Tổng thống Tunisia giải tán Chính phủ, đình chỉ Quốc hội và sa thải Thủ tướng

Hà Linh (TH)| 26/07/2021 19:18

Tổng thống Kais Saied cho biết sẽ đảm đương quyền điều hành đất nước với sự hỗ trợ của một thủ tướng mới do ông chỉ định.

Tổng thống Tunisia giải tán Chính phủ, đình chỉ Quốc hội và sa thải Thủ tướng
Tổng thống Tunisia Kais Saied. Ảnh: AFP

Tổng thống Tunisia Kais Saied ngày 25/7 đã giải tán chính phủ của Thủ twogns Hichem Mechichi và đình chỉ hoạt động của Quốc hội, khiến nhiều người dân quốc gia Bắc Phi đổ ra đường ủng hộ động thái được cho đã leo thang thành một cuộc khủng hoảng chính trị trong khi những người phản đối đã gọi đây là một cuộc đảo chính.

Được biết, quyết định được Tổng thống Saied đưa ra sau một cuộc họp khẩn cấp tại Phủ Tổng thống.

Trong tuyên bố được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Saied cho biết sẽ đảm đương quyền điều hành đất nước với sự hỗ trợ của một thủ tướng mới do ông chỉ định. Tổng thống cũng khẳng định quyết định của ông là dựa trên Điều 80 của Hiến pháp, đồng thời trích dẫn một điều khoản tạm ngừng quyền miễn trừ đối với các nghị sỹ.

Trước đó một ngày, hàng nghìn người dân Tunisia đã tuần hành tại nhiều thành phố trên khắp quốc gia Bắc Phi để phản đối đảng Ennahdha cầm quyền và Thủ tướng Mechichi, chỉ trích những điều mà họ cho là sự thất bại của chính phủ trong việc ứng phó đại dịch COVID-19. Nhiều người biểu tình sau đó đã bị bắt do đụng độ bạo lực với cảnh sát.

Theo Hiến pháp nước này, tổng thống chỉ chịu trách nhiệm trực tiếp về các vấn đề đối ngoại và quân sự, nhưng sau khi chính phủ thất bại trong nỗ lực triển khai tiêm chủng, ông hồi tuần trước đã yêu cầu quân đội chịu trách nhiệm ứng phó với đại dịch.

Tunisia, quốc gia với 12 triệu dân, đến nay ghi nhận gần 600.000 ca nhiễm và hơn 18.000 trường hợp tử vong vì dịch bệnh. Thủ tướng Mechichi tuần trước sa thải Bộ trưởng Y tế của ông vì ứng phó kém trước đại dịch, khiến số ca nhiễm tăng vọt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Tunisia giải tán Chính phủ, đình chỉ Quốc hội và sa thải Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO