TP Thủ Đức xếp cuối bảng về cạnh tranh bình đẳng, năng động sáng tạo

Q.Huy| 11/05/2023 10:33

TP Thủ Đức nằm cuối bảng đánh giá năng lực cạnh tranh của TPHCM năm 2022. Địa phương này xếp cuối về chỉ số thành phần ứng dụng công nghệ thông tin, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động sáng tạo...

Sáng 11/5, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp sở, ngành, địa phương năm 2022. Đây là lần đầu, TPHCM chấm điểm và công bố năng lực cạnh tranh của các đơn vị trực thuộc.

Mở đầu hội nghị, ông Đinh Tuấn Minh, Trưởng nhóm Tư vấn DCCI, Công ty cổ phần Viet Analytics, cho biết, bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, quận, huyện tại TPHCM được xây dựng dựa trên nền tảng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Bộ chỉ số này trao quyền cho doanh nghiệp trong đánh giá các cơ quan chính quyền về chất lượng phục vụ, môi trường đầu tư kinh doanh.

TP Thủ Đức xếp cuối bảng về cạnh tranh bình đẳng, năng động sáng tạo - 1

Ông Đinh Tuấn Minh, Trưởng nhóm Tư vấn DCCI TPHCM, Công ty cổ phần Viet Analytics (Ảnh: Q.Huy).

"Mục tiêu chính của việc đánh giá DDCI cấp sở, ngành, quận, huyện là tạo động lực cải cách liên tục, đồng bộ giữa các sở, ngành nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch", ông Minh chia sẻ.

Theo bảng xếp hạng DDCI TPHCM năm 2022 khối địa phương, quận Phú Nhuận là đơn vị có số điểm cao nhất về năng lực cạnh tranh. Về các chỉ số thành phần, quận Phú Nhuận cũng là đơn vị dẫn đầu về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian.

TP Thủ Đức xếp cuối bảng về cạnh tranh bình đẳng, năng động sáng tạo - 2

Bảng xếp hạng DDCI khối địa phương của TPHCM năm 2022 (Ảnh tư liệu: Tổ tư vấn DDCI TPHCM).

Địa phương này cũng nằm trong 10 địa phương dẫn đầu trong các chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của chính quyền địa phương; vai trò của người đứng đầu. Tuy nhiên, quận Phú Nhuận chỉ xếp thứ 14 trong phần chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp.

Cũng theo bảng xếp hạng này, TP Thủ Đức là địa phương xếp cuối cùng trong số các địa phương được đánh giá DDCI năm 2022. Đây cũng là địa phương duy nhất của TPHCM có điểm số đánh giá dưới 50 trên thang điểm 100.

Trong số các chỉ số thành phần, thành phố trực thuộc TPHCM xếp cuối về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; cạnh tranh bình đẳng; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của chính quyền địa phương. TP Thủ Đức cũng là đơn vị nằm trong số 6 địa phương xếp cuối bảng về các chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; hỗ trợ doanh nghiệp; vai trò của người đứng đầu.

Đối với khối sở, ban, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TPHCM được xếp đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2022. Đơn vị xếp cuối bảng là sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.

TP Thủ Đức xếp cuối bảng về cạnh tranh bình đẳng, năng động sáng tạo - 3

Bảng xếp hạng DDCI năm 2022 khối sở, ban, ngành của TPHCM (Ảnh tư liệu: Tổ tư vấn DDCI TPHCM).

Sở KH&CN là cơ quan dẫn đầu đối với các chỉ số thành phần về tính minh bạch và tiếp cận thông  tin; chi phí không chính thức; chi phí thời gian. Sở này cũng nằm trong nhóm 3 địa phương dẫn đầu trong các chỉ số thành phần khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP Thủ Đức xếp cuối bảng về cạnh tranh bình đẳng, năng động sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO