Tổng thống đắc cử Philippines tuyên bố lập trường về Biển Đông

Bảo Hà| 26/05/2022 15:05

Ngày 26/5, Tổng thống đắc cử Philippines Ferdinand Marcos Jr. tuyên bố, ông sẽ ủng hộ phán quyết quốc tế bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống đắc cử Philippines tuyên bố lập trường về Biển Đông. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống đắc cử Philippines Marcos khẳng định sẽ không cho phép một milimet quyền lợi của nước này ở ven Biển Đông bị chà đạp. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương, ông Marcos nhấn mạnh: "Đã có một phán quyết rất quan trọng có lợi cho chúng tôi và chúng tôi sẽ sử dụng nó để tiếp tục khẳng định quyền đối với lãnh thổ của mình. Đây không phải là một yêu sách, mà đây là quyền của chúng tôi rồi".

Năm 2016, trong vụ kiện của Philippines về các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với Biển Đông, Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở tại The Hague, Hà Lan đã bác bỏ các tuyên bố về chủ quyền của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ vùng biển này, cho rằng nó không có cơ sở.

Theo Tổng thống đắc cử Marcos, chính quyền của ông sẽ "nói chuyện với Bắc Kinh một cách mạnh mẽ" rằng, ông sẽ "không cho phép một milimet quyền lợi ven biển của chúng ta bị chà đạp".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo mới của Philippines cho rằng: "Chúng tôi là người chơi nhỏ trong số những người khổng lồ về địa chính trị. Chúng tôi phải nỗ lực theo cách riêng của mình".

Bày tỏ quan điểm không chấp nhận những suy nghĩ cũ về chiến tranh lạnh khi một nước chịu sự chi phối hoặc của Liên Xô cũ hoặc của Mỹ, ông Marcos khẳng định: "Chúng ta phải tìm ra một chính sách đối ngoại độc lập, nơi chúng ta là bạn của tất cả mọi người. Đó là cách duy nhất".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống đắc cử Philippines tuyên bố lập trường về Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO