Top 5 sự thật về pin và sạc pin mà các hãng smartphone thường đánh lừa người dùng

21/02/2022 10:21

Để bán được nhiều sản phẩm hơn, các hãng smartphone thường quảng cáo những tính năng mới vô cùng hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Để bán được nhiều sản phẩm hơn, các hãng smartphone thường quảng cáo những tính năng mới vô cùng hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Trong đó, những tính năng và công nghệ mới về pin rất được quan tâm. Thế nhưng có không ít những lời quảng cáo sự thật lại là cú lừa, được các hãng smartphone sử dụng mà người dùng không hề hay biết.

Top 5 sự thật về pin và sạc pin mà các hãng smartphone thường đánh lừa người dùng-1

1. Tốc độ sạc nhanh theo lời quảng cáo và thực tế

Một trong những chiến lược quảng cáo được các hãng smartphone ưa thích sử dụng, đó chính là công nghệ sạc nhanh. Một hãng smartphone có thể tuyên bố rằng thiết bị mới nhất của họ đạt công suất sạc pin là 65W, nhưng sự thật thì công suất tối đa này chỉ có thể đạt được trong một hoặc hai phút, hoặc không bao giờ đạt tới.

Một trong những ví dụ điển hình là Xiaomi Mi 10 Ultra, chiếc smartphone đầu tiên được trang bị công nghệ sạc nhanh 120W. Nhưng thử nghiệm thực tế của Android Authority cho thấy công suất sạc của Mi 10 Ultra không bao giờ vượt quá 80W. Chiếc smartphone vẫn có thể sạc với tốc độ rất nhanh, nhưng không thể đạt được như lời quảng cáo của hãng sản xuất.

Top 5 sự thật về pin và sạc pin mà các hãng smartphone thường đánh lừa người dùng-2


Tương tự, thử nghiệm thực tế của Android Authority với OnePlus 9 Pro trang bị công nghệ sạc nhanh Warpcharge 65W, cho thấy công suất sạc tối đa chỉ đạt được trong chưa đầy 5 phút, sau đó công suất sẽ tự động hạ xuống thấp hơn.

2. Công suất củ sạc và công suất sạc pin của smartphone

Có thể bạn nghĩ rằng củ sạc 30W sẽ giúp smartphone đạt công suất sạc pin là 30W, tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy. Anandtech đã tiến hành thử nghiệm với Xiaomi 11T Pro và thấy rằng củ sạc 120W thực sự tiêu tốn công suất là 115W từ nguồn điện nhà bạn, nhưng chiếc smartphone này chỉ sạc với công suất tối đa là 97W.

Top 5 sự thật về pin và sạc pin mà các hãng smartphone thường đánh lừa người dùng-3


Tương tự với Pixel 6 của Google, với công suất sạc 30W nếu có củ sạc 30W chính hãng. Nhưng công suất khi sạc pin thực tế của Pixel 6 và Pixel 6 Pro lần lượt chỉ là 21W và 23W, khi sử dụng củ sạc 30W. Cũng có nghĩa là công suất tiêu thụ điện sẽ lớn hơn công suất thực tế sạc vào pin của smartphone.

3. Tiết kiệm pin bằng cách giảm hiệu năng của smartphone

Ví dụ điển hình nhất chính là trường hợp của Apple. Những chiếc iPhone cũ với pin bị xuống cấp, được tự động làm giảm hiệu năng để giúp tiết kiệm pin hơn. Điều đáng nói là người dùng không hề hay biết trước khi sự việc này được phanh phui ra.

Lý do của nhà sản xuất có thể là đúng đắn, vì Apple muốn ngăn không cho những chiếc iPhone cũ này bị sập nguồn. Nhưng sự thiếu minh bạch là điều đáng bị chỉ trích, Apple sau đó đã phải cung cấp các gói thay pin mới giá rẻ để xoa dịu người dùng.

4. Khi 100% không có nghĩa là đầy pin

Sự thật là smartphone của bạn vẫn có thể sạc thêm một thời gian ngắn nữa sau khi đã hiện thông báo đầy pin 100%, sau đó mới đạt đến hết dung lượng thực tế của pin.

Nguyên nhân của việc này đến từ việc nhà sản xuất không khuyến khích người dùng sạc đầy pin 100%, vì như vậy sẽ khiến pin bị căng thẳng nhiều hơn và có thể làm giảm tuổi thọ pin.

Top 5 sự thật về pin và sạc pin mà các hãng smartphone thường đánh lừa người dùng-4


Nhưng mặt khác, việc thông báo đầy pin 100% giả giúp các hãng smartphone gian lận về tốc độ sạc. Ví dụ như OnePlus quảng cáo thời gian sạc đầy OnePlus 9 Pro từ 0 đến 100% chỉ trong 29 phút. Nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy chiếc smartphone này sẽ tiếp tục sạc thêm 20 phút nữa mới đầy pin hẳn.

Hay Xiaomi Mi 11 Ultra được quảng cáo là sạc đầy từ 0 đến 100% trong 36 phút, nhưng thực tế là nó sẽ tiếp tục sạc pin thêm 12 phút nữa mới thực sự đầy.

5. Chu kỳ sạc pin thực sự tệ hơn nhiều những lời cảnh báo

Top 5 sự thật về pin và sạc pin mà các hãng smartphone thường đánh lừa người dùng-5

Một trong những số liệu quan trọng cho thấy tuổi thọ pin có cao hay không, chính là số chu kỳ sạc trước khi dung lượng pin bị giảm một cách đáng kể. Một chu kỳ sạc là khi sạc đầy pin và sử dụng hết 100% dung lượng. Hiện tại, trung bình 800 chu kỳ sạc tương đương với hơn 2 năm sử dụng của một người bình thường.

Một ví dụ về một chiếc smartphone có tuổi thọ pin ấn tượng, là Galaxy Note 8 với dung lượng pin chỉ giảm xuống còn 95% sau hai năm sử dụng. Nói cách khác, viên pin 3.300 mAh thực tế sẽ còn 3.135 mAh sau khoảng 800 chu kỳ sạc.

Ở mặt khác, cả Xiaomi và OPPO đều tuyên bố công nghệ sạc 200W và 125W của họ sẽ làm giảm dung lượng pin xuống còn 80% sau 800 chu kỳ sạc. Nghe có vẻ không quá tệ, nhưng thực sự một viên pin 4.000 mAh có thể giảm chỉ còn có 3.200 mAh, mất tời 800 mAh và sẽ khiến thời lượng sử dụng của bạn bị giảm đi đáng kể.

Apple còn đáng thất vọng hơn, khi pin của iPhone có thể giảm xuống 80% chỉ sau 500 chu kỳ sạc. Con số thấp hơn nhiều so với các hãng smartphone Android khác.

Theo Pháp luật & bạn đọc

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Top 5 sự thật về pin và sạc pin mà các hãng smartphone thường đánh lừa người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO