Tổng thống Nga Putin chuẩn bị công du Ấn Độ, sẽ bàn những gì cùng Thủ tướng Modi?

Việt Hà| 04/12/2021 10:08

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến công du Ấn Độ vào ngày 6/12 tới và tiến hành cuộc họp thượng đỉnh thường niên cùng Thủ tướng nước này Narendra Modi.

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị công du Ấn Độ, sẽ bàn những gì cùng Thủ tướng Modi? (Nguồn: DNA)
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị công du Ấn Độ và tham gia cuộc gặp Thượng đỉnh thường niên với Thủ tướng Modi. (Nguồn: DNA)

Chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ vào ngày 6/12 là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6 tại Geneva với Tổng thống Joe Biden.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) Arindam Bagchi cho biết, Hội nghị thượng đỉnh Ấn-Nga lần thứ 21 tại Delhi tạo cơ hội để hai nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực, đa phương và quốc tế cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo sẽ đánh giá thực trạng và triển vọng của quan hệ song phương, đồng thời thảo luận cách thức để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược.

Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình Afghanistan cũng như đối phó với đại dịch Covid-19 và các vấn đề khác.

Theo ông Bagchi, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh sẽ tổ chức cuộc họp với người đồng cấp Nga Sergey Shoygu trong khuôn khổ Ủy ban Liên Chính phủ Hợp tác Quân sự-Kỹ thuật Ấn-Nga. Trong khi đó, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar sẽ hội đàm riêng với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Sau hai cuộc gặp, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sẽ tổ chức cuộc đối thoại cấp bộ trưởng "2+2" dự kiến thảo luận về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế.

Trong khi đó, theo thông báo của Điện Kremlin, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ tập trung vào các vấn đề năng lượng và quốc phòng.

Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống Putin dự kiến sẽ đến New Delhi tối 6/12 giờ Moscow và sẽ gặp trực tiếp Thủ tướng Modi sau cuộc hội đàm "2+2", khẳng định Nga "rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Ấn Độ”.

Lưu ý việc Chủ tịch tập đoàn năng lượng Rosneft Igor Sechin cũng tháp tùng Tổng thống Putin trong chuyến thăm Ấn Độ, cố vấn Ushakov cho biết thêm, hai bên sẽ ký kết một gói thỏa thuận và ông Sechin tham gia do "một số thỏa thuận năng lượng quan trọng" đã được thảo luận.

Ấn Độ là khách hàng mua vũ khí lớn của Nga, đã ký với Nga thỏa thuận mua tên lửa trị giá 5,4 tỷ USD năm 2018 bất chấp nguy cơ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Với tư cách là nhà sản xuất vaccine lớn nhất trên thế giới, Ấn Độ cũng đã được cấp giấy phép để sản xuất vaccine Sputnik V Covid-19 của Nga.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị công du Ấn Độ, sẽ bàn những gì cùng Thủ tướng Modi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO