Tổng thống Israel có cuộc gặp 'bí mật' và 'tuyệt vời' với Quốc vương Jordan

Thế Việt| 05/09/2021 11:13

Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 4/9 cho biết tuần trước, ông đã có cuộc gặp bí mật và hội đàm trực tiếp với Quốc vương Jordan Abdullah tại thủ đô Amman.

Israel và Jordan nỗ lực cải thiện quan hệ
Tổng thống Israel Isaac Herzog thể hiện sự hài lòng về cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah tại thủ đô Amman vào tuần trước. (Nguồn: AFP)

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Israel và Jordan đang dần cải thiện. Trên kênh truyền hình Israel, Tổng thống Herzog cho biết cuộc hội đàm diễn ra tốt đẹp.

Văn phòng Tổng thống Israel đưa ra tuyên bố của ông Herzog, khẳng định Jordan là một đất nước có vai trò quan trọng, đồng thời thể hiện sự coi trọng Quốc vương Abdullah là một nhà lãnh đạo tuyệt vời.

Tuyên bố cho biết cuộc hội đàm nói trên được tổ chức theo lời mời của Quốc vương Jordan và hai bên đã thảo luận về "các vấn đề chiến lược sâu sắc".

Cụ thể, tuyên bố cho biết tại cuộc hội đàm, hai bên đã đề cập những vấn đề cốt lõi, bao gồm một thỏa thuận nhập khẩu nông sản, các vấn đề năng lượng, tính bền vững và các giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu.

Jordan và Ai Cập là hai quốc gia duy nhất có biên giới với Israel đã ký kết hiệp ước hòa bình với nhà nước Do Thái.

Mối quan hệ giữa Israel và Jordan xuống dốc dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức vào tháng 6, tân Thủ tướng Naftali Bennett đã có chuyến thăm Amman và hội đàm với Quốc vương Abdullah.

Vào tháng 7 vừa qua, hai nước đạt được thỏa thuận Israel bán 50 triệu m3 nước mỗi năm cho Jordan, ngoài 55 triệu m3 đã cung cấp miễn phí.

Theo đó, Jordan được phép tăng xuất khẩu cho người dân Palestine ở Bờ Tây, khu vực Israel đã chiếm đóng từ năm 1967.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Israel có cuộc gặp 'bí mật' và 'tuyệt vời' với Quốc vương Jordan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO