Tổng thống Tokayev xác nhận CSTO chuẩn bị rút khỏi Kazakhstan

Hà Linh (TH)| 11/01/2022 21:19

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev ngày 11/1 tuyên bố, Tổ chức An ninh tập thể (CSTO) đã hoàn thành sứ mệnh và sẽ rút lực lượng trong vài ngày tới.

Tổng thống Tokayev xác nhận CSTO chuẩn bị rút khỏi Kazakhstan
CSTO đã gửi 2.030 quân và 250 phần khí tài quân sự để triển khai hỗ trợ Kazakhstan. Ảnh: TASS

Phát biểu tại cuộc họp diễn ra ngày 11/1, Tổng thống Kassym-Zhomart Tokayev tuyên bố rằng giai đoạn cấp bách của hoạt động chống khủng bố trong nước đã qua đi, tình hình tại các vùng trên cả nước đều ổn định.

“Nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Tổ chức An ninh tập thể (CSTO) ở Kazakhstan đã hoàn thành xuất sắc, việc rút quân sẽ bắt đầu sau hai ngày nữa và kéo dài không quá 10 ngày”.

Tổng thống Kazakhstan cũng nhấn mạnh rằng, Kazakhstan có thể mất quyền kiểm soát đối với Almaty nếu nước này không nhờ đến sự giúp đỡ của CSTO.

Được biết, trước đó, các nhà chức trách Kazakhstan đã kêu gọi lãnh đạo các nước thuộc CSTO hỗ trợ Kazakhstan khi nước này “đang phải đối mặt hành động xâm lược từ bên ngoài với sự tham gia của các nhóm khủng bố quốc tế”. Đáp lại, CSTO đã triển khai 2.300 binh lính gìn giữ hòa bình từ Nga, Belarus, Kyrgyzstan và Armenia, cùng 250 phương tiện, thiết bị.

Lực lượng quân sự CSTO cũng lần đầu tiên được triển khai đến thủ đô Nur-Sultan, làm dấy lên suy đoán rằng nhiệm vụ của họ là bảo vệ chính phủ và Tổng thống Tokayev vào thời điểm ông không thể hoàn toàn tin tưởng vào lực lượng an ninh của mình.

Hãng tin Reuters cho biết, tình hình bất ổn ở Kazakhstan hiện đã được kiểm soát.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Tokayev xác nhận CSTO chuẩn bị rút khỏi Kazakhstan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO