TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giải pháp gỡ khó cho dự án nhà ở

08/04/2020 16:24

UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hai giải pháp giải quyết khó khăn vướng mắc cho các dự án nhà ở trên địa bàn.

Người dân mong muốn được sống trong những dự án nhà ở không bị vướng các thủ tục hành chính kéo dài.

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID- 19, nhiều doanh nghiệp bất động sản bị tác động, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản.... Vì vậy, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổng hợp, ghi nhận các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và có văn bản chính thức kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ chấp thuận những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn thành phố.

Hai giải pháp giải quyết khó khăn vướng mắc cho các dự án nhà ở trên địa bàn được UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, gồm:

Thứ nhất, đối với quỹ đất công có tổng diện tích dưới 1.000 m2 trong các dự án (đất xen cài giữa các thửa đất, mương, rạch...), kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư để chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện theo quy hoạch.

Thứ hai, đối với quỹ đất có tổng diện tích đất công trên 1.000 m2,  kiến nghị Thủ tướng cho TP Hồ Chí Minh hoán đổi với chủ đầu tư để có quỹ đất tương đương, tập trung ngay tại dự án để chủ đầu tư bàn giao lại cho Nhà nước quản lý, sử dụng.

Tại văn bản này, UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng đối với quy định phải có 100% đất ở hợp pháp mới được xem xét công nhận chủ đầu tư. Hiện TP Hồ Chí Minh có khoảng 63 dự án đang vướng theo dạng này và chưa được tháo gỡ. 

Trong năm 2019, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ chấp thuận đầu tư và công nhận chủ đầu tư 4 dự án nhà ở thương mại có đầy đủ pháp lý (giảm 24 dự án so với năm 2018); chấp thuận đầu tư 16 dự án nhà ở thương mại (giảm 64 dự án so với cùng kỳ năm 2018)… để triển khai xây dựng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giải pháp gỡ khó cho dự án nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO