Tổng thống Ukraine tuyên bố chỉ chấp nhận gặp ông Putin và thảo luận chỉ một vấn đề

Việt Hà| 24/05/2022 09:30

Ngày 23/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông chỉ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về việc chấm dứt xung đột.

Tổng thống Ukraine tuyên bố: Chỉ chấp nhận gặp Tổng thống Nga, chỉ chấp nhận thảo luận một vấn đề. (Nguồn: Axios)
Tổng thống Ukraine trong buổi phỏng vấn với hãng tin Axios ngày 23/5. (Nguồn: Axios)

Tổng thống Zelensky nêu rõ: “Tôi không chấp nhận bất kỳ cuộc gặp nào với bất kỳ ai từ Liên bang Nga, ngoại trừ Tổng thống nước này. Và chỉ trong trường hợp, nếu trên bàn có duy nhất một vấn đề - chấm dứt chiến tranh. Không còn gì để nói thêm”.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, việc tổ chức một cuộc gặp như vậy đang ngày trở nên càng khó khăn, tuy nhiên, các bên phải cố gắng chấm dứt chiến sự.

Trước đó, ngày 13/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow không từ chối cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine, nhưng không thể tổ chức nếu không có sự chuẩn bị.

Ông Peskov nhấn mạnh, sự chuẩn bị nên được thể hiện qua việc xây dựng một văn bản thoả thuận thích hợp, sau đó được hoàn thiện ở cấp cao nhất.

Tuyên bố của Tổng thống Ukraine được đưa ra trong bối cảnh đàm phán giữa nước này và Nga đang bị đình trệ, hai bên đổ lỗi cho nhau.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko tuyên bố, Moscow sẵn sàng quay lại đàm phán với Ukraine "ngay khi Kiev thể hiện quan điểm mang tính xây dựng".

Trong khi đó, ông Mikhail Podolyak, Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine nói, Kiev sẽ không có khả năng chấp nhận ngừng bắn với Nga cũng như nhất trí về bất kỳ thỏa thuận nào công nhận hành vi chiếm đóng lãnh thổ Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Nga phải rời khỏi Ukraine, sau đó, hai bên “có thể sẽ nối lại tiến trình hòa bình”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine tuyên bố chỉ chấp nhận gặp ông Putin và thảo luận chỉ một vấn đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO