Tổng thống Pháp: Châu Âu cần rút ra bài học từ quá khứ, nhiệm vụ là đứng về phía Ukraine trong xung đột với Nga

Việt Hà| 10/05/2022 06:58

Ngày 9/5, phát biểu tại một sự kiện của Liên minh châu Âu (EU) ở Strasbourg, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, châu Âu cần rút ra bài học từ những sai lầm trong quá khứ và đảm bảo không bên nào bị bẽ mặt khi Nga-Ukraine hòa đàm.

Tổng thống Pháp: Châu Âu cần rút ra bài học trong quá khứ, nhiệm vụ là đứng về phía Ukraine trong xung đột với Nga. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Pháp nói, nhiệm vụ của châu Âu là đứng về phía Ukraine trong xung đột với Nga.

Phát biểu với các phóng viên tại Nghị viện châu Âu, Tổng thống Macron cho biết, EU đang nỗ lực cho một dự án hòa bình do người dân đề xuất.

Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định: "Tôi tin vào phương án hòa bình, ổn định, thịnh vượng này... và chúng ta phải tiếp tục làm cho nó dân chủ hơn, đoàn kết hơn, có chủ quyền hơn".

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, nếu châu Âu tiếp tục giúp đỡ Ukraine như hiện nay, sẽ đến lúc Moscow và Kiev đề nghị hòa bình và khi đó, chẳng bên nào bị thua hoặc bị loại bỏ, điều đã từng xảy ra với Đức năm 1918.

Theo Tổng thống Macron, "chúng ta phải nghĩ đến tiêu chí này vì biết rằng, những tuần và tháng tới sẽ rất khó khăn".

Bên cạnh đó, ông khẳng định, chỉ có Ukraine mới xác định được các điều kiện cho bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga và nhiệm vụ của châu Âu là đứng về phía Kiev: “Chúng tôi sẽ ở đó để xây dựng lại Ukraine với tư cách là những người châu Âu, lúc nào cũng vậy”.

Người đứng đầu nước Pháp cũng tuyên bố, EU gồm 27 quốc gia sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Liên quan việc Ukraine gia nhập EU, ông Macron nói, có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập niên để Kiev trở thành thành viên của EU, trừ khi khối này hạ thấp các tiêu chuẩn gia nhập.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần rút ra bài học từ quá khứ, nhiệm vụ là đứng về phía Ukraine trong xung đột với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO