Tổng thống Thụy Sỹ Ignazio Cassis lần đầu tiên thăm Nhật Bản

Hồng Phúc| 17/04/2022 19:42

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Tổng thống kiêm Ngoại trưởng Thụy Sỹ Ignazio Cassis sẽ thăm Nhật Bản từ ngày 18-23/4.

Tổng thống kiêm Ngoại trưởng Thụy Sỹ Ignazio Cassis. (Nguồn: DPA)
Tổng thống kiêm Ngoại trưởng Thụy Sỹ Ignazio Cassis bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 18/4. (Nguồn: DPA)

Trong chuyến công du kéo dài 5 ngày, Tổng thống Ignazio Cassis sẽ đến thủ đô Tokyo và các thành phố Osaka và Kyoto.

Tại thủ đô Tokyo, Tổng thống Ignazio Cassis sẽ có các cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Kishida Fumio và Ngoại trưởng Hayashi Yoshimasa.

Hai bên dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp đáp trả việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và các cách thức tăng cường quan hệ Nhật Bản-Thụy Sỹ.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Ignazio Cassis tới xứ sở hoa anh đào. Và đây cũng là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Thụy Sỹ có cuộc gặp với Thủ tướng và Ngoại trưởng Nhật Bản.

Tại thành phố Osaka, Tổng thống Ignazio Cassis sẽ tham gia lễ khởi công xây dựng Lãnh sự quán Thụy Sỹ tại Osaka. Lãnh sự quán cũng sẽ đóng vai trò là một địa điểm của Swissnex - mạng lưới toàn cầu của Thụy Sỹ nhằm kết nối Thụy Sỹ và thế giới trong giáo dục, nghiên cứu và đổi mới.

Nhà lãnh đạo Thụy Sỹ cũng sẽ trao đổi với các nhà tổ chức Osaka’s EXPO 2025 và thăm siêu máy tính Fugaku.

Hợp tác công nghệ cũng là trọng tâm trong chuyến thăm cố đô Kyodo. Ông Ignazio Cassis sẽ có bài phát biểu tại Đại học Kyoto về mối liên hệ giữa khoa học, đổi mới và ngoại giao.

Theo trang myscience.ch, Nhật Bản là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Thụy Sỹ ở châu Á (sau Trung Quốc), với kim ngạch thương mại hằng năm khoảng hơn 12,7 tỷ USD. Nhật Bản cũng là một quốc gia quan trọng đối với hợp tác nghiên cứu song phương của Thụy Sỹ.

Cả hai đều là ứng cử viên vào vị trí ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2024.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ, Tokyo "chân thành hoan nghênh" chuyến thăm của Tổng thống và "hy vọng chuyến thăm sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Thụy Sỹ, một đối tác quan trọng cùng chia sẻ những giá trị cơ bản".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thụy Sỹ Ignazio Cassis lần đầu tiên thăm Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO