Tổng thống Bulgaria tái đắc cử với chiến thắng vang dội

Bảo Hà| 22/11/2021 09:05

Ngày 21/11, ông Rumen Radev giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra cùng ngày, tiếp tục "chèo lái" Bulgaria trong nhiệm kỳ thứ 2.

Tổng thống Bulgaria tái đắc cử với chiến thắng vang dội. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tái đắc cử nhiệm kỳ 2. (Nguồn: Getty Images)

Theo kết quả sơ bộ ở các điểm bỏ phiếu, Tổng thống Rumen Radev đã giành được 66% số phiếu bầu, vượt xa so với mức 32% của đối thủ Anastas Gerdjikov.

Phát biểu sau khi kết quả trên được cập nhật, Tổng thống Radev cho biết: "Cử tri Bulgaria đã lựa chọn thay đổi, cũng như muốn ngăn chặn tình trạng tham nhũng".

Trong khi đó, ông Anastas Guerdjikov đã thừa nhận thất bại, đồng thời đánh giá cao hoạt động của chính phủ dưới thời Tổng thống Radev.

Bulgaria là thành viên có chỉ số tham nhũng cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Từ năm 2020, hàng trăm nghìn người đã ra đường biểu tình phản đối chính phủ của Thủ tướng Boyko Borissov cũng như các vấn nạn tham nhũng ở quốc gia 7 triệu dân.

Tổng thống Radev cũng ủng hộ các cuộc biểu tình này. Sau khi Bulgaria tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 4 và tháng 7, nước này đã phải đối mặt với khủng hoảng chính trị khi không thể thành lập được chính phủ mới.

Người dân mong muốn các các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội lần này sẽ giúp đất nước có các giải pháp thoát khỏi khủng hoảng kinh tế và những nguy cơ dịch bệnh hiện tại.

Tình trạng không ổn định về mặt chính trị tại Bulgaria cũng đang cản trở nỗ lực của quốc gia này trong việc xin hỗ trợ từ quỹ phục hồi do đại dịch Covid-19.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Bulgaria tái đắc cử với chiến thắng vang dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO