Totti: Câu chuyện bất tận của tình yêu vĩnh cửu

Diệp Lan| 28/03/2020 18:12

Việt BáoCách nay 27 năm (28/3/1993), Francesco Totti lần đầu tiên ra mắt sân chơi Serie A, bắt đầu viết câu chuyện bất tận, cùng tình yêu vĩnh cửu với CLB AS Roma.

Khi nhắc về Rome, người ta nói đến thành phố vĩnh cửu (La città eterna). Một thành phố của vẻ đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại, cùng những câu chuyện đầy lãng mạn, hay sự kiêu hãnh từ thời La Mã cổ đại...

Một trong những nhân vật được nhắc đến nhiều nhất ở Rome là Francesco Totti. Anh là biểu tượng của CLB bóng đá AS Roma.

Dù có những tranh cãi, khi người hâm mộ Lazio - đội bóng cùng thành phố - không thừa nhận, nhưng thực tế Totti cũng được xem như một biểu tượng bóng đá của thủ đô Rome.

Ở Rome nói riêng, Italia nói chung, người ta gọi anh là "Eterno Capitano" (người đội trưởng vĩnh cửu).

Sự khác biệt giữa Totti với những huyền thoại Lazio nằm ở đây. Anh giành cả đời cho Roma, từ khi còn là một cầu thủ trẻ. Lazio không tìm được ai như vậy.

Những con phố ở trung tâm Rome tràn ngập hình ảnh Totti. Có thể là những băng rôn, hay các bức tường cổ. Cũng có thể là ngay tại đấu trường La Mã cổ đại.

Cách nay tròn 27 năm, ngày 28/3/1993, Totti lần đầu tiên ra mắt Serie A. Anh được vào sân những phút cuối trận Brecia - Roma (0-2), và từ đó viết những câu chuyện đẹp cho riêng mình.

786 trận đấu, 307 bàn thắng. Đấy là những gì Totti trải qua trong sự nghiệp chuyên nghiệp với Roma. Không một ai thi đấu nhiều hơn anh trong lịch sử CLB màu bã trầu. Cũng không ai sánh được với "Il Capitano" về thành tích ghi bàn.

Tình yêu bất tử

Tờ New York Times từ viết về Francesco Totti: "Người đàn ông cốt lõi, và là trái tim của Roma. Đội trưởng vĩnh cửu của Roma không chỉ được in trên các bức tường, trên bưu phẩm hay nhiều thứ khác, mà còn cháy trong tâm hồn thành phố".

Khi Totti bắt đầu nổi lên, rất nhiều đội bóng muốn có anh. Ở Italia, Juventus và Milan - hai thế lực lớn nhất thời điểm ấy - liên tục đàm phán chuyển nhượng nhưng không thành.

Đầu thế kỷ 21, Florentino Perez vung tiền xây dựng "ngân hà" Real Madrid. Ông gọi điện thoại đường dài sang Rome, và bị Totti từ chối.

Perez nhiều lần liên hệ với Totti. Doanh nhân thành công trong lĩnh vực xây dựng và thương mại Tây Ban Nha thừa nhận, "Hoàng tử thành Rome" là cầu thủ mà ông muốn có đến mức ám ảnh, để phát triển chuyên môn cũng như chiến lược marketing.

Đôi khi Totti dao động trước đề nghị của Real Madrid, nơi có Raul Gonzalez, Zinedine Zidane, Luis Figo, Ronaldo, Roberto Carlos, David Beckham... Nhưng rồi anh vẫn trung thành với Roma, vì tình yêu bất tử.

Sau khi trở thành người hùng của Italia, với chức vô địch World Cup 2006, Totti giã từ sự nghiệp quốc tế để tập trung vào Roma. Tại thời điểm đưa ra quyết định này, Francesco phải thi đấu suốt một năm trời với những chiếc đinh y tế gắn trong chân.

Đấy là hệ quả chấn thương khủng khiếp mà Totti phải chịu, trong mùa giải 2005-06, tưởng như khiến anh không kịp đá World Cup 2006. HLV trưởng Marcello Lippi chờ đợi đội trưởng của Roma đến phút cuối, mạo hiểm đưa anh sang Đức, và Italia lên đỉnh thế giới.

Chính Lippi, rồi nhiều HLV sau đó thuyết phục Totti trở lại Italia. Nhưng anh luôn từ chối vì sức khỏe không cho phép, nhường chỗ cho những người trẻ khát vọng hơn, để dành tình yêu cho Roma.

Totti treo giày vào năm 2017. Nhưng tình yêu của anh vẫn là câu chuyện bất diệt ở Roma nói riêng, Serie A và Italia nói chung.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Totti: Câu chuyện bất tận của tình yêu vĩnh cửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO