viện cũng như ca chuyển biến nặng thì tại TPHCM, dù số tử vong đang giảm nhưng ca nặng thực sự chưa giảm bền vững. "Số ca nặng chưa giảm bền vững mà lên xuống liên tục. Nếu số ca mắc COVID-19 tăng lại, chắc chắn ca nặng, ca tử vong sẽ tăng. Đó là kinh nghiệm của thành phố rút ra từ các đợt dịch trước đây" - bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai lý giải.

<_w3a_worddocument><_w3a_trackmoves><_w3a_trackformatting><_w3a_punctuationkerning><_w3a_validateagainstschemas><_w3a_donotpromoteqf><_w3a_browserlevel><_m3a_mathpr><_m3a_mathfont _m3a_val="Cambria Math"><_m3a_brkbin _m3a_val="before"><_m3a_brkbinsub _m3a_val="--"><_m3a_smallfrac _m3a_val="off"><_m3a_dispdef><_m3a_lmargin _m3a_val="0"><_m3a_rmargin _m3a_val="0"><_m3a_defjc _m3a_val="centerGroup"><_m3a_wrapindent _m3a_val="1440"><_m3a_intlim _m3a_val="subSup"><_m3a_narylim _m3a_val="undOvr">

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM cho F1 được đi làm, vì sao F0 thì chưa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO