Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc

04/06/2021 10:06

Sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Mỹ nhằm vào 59 công ty, bao gồm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và công ty chip SMIC, của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden mở rộng sắc lệnh của người tiền nhiệm Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Ông Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp, cấm pháp nhân Mỹ đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc tình nghi liên quan tới công nghệ giám sát hay quốc phòng. Bộ Ngân khố Mỹ sẽ thi hành và cập nhật thường xuyên danh sách cấm vận.

Ngoài ra, sắc lệnh còn cấm mua bán chứng khoán của các công ty trong danh sách mới, thay thế danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng. Ông Biden cấm nhà đầu tư Mỹ ủng hộ các khu phức hợp quân sự - công nghiệp cũng như chương trình nghiên cứu và phát triển an ninh, tình báo, quân đội Trung Quốc.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 2/8.

Các công ty công nghệ Trung Quốc lớn từng xuất hiện trong danh sách của Bộ Quốc phòng cũng có tên trong danh sách cập nhật của Bộ Ngân khố, bao gồm China Mobile, Hikvision, Huawei, SMIC. SMIC đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực củng cố ngành công nghiệp chip của Trung Quốc.

Một trong các quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, trong vài tháng tới, chính quyền sẽ bổ sung những cái tên mới vào danh sách cấm vận. Một quan chức khác chia sẻ, việc các công ty công nghệ giám sát cũng được đưa vào danh sách cho thấy, ông Biden đã mở rộng quy mô sắc lệnh ban đầu của ông Trump năm ngoái.

Tổng thống Joe Biden đang xem xét một số khía cạnh chính sách đối với Trung Quốc của Mỹ. Từ khi nhậm chức, ông thực hiện hàng loạt nước cờ như tái củng cố quan hệ đồng minh, theo đuổi các sáng kiến đầu tư lớn để thúc đẩy cạnh tranh kinh tế Mỹ.

Các nhà đầu tư có thời gian để thoái vốn khỏi những công ty Trung Quốc trong danh sách.

Vào tháng 5, một thẩm phán ra phán quyết, yêu cầu gạch tên Xiaomi ra khỏi danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO