TP.HCM điều chỉnh vị trí chốt kiểm soát, không để ùn ứ giao thông

Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+)| 12/07/2021 16:58

Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ bố trí lại vị trí đặt trạm kiểm soát y tế phù hợp hơn và tổ chức phân luồng giao thông để tránh ùn tắc giao thông.

TP.HCM dieu chinh vi tri chot kiem soat, khong de un u giao thong hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sáng 12/7 tại chốt kiểm soát y tế trên tuyến đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, xảy ra kẹt xe cục bộ, khiến hàng nghìn phương tiện phải xếp hàng dài để qua trạm. Việc này gây nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Để tháo gỡ tình trạng này, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Gò Vấp cho biết hiện nay kẹt xe cục bộ trên địa bàn quận Gò Vấp khi thực hiện Chỉ thị 16 chỉ diễn ra trên tuyến đường một chiều Nguyễn Kiệm.

Để khắc phục, quận Gò Vấp sẽ bố trí lại vị trí đặt trạm phù hợp hơn và tổ chức phân luồng, hướng dẫn người dân lựa chọn các tuyến đường khác lưu thông.

"Việc đặt trạm, kiểm soát giấy tờ vẫn phải thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16 và các chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố. Chính quyền quận Gò Vấp mong muốn người dân chia sẻ, hạn chế tối đa việc khỏi nhà khi không cần thiết và có những lộ trình di chuyển thay thế khác" - ông Nguyễn Trí Dũng cho biết thêm.

Gò Vấp là địa bàn giáp ranh với nhiều quận, có mật độ dân số đông đúc bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có đội ngũ công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước ở trung tâm Thành phố hoặc các địa bàn lân cận, công nhân lao động làm việc trong các công ty, nhà máy…

Đây là những trường hợp được phép ra đường khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người ở huyện Hóc Môn, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã "mượn" nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Gò Vấp để di chuyển về trung tâm Thành phố hoặc qua các địa bàn khác, trong đó có tuyến đường Nguyễn Kiệm nhằm rút ngắn thời gian và cự ly di chuyển, gây nên tình trạng kẹt xe cục bộ, tập trung đông người tại các chốt trạm.

Vào ngày 10/7, trên địa bàn quận Gò Vấp cũng đã xảy ra kẹt xe cục bộ tại chốt kiểm soát giao thông cầu Trường Đai, giáp ranh với Quận 12.

Trước đó vào ngày 30/5, khi thực hiện Chỉ thị 16, trên địa bàn quận Gò Vấp đã diễn kẹt xe cục bộ tại các chốt trạm, sinh hoạt người dân bị đảo lộn tuy nhiên sau đó chính quyền Thành phố đã có những điều chỉnh kịp thời, đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, được nhân dân đồng tình, ủng hộ nên đã khoanh vùng và kiểm soát được chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại quận Gò Vấp.

Hiện nay, để thực hiện Chỉ thị 16 và các chỉ đạo liên quan của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Công an thành phố quy định khi qua chốt, trạm kiểm soát, người dân cần phải khai báo y tế, giấy xác nhận xét nghiệm COVID-19 (đối với các trường hợp khi ra vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh) cũng như các giấy tờ tùy thân, giấy tờ liên quan đến phương tiện giao thông, giấy tờ xác nhận cơ quan, thẻ cán bộ công nhân viên chức và đặc biệt phải tuân theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Những quy định này là cần thiết nhưng lại dễ gây tâm lý bức xúc đối với người dân trong vấn đề kiểm soát giấy tờ, giao thông đi lại và gây kẹt xe cục bộ vào giờ cao điểm.

Để giải quyết các phát sinh trong vấn đề này, vừa qua Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Long An, Tây Ninh (giáp ranh Thành phố) tổ chức lại phương thức sản xuất đối với công ty, nhà máy, xí nghiệp đóng tại mỗi địa phương nhằm hạn chế nhu cầu đi lại, tổ chức đưa đón tập trung cũng như điều chỉnh quy mô, quy trình sản xuất các phân xưởng đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Đồng thời tổ chức các giải pháp linh hoạt trong quá trình hoạt động tại các chốt, trạm phòng, chống dịch COVID-19 để hạn chế ùn tắc giao thông, tổ chức phân luồng tạo làn riêng (làn xanh) và ưu tiên kiểm tra nhanh đối với các phương tiện đã được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy nhận diện.

Giải quyết các vấn đề trong khu vực nội đô, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo việc không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi Thành phố do nhu cầu thật sự cần thiết, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các trường hợp lưu thông trên đường mà không có lý do chính đáng cũng như có giải pháp linh hoạt để hạn chế ùn tắc giao thông, tập trung đông người, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức phân luồng tạo làn riêng (luồng xanh) và được ưu tiên kiểm tra nhanh đối với các phương tiện đã được Sở Giao thông vận tải cấp giấy nhận diện./.

Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
  • Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 13.000 liều vaccine 5 trong 1
    Ngày 22/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Bộ Y tế) vừa phân bổ cho Thành phố 13.000 liều vaccine 5 trong 1. Đây là loại vaccine liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm trong thời gian qua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM điều chỉnh vị trí chốt kiểm soát, không để ùn ứ giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO