TPHCM chấn chỉnh việc F0 đi ra ngoài đường, xếp hàng chờ lấy thuốc

Huyên Nguyễn| 18/11/2021 17:50

TPHCM - Do thiếu nhân lực, một số trạm y tế để xảy ra hiện tượng F0 không cách ly tuyệt đối tại nhà mà di chuyển ra ngoài để nhận thuốc.

Yêu cầu tuyệt đối không để F0 đi ra khỏi nhà

Chiều 18.11, TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19. Tại họp báo, phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi có phải hiện nay TPHCM chủ trương cho người dân sống chung với F0 hay không vì thực tế hiện nay có trường hợp một số trạm y tế yêu cầu F0 phải đi lấy thuốc dẫn đến hiện tượng F0 xếp hàng dài để lấy thuốc, F0 đi ra cộng đồng, tiếp xúc nhiều người dễ lây lan dịch bệnh.

Thừa nhận có hiện tượng này xảy ra cách đây 1 tuần, ông Tâm cho hay, việc phóng viên phản ánh là có thật, qua giám sát của các đội đặc nhiệm thì đúng là có việc này thật.

Nguyên nhân là do một số địa phương thiếu nhân sự nên có quy định thời gian, địa điểm để F0 đến lấy thuốc. Sau khi có thông tin trên, ngành Y tế đã nhắc nhở và yêu cầu tuyệt đối không được để F0 ra khỏi nhà.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc HCDC thông tin tại họp báo chiều 18.11. Ảnh: Thành Nhân
Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc HCDC thông tin tại họp báo chiều 18.11. Ảnh: Thành Nhân

Ông Nguyễn Hồng Tâm khẳng định, sống chung nhưng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả chứ không phải sống chung là F0 và người bình thường cộng lẫn vào nhau. Theo quy trình kiểm soát tạm thời là F0 và tất cả những F1 sống cùng nhà sẽ bị cách ly, có F0 thì ngành y tế sẽ xuống giăng dây, cắm biển thực hiện cách ly.

“Việc F0 đi ra ngoài không phải là chủ trương của ngành Y tế. F0 và những người F1 sống cùng nhà sẽ phải cách ly đủ 14 ngày. Cách ly tuyệt đối, không tiếp xúc, không đi ra ngoài” – Phó Giám đốc HCDC nhấn mạnh.

Xác minh thông tin tiêm chủng

Liên quan tới việc một số quận huyện yêu cầu người đến tiêm vaccine COVID-19 cần phải có tạm trú, tạm vắng, Phó Giám đốc HCDC cho biết, việc này thực hiện theo công văn số 8938/BYT-DP ngày 21.10.2021 của Bộ Y tế hướng dẫn quy trình xác minh trước khi tiêm chủng.

Tiêm vaccine COVID-19 cho người dân TPHCM. Ảnh: Hoài Anh
Tiêm vaccine COVID-19 cho người dân TPHCM. Ảnh: Hoài Anh

Theo đó, 4 bước tại địa phương gồm: điều tra cơ bản trước khi lập kế hoạch tiêm chủng; công an cấp xã tiến hành đối chiếu thông tin của công dân trong dữ liệu dân cư để yêu cầu người dân bổ sung, hoàn chỉnh thông tin sau đó xác nhận và gửi lại trạm y tế xã, phường để quản lý;

Trạm y tế cấp xã trên cơ sở dữ liệu được xác minh của công an lập kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế;

Sau khi hoàn thiện việc nhập dữ liệu cho đối tượng đã tiêm chủng, Chủ tịch UBND cấp xã ký chứng thư số đối với dữ liệu kết quả tiêm trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

Trong thời gian chưa có chứng thư số, Chủ tịch UBND cấp xã chủ trì lập biên bản giữa các bên liên quan xác nhận tính chính xác của dữ liệu kết quả tiêm.

4 bước tại cơ sở tiêm chủng tổ chức tiêm chủng gồm: Người đứng đầu đơn vị triển khai tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 (cơ sở tiêm chủng) lập danh sách đối tượng tiêm theo quy định, gửi chính quyền xã, phường, thị trấn (cấp xã) trên địa bàn để kiểm tra, xác minh thông tin của người dân;

Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo công an cấp xã tiến hành đối chiếu thông tin của công dân trong dữ liệu dân cư để yêu cầu người dân bổ sung, hoàn chỉnh thông tin sau đó xác nhận và gửi lại Cơ sở tiêm chủng để quản lý;

Cơ sở tiêm chủng trên cơ sở dữ liệu được xác minh của công an lập kế hoạch, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; sau khi hoàn thiện việc nhập dữ liệu cho đối tượng đã tiêm chủng, người đứng đầu cơ sở tiêm chủng ký chứng thư số đối với dữ liệu kết quả tiêm trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

Trong thời gian chưa có chứng thư số, người đứng đầu cơ sở tiêm chủng chủ trì lập biên bản giữa các bên liên quan xác nhận tính chính xác của dữ liệu kết quả tiêm.

Ông Tâm cho hay, việc này đảm bảo cho người dân sau khi tiêm sẽ có thông tin luôn và thuận lợi trong tiêm chủng. Việc thông báo cần có tạm trú, tạm vắng là do quy trình thực hiện tại địa phương.

Ngành Y tế đợi danh sách xác minh của công an chuyển qua sẽ tiến hành tiêm. Ông Tâm nhấn mạnh chủ trương của thành phố là sẽ tiêm cho tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố không trừ một ai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM chấn chỉnh việc F0 đi ra ngoài đường, xếp hàng chờ lấy thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO