TPHCM: 4 doanh nghiệp 'xù' gần 74 tỷ đồng tiền bắn pháo hoa

02/02/2021 10:43

Bốn doanh nghiệp tham gia vào việc bắn pháo hoa (kinh phí xã hội hóa) của thành phố nhưng hơn 3 năm qua vẫn chưa nộp tiền.

TPHCM: 4 doanh nghiệp xù gần 74 tỷ đồng tiền bắn pháo hoa - 1

4 doanh nghiệp tham gia vào việc bắn pháo hoa tại TPHCM theo kinh phí xã hội hóa vẫn chưa nộp gần 74 tỷ đồng. Ảnh: S.T

Thanh tra TPHCM đã có thông báo kết luận về việc Thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và quản lý, sử dụng tài chính tại Sở Văn hóa và Thể thao. Thời kỳ thanh tra là năm 2018 và 2019.

Trong kết luận thanh tra có nội dung đáng chú ý là việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đóng góp tài trợ bắn pháo hoa thành phố (kinh phí xã hội hóa).

Theo Thanh tra TPHCM, từ năm 2018 cho đến nay, 4 doanh nghiệp tham gia vào việc bắn pháo hoa của thành phố chưa thực hiện đúng cam kết và chưa nộp số tiền 73,88 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bất động sản Bình Minh chưa nộp số tiền hơn 27 tỷ đồng; Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Viễn Đông chưa nộp hơn 46 tỷ đồng; Công ty Megacom Việt Nam chưa nộp số tiền 500 triệu đồng; Công ty Cổ phần I Sáu Mươi Tám chưa nộp 350 triệu đồng.

"Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện báo cáo UBND thành phố về các nội dung thu, chi và công nợ của các công ty tham gia thực hiện sự kiện, lễ hội (xã hội hóa) nhưng chưa đề xuất hướng xử lý việc các công ty có vi phạm cam kết, chậm thực hiện nghĩa vụ đóng góp kinh phí ngân sách nhà nước trong hoạt động xã hội hóa nêu trên. Để xảy ra các thiếu sót này, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở, cá nhân và các công ty có liên quan đến vụ việc", kết luận thanh tra nêu rõ.

Thanh tra TPHCM giao Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất hướng xử lý, lập kế hoạch cụ thể và thu đủ số tiền đóng góp hỗ trợ hoạt động bắn pháo hoa đối với các công ty chưa thực hiện đúng theo cam kết là 73,88 tỷ đồng, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Ngoài ra, Thanh tra thành phố cũng có kết luận về việc quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước tại Sở Văn hóa và Thể thao cũng còn nhiều bất cập.

Điển hình như việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu về khối lượng chưa chặt chẽ dẫn đến phát sinh chi phí thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn hình Led, sân khấu, bàn ghế của 4 chương trình với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Phát sinh cao hơn so với Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu là chưa thực hiện đúng theo quy định.

Trách nhiệm về vấn đề nói trên thuộc về Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, các phòng chuyên môn, đơn vị và cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ tại thời kỳ vụ việc có liên quan.

Thanh tra TPHCM cũng nêu ra nhiều sai phạm trong việc chi tiền ăn, chi ngân sách tập huấn nước ngoài… tại Trung tâm Thể dục thể thao Thống Nhất và Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ. Số tiền chi sai trị giá nhiều tỷ đồng. Trong đó trách nhiệm thuộc về giám đốc trung tâm, chủ nhiệm nhà thi đấu và kế toán trưởng của các thời kỳ vụ việc có liên quan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: 4 doanh nghiệp 'xù' gần 74 tỷ đồng tiền bắn pháo hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO