Tổng thống Mỹ Biden ký đạo luật quốc phòng 770 tỉ USD, tăng sức đối phó Nga - Trung

28/12/2021 09:55

Tổng thống Mỹ Biden đã ký đạo luật quốc phòng trị giá 770 tỉ USD với những khoản chi lớn để ngăn chặn các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Nhà Trắng tuyên bố hôm 27/12, Tổng thống Joe Biden đã ký thông qua Đạo luật Cấp phép Quốc phòng Quốc gia (NDAA) cho năm tài khóa 2022 với khoản chi tiêu quốc phòng lên tới 770 tỉ USD.

“Đạo luật mang lại những lợi ích thiết yếu và tăng cường khả năng tiếp cận công bằng cho quân nhân và gia đình của họ, cũng như có thêm thẩm quyền quan trọng để hỗ trợ năng lực phòng thủ quốc gia", Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Biden sau khi ông ký thông qua NDAA.

Tổng thống Mỹ Biden ký đạo luật quốc phòng 770 tỉ USD, tăng sức đối phó Nga - Trung
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: EPA-EFE)

NDAA cho năm tài khóa 2022 cho phép tăng chi tiêu quân sự thêm khoảng 5% so với năm trước. Trong số tiền 770 tỉ USD, Mỹ sẽ tăng thêm 2,7% khoản chi cho lương của các binh sĩ, mua thêm máy bay và tàu chiến hải quân nhằm đối phó với những mối đe dọa địa chính trị đặc biệt từ Nga và Trung Quốc.

Trong 60 năm qua, NDAA được chính phủ Mỹ thông qua hàng năm. Hồi đầu tháng 12, NDAA được các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Thượng viện và Hạ viện thông qua sau những cuộc đàm phán căng thẳng về vấn đề Nga và Trung Quốc.

Đáng nói, NDAA năm 2022 còn bao gồm 300 triệu cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine nhằm giúp đỡ cho các lực lượng vũ trang Ukraine, cùng 4 tỉ USD cho Sáng kiến Quốc phòng châu Âu, và 150 triệu USD cho hợp tác an ninh Baltic.

Thời gian qua, các nhà lãnh đạo Mỹ, châu Âu và Ukraine cáo buộc Nga cho tăng cường quân tới sát các đường biên giới Ukraine kể từ tháng 10. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Biden và nhiều nhà lãnh đạo khác cho rằng dường như Moscow đang chuẩn bị và sẽ sớm tấn công Ukraine vào tháng 1/2022. Song Nga đã phủ nhận cáo buộc này.

Liên quan tới Trung Quốc, đạo luật quốc phòng của Mỹ còn bao gồm 7,1 tỉ USD cho Sáng kiến Ngăn chặn Thái Bình Dương và một tuyên bố ủng hộ quốc phòng cho Đài Loan.

Ngoài ra, NDAA cũng thành lập một ủy ban gồm 16 thành viên để nghiên cứu về cuộc chiến ở Afghanistan. Tổng thống Biden đã cho kết thúc cuộc xung đột ở Afghanistan mà cho đến nay là cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ vào tháng Tám.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đặt hạn chót rút toàn bộ binh sĩ và vũ khí Mỹ ra khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, chấm dứt 20 năm tham chiến ở quốc gia Nam Á. Cuộc chiến ở Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 240.000 người.

Việc phe phiến quân Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm soát Afghanistan khiến các quan chức thế giới vô cùng ngạc nhiên, bởi Mỹ và NATO đã mất 20 năm tham chiến và hỗ trợ huấn luyện cũng như đầu tư tiền bạc và cung cấp vũ khí cho quân đội chính quy Afghanistan.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Biden ký đạo luật quốc phòng 770 tỉ USD, tăng sức đối phó Nga - Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO