Tổng thống Mỹ khẳng định hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan ngày 31/8

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)| 09/07/2021 11:04

Tổng thống Biden khẳng định quân đội Mỹ đã đạt được các mục tiêu tại Afghanistan, theo đó làm suy yếu mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và ngăn chặn nhiều cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

Tong thong My khang dinh hoan tat rut quan khoi Afghanistan ngay 31/8 hinh anh 1Binh sỹ Mỹ ở Afghanistan. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/7 thông báo sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Afghanistan sẽ kết thúc vào ngày 31/8 tới, gần 20 năm kể từ khi phát động cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Nam Á này sau vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11/9/2001.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden khẳng định quân đội Mỹ đã đạt được các mục tiêu tại Afghanistan, theo đó làm suy yếu mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và ngăn chặn nhiều cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

Ông Biden nhấn mạnh: "Chúng tôi đang kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ" và sẽ hoàn thành trước ngày 31/8, sớm hơn thời hạn đặt ra ban đầu là ngày 11/9.

Lầu Năm Góc cho biết hiện kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan đã hoàn tất 90%.

Theo ông Biden, Mỹ "không đến Afghanistan để xây dựng đất nước" và người dân Afghanistan cần phải tự quyết định tương lai của họ. Ông Biden khẳng định sẽ không gửi một thế hệ lính Mỹ khác tới tham chiến ở Afghanistan.

Ông nói: "Mỹ không thể tiếp tục theo đuổi các chính sách được tạo ra để phản ứng với tình hình thế giới 20 năm trước đây. Chúng ta cần đáp ứng những mối đe dọa hiện tại."

Thừa nhận rằng khả năng Afghanistan sẽ có một chính phủ đoàn kết kiểm soát được toàn bộ đất nước là rất khó khăn, song ông Biden bày tỏ tin tưởng chính phủ Afghanistan hiện tại có năng lực duy trì hoạt động, cũng như tin tưởng năng lực của các lực lượng Afghanistan đã được Mỹ huấn luyện nhiều năm chống phiến quân Taliban.

Ông Biden cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ và các lực lượng an ninh Afghanistan sau khi rút quân khỏi nước này. Ông cũng cho hay Washington sẽ duy trì hiện diện ngoại giao tại Afghanistan, cũng như đảm bảo an ninh cho sân bay quốc tế Kabul và theo đuổi một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt bạo lực./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ khẳng định hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan ngày 31/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO