Tổng thống Biden: Mỹ còn xa mới kết thúc với Afghanistan; chiến dịch sơ tán là thành công đặc biệt

Bảo Hà| 01/09/2021 07:16

Ngày 31/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi Lầu Năm Góc tuyên bố hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 30/8, chính thức chấm dứt sứ mệnh kéo dài 30 năm của Mỹ ở quốc gia Nam Á.

Tâm tư của Tổng thống Biden hậu rút quân khỏi Afghanistan: Một thành công đặc biệt
Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi công tác sơ tán khỏi Afghanistan là một thành công đặc biệt, đồng thời nhận trách nhiệm về chiến dịch này. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Mỹ tuyên bố nhận trách nhiệm về chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan, tuy nhiên cho rằng, công tác này là một thành công đặc biệt, với việc sơ tán được 90% người Mỹ tại quốc gia Nam Á muốn rời đi và chỉ còn khoảng 100-200 công dân Mỹ ở lại.

Ông khẳng định, không có thời hạn chót để người Mỹ buộc phải rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này, cũng như Washington có quyền đảm bảo những cam kết của Taliban về "lối đi an toàn" cho công dân Mỹ sẽ được thực hiện.

Nói rằng thời hạn chót 31/8 cho việc Washington rút khỏi Afghanistan không được đưa ra một cách tùy tiện mà nhằm cứu sống người Mỹ, ông Biden cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực trợ giúp thêm nhiều người có nguy cơ gặp rủi ro rời khỏi nước này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cho hay: "Tôi không định kéo dài cuộc chiến này mãi mãi, cũng như không muốn để việc rút quân kéo dài vô hạn".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, nước này còn xa mới kết thúc với Afghanistan, trong đó ưu tiên của ông là đảm bảo nước này không bao giờ được sử dụng để tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Mỹ, đặc biệt khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hiện diện tại quốc gia Nam Á.

Mặc dù vậy, ông chủ Nhà Trắng không cho rằng, sự an toàn và an ninh của Mỹ sẽ gia tăng bằng cách duy trì hiện diện quân sự tại Afghanistan.

Ông Biden cảnh báo, nhóm ISIS-K, một nhánh của IS tại Afghanistan đã tiến hành vụ đánh bom liều chết tại sân bay Kabul khiến 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, sẽ phải đối mặt với thêm nhiều đòn trừng phạt từ Washington và Mỹ sẽ duy trì cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan cũng như ở các nước khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden: Mỹ còn xa mới kết thúc với Afghanistan; chiến dịch sơ tán là thành công đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO