Top 15 bí ẩn đằng sau những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mọi thời đại (Phần 1)

30/11/2022 17:08

Nhờ công nghệ hiện đại và hàng trăm năm sau, chúng ta đã khám phá ra những “tuyệt mật” ẩn chứa trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mọi thời đại.

Khoa học công nghệ hiện đại giúp chúng ta lần ra sự thật đằng sau những bí ẩn tưởng chừng như không bao giờ có lời giải. Điển hình là giải đáp bí ẩn về những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất trong lịch sử thế giới dưới đây:

1.Thiên thần và ác quỷ trong tranh “Ông lão đánh cá”

Năm 1902, họa sĩ người Hungary - Tivadar Kosztka được đông đảo công chúng biết đến với tác phẩm "Ông lão đánh cá".

Bức tranh vẽ một cụ già với khuôn mặt khá khắc khổ đang siết chặt chiếc gậy bằng hai tay, phía sau là biển lặng. Tuy nhiên, nếu thử lấy một chiếc gương đặt vào giữa bức ảnh, bạn sẽ thấy trong bức ảnh có hai khuôn mặt với biểu cảm hoàn toàn trái ngược nhau.

Theo đó, nếu đặt một tấm gương phản chiếu khuôn mặt bên trái, khuôn mặt ông già bỗng trở nên dịu dàng hơn với hai tay chắp lại, phía sau là biển cả hoàn toàn tĩnh lặng. Ngược lại, nếu đặt gương phản chiếu khuôn mặt bên phải, ông lão lập tức trở nên vô cùng đáng sợ với khuôn mặt của quỷ dữ và sóng gió cuộn trào sau lưng.

2. Mona Lisa từng có lông mày

Chúng ta đều biết rằng Mona Lisa - nhân vật chính trong kiệt tác của Leonardo da Vinci không có lông mày và lông mi. Đây thậm chí còn là điều dễ nhận biết nhất về bức tranh này, ngoài nụ cười của Mona Lisa.

Nhưng cách đây không lâu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Mona Lisa nguyên bản có cả lông mày và lông mi. Theo đó, hình ảnh quét có độ phân giải 240 triệu điểm ảnh cho thấy dấu hiệu của sự hiện diện của lông mày và mí mắt ở hai bên mắt của chủ thể trong bức tranh gốc. Tuy nhiên, những chi tiết này đã vô tình bị thất lạc trong quá trình trùng tu của các nhà bảo tồn sau này.

Chuyên gia người Mỹ Joseph E. Borkowski tiết lộ, người phụ nữ trong ảnh chắc hẳn đã bị gãy vài chiếc răng. Borkowski nhận thấy nhiều nếp nhăn quanh miệng Mona Lisa qua các bức ảnh phóng to.

3. Tượng David có đôi mắt dị thường

Bức tượng David của Michelangelo là một kiệt tác về giải phẫu cơ thể người, nhưng có một đặc điểm khác thường. Theo đó, mắt phải của David nhìn thẳng về phía trước trong khi mắt trái nhìn sang bên trái. Michelangelo có lẽ đã tính toán mọi góc độ và chạm khắc đôi mắt dựa trên vị trí của người xem, vì vậy bức tượng sẽ trông hoàn hảo từ các góc độ khác nhau.

4. Tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại có màu

Nhắc đến các tác phẩm điêu khắc Hy Lạp và La Mã cổ đại, chúng ta thường nghĩ ngay đến những bức tượng trắng đẹp đặc trưng được làm từ đá cẩm thạch.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải là diện mạo ban đầu của những tác phẩm này. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của màu sơn gốc trên các tác phẩm điêu khắc và tiết lộ sự thật về hình dáng ban đầu của chúng. Nghiên cứu cho biết những bức tượng đơn sắc ngày nay ban đầu được sơn màu sáng. Nhưng trải qua nhiều thế kỷ, màu sơn ban đầu đã bị “đổi màu” bởi thời tiết.

Tuy nhiên, một số dấu vết nhỏ của màu sơn ban đầu vẫn còn, cho phép các nhà nghiên cứu xác định màu nào được sử dụng và ở đâu.

5. Dây váy của Madame X được vẽ theo một cách khác

Lady X hay Portrait of Madame X là một bức tranh sơn dầu của họa sĩ người Mỹ John Singer Sargent, miêu tả Virginie Amélie Avegno Gautreau, vợ của một chủ ngân hàng người Pháp, Pierre Gautreau. Lady X cho thấy sự tương phản giữa làn da trắng của người mẫu với phông nền tối màu với chiếc váy đen cô đang mặc.

Tuy nhiên, bức tranh đã nhận được nhiều ý kiến ​​trái chiều ngay khi nó được ra mắt công chúng tại Pháp vào năm 1884. Trong phiên bản gốc của bức tranh, John Singer Sargent đã vẽ dây váy của bà Pierre Gautreau tuột khỏi vai phải. Nhưng, chi tiết này bị một số người chỉ trích và cho là quá hở hang.

Chính Pierre Gautreau sau đó đã yêu cầu Sargent phá hủy bức tranh, nhưng vì không nhận được tiền công nên ông đã từ chối. Cuối cùng, để cứu vãn sự nghiệp, Sargent đã sơn lại dây đeo và đổi tên bức tranh thành Madame X.

6. Thông điệp ẩn chứa bên trong 'Café Terrace at Night' của Vincent van Gogh

Một số người tin rằng Vincent Van Gogh đang che giấu một thông điệp qua bức tranh "Café Terrace at Night" của ông. Cụ thể, trong quán cà phê có 12 người tượng trưng cho 12 vị tông đồ trong khi người phục vụ ở giữa có hình dáng giống chúa Jesus.

Ngoài ra còn có một biểu tượng chữ thập ngay phía sau người phục vụ trên ô cửa sổ. Khung cảnh này gợi nhớ đến bức tranh Bữa ăn tối cuối cùng của Leonardo Da Vinci, vẽ cảnh Chúa Jesus dùng bữa với các môn đồ trước khi bị chính quyền La Mã bắt và đóng đinh.

7. 'Lady with an Ermine' ban đầu không có chồn sương

Lady with an Ermine là một bức tranh của Leonardo da Vinci, từ khoảng 1489-1490. Bức tranh tuyệt đẹp đó rộng 40,3 cm và cao 54,8 cm, sơn dầu trên ván gỗ. Người trong bức chân dung được xác định là Cecilia Gallerani, và có lẽ được vẽ vào thời điểm bà là tình nhân của Lodovico Sforza, Công tước xứ Milan và Leonardo đang phục vụ cho Công tước.

Những phân tích công nghệ cao sau này cho thấy Leonardo da Vinci đã nhiều lần thay đổi ý định trong quá trình vẽ tranh.

Theo đó, sau khi phân tích từng lớp của bức tranh Lady with an Ermine bằng công nghệ phản chiếu ánh sáng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Leonardo da Vinci đã vẽ lần đầu một phiên bản "không có con chồn", trước khi chỉnh sửa và thêm lại. Bộ lông của con chồn trong bức tranh này cũng đã được Leonardo da Vinci chỉnh sửa hai lần.

(Còn tiếp)

Hạ Thảo (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Top 15 bí ẩn đằng sau những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mọi thời đại (Phần 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO