TP.HCM xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật liên dịch Covid-19

Ngọc Hân| 08/06/2021 08:02

Việt BáoTối 7/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định, 70 ca F0 tại một ngân hàng ở quận Tân Bình là sai sự thật.

Không có 70 ca F0 ở một ngân hàng

Theo HCDC, ngày 7/6 trên mạng xã hội lan truyền thông tin “có 70 ca F0 ở một ngân hàng trên địa bàn quận Tân Bình”. Thông tin này làm nhiều người dân hoang mang, lo lắng và làm ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác nhau. Ngay sau khi nhận thông tin, Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã tiến hành xác minh và xác định đây là tin đồn sai sự thật.

TP.HCM xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật liên dịch Covid-19-1
HCDC khẳng định, thông tin có 70 ca bệnh ở ngân hàng tại quận Tân Bình là sai sự thật.

Theo đó, tính từ ngày 27/5 đến 6h ngày 7/6, quận Tân Bình ghi nhận 45 ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng kể từ. Trong đó, công ty Thiên Tú FN có trụ sở ở đường Hoàng Việt có 22 bệnh nhân. Họ gồm 20 trường hợp là nhân viên công ty Thiên Tú và 2 trường hợp có liên quan đến nhân viên công ty này.

Ngày 6/6, quận Tân Bình ghi nhận thêm 5 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, trong đó có 3 ca liên quan đến chuỗi lây nhiễm nhóm truyền giáo Phục Hưng. Một lần nữa, HCDC khẳng định, tin đồng “70 ca dương tính” hoàn toàn không có căn cứ và sai sự thật.

Thông tin phong tỏa tòa nhà 144 Cộng hòa là bịa đặt

Cùng ngày, HCDC cũng cho biết, hiện nay trên một số trang mạng xã hội đang lan truyền thông tin về toà nhà số 144 Cộng Hoà, phường 12, quận Tân Bình bị phong toả do có ca nghi nhiễm Covid-19. Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, làm ảnh hưởng tới tâm lý người dân và tác động xấu tới nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM.

Đại diện doanh nghiệp đang sử dụng toà nhà khẳng định: Toà nhà 144 Cộng Hoà vẫn đang hoạt động bình thường, không có việc “toàn bộ gần 2.000 người là F1, F2 hiện đã bỏ trốn, tản ra khắp thành phố, nguy cơ lan dịch hơn Bắc Giang là có thiệt rồi” như thông tin lan truyền.

TP.HCM xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật liên dịch Covid-19-2
Thông tin phong tỏa tòa nhà 144 Cộng Hòa cũng là bịa đặt.

Theo đó, trong quá trình truy vết các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, lực lượng chức năng xác định ca nghi nhiễm tại tòa nhà 144 Cộng Hòa nêu trên là F1 với bệnh nhân Covid-19 và đã tiến hành cách ly tập trung.

Quá trình di chuyển, tiếp xúc của ca nghi nhiễm tại đây như sau: Ngày 26/5 Ca nghi nhiễm lên phỏng vấn học việc tại văn phòng công ty ở 144 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình và đã tiếp xúc với 1 nhân sự của công ty.

Ngày 27 và 28/5 ca nghi nhiễm học việc tại công ty. Trong ngày 28/5, người này được cách ly tập trung vì được xác định là F1.

Vào 17 giờ ngày 7/6/2021, tầng 7 của Tòa nhà đã được phong tỏa để đảm bảo phòng chống dịch.

Hiện nay, các nhân sự được xác định là có tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm đều đã được cách ly theo đúng quy trình của cơ quan y tế và toàn bộ nhân sự đang làm việc tại tòa nhà 144 Cộng Hòa đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời Ban quản lý tòa nhà đã thông báo đến nhân sự không liên quan triển khai làm việc giãn cách các bộ phận. Toà nhà luôn tuân thủ các quy định và yêu cầu của cơ quan y tế.

HCDC khuyến cáo, trước tình hình dịch bệnh có chuyển biến phức tạp, mọi người hãy thật bình tĩnh và cảnh giác trước những thông tin trên mạng xã hội. Chúng ta chỉ tin tưởng những nguồn tin từ hệ thống cơ quan y tế hoặc những trang tin chính thống đáng tin cậy. Biện pháp tốt nhất để phòng dịch lúc này vẫn là thực hiện thông điệp 5K và giãn cách xã hội tại những địa phương áp dụng.

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đề nghị người dân không chia sẻ thông tin chưa xác minh, kiểm chứng từ cơ quan có thẩm quyền. Sở sẽ phối hợp với Công an thành phố tiến hành xác minh làm rõ cá nhân, tổ chức tung tin thất thiệt nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định.

Trong Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, có hiệu lực thi thành từ ngày 15/4/2020 có nội dung về tăng mức xử phạt đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật.

TP.HCM xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật liên dịch Covid-19-3
Nhân viên y tế TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân. Ảnh: HCDC.

Theo đó, hành vi đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 101. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc...

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Ngoài ra, liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19, tổ chức, cá nhân cung cấp nội dung thông tin sai sự thật lên mạng xã hội (ví dụ như Facebook,...) cũng sẽ bị xử phạt như sau:

+ Đối với tổ chức vi phạm: Bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

+ Đối với cá nhân vi phạm: Bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Tổ chức, cá nhân vi phạm còn buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 mà mình đã đăng tải.

Trường hợp, người nào có hành vi đưa lên mạng xã hội thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh COVID-19, gây dư luận xấu bị xử lý về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự 2015, với khung hình phạt cao nhất là bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật liên dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO