Tổng thống Biden tiết lộ nội dung điện đàm với ông Putin, ra thêm cảnh báo

16/04/2021 12:46

Mỹ sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và áp trừng phạt lên hàng chục công ty cùng cá nhân khác, với cáo buộc Kremlin can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và tấn công mạng.

Trong tuần này, Tổng thống Biden đã có nhiều cuộc điện đàm căng thẳng với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thông báo về các lệnh trừng phạt. Ông nói với người đứng đầu Điện Kremlin rằng "chúng tôi có thể đi xa hơn" nhưng đã quyết định không làm như vậy.

Tổng thống Biden tiết lộ nội dung điện đàm với ông Putin, ra thêm cảnh báo
Các đòn cấm vận mới của Mỹ được cho là khó có thể lay chuyển được Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AP

"Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng chúng tôi có thể đi xa hơn. Nhưng tôi đã chọn không làm như vậy. Tôi đã chọn cách tương xứng", ABC News dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng.

"Mỹ không muốn khơi mào một chu kỳ leo thang và xung đột với Nga. Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước. Nếu Nga tiếp tục can thiệp vào nền dân chủ của chúng tôi, tôi sẵn sàng có thêm hành động để đáp trả".

"Chúng tôi không cho phép một thế lực nước ngoài nào can thiệp vào tiến trình dân chủ của chúng tôi mà không bị trừng phạt", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Theo ABC News, các biện pháp sâu rộng được đưa ra là để trừng phạt Nga vì những hành động mà Washington cho là đã cắt vào cốt lõi của nền dân chủ Mỹ, đồng thời ngăn chặn các hành vi trong tương lai bằng cách áp phí tổn kinh tế lên Moscow, bao gồm cả việc nhắm đến khả năng vay tiền của nước này.

Giới phân tích nhận định, động thái mới này là tín hiệu thể hiện lập trường cứng rắn mà chính quyền Biden sẽ theo đuổi đối với Nga. Và, chắc chắn nó sẽ làm trầm trọng thêm những căng thẳng song phương mà phía Moscow thề sẽ đáp lại nhanh chóng. Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cảnh báo "một loạt đòn trả đũa sẽ được đưa ra trong thời gian gần nhất".

Đây cũng là động thái chính sách đối ngoại thứ hai của Tổng thống Biden trong 2 ngày, sau thông báo rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. Kể từ khi nhậm chức đến nay, ông Biden chủ yếu tập trung vào đại dịch Covid-19 và nền kinh tế Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden tiết lộ nội dung điện đàm với ông Putin, ra thêm cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO