Tổng thống Armenia bất ngờ đệ đơn từ chức vì "không được trao quyền"

Hà Linh (TH)| 24/01/2022 16:39

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian thông báo quyết định từ chức với lí do ông không có đủ công cụ quyền lực để tác động đến chính sách đối nội và đối ngoại của quốc gia.

Tổng thống Armenia bất ngờ đệ đơn từ chức vì
Tổng thống Armenia Armen Sarkissian. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS cho biết, quyết định đầy bất ngờ được ông Armen Sarkissian đưa ra hôm 23/1.

"Quyết định này không phải đưa ra dựa trên cảm xúc", ông Sarkissian giải thích. "Vị trí Tổng thống không có công cụ nào để ảnh hưởng đến các vấn đề quan trọng cả trong chính sách đối nội hay đối ngoại".

"Trong giai đoạn khó khăn này đối với đất nước chúng ta, khi cần sự thống nhất trên toàn quốc, vai trò Tổng thống không thể là mục tiêu của những lời dị nghị và thuyết âm mưu nhằm đánh lạc hướng xã hội" - ông Sarkissian phát biểu thêm.

Trên thực tế, chức danh Tổng thống của ông Sarkissian chỉ mang tính nghi thức và quyền hành pháp chủ yếu thuộc về Thủ tướng. Ông Sarkissian bày tỏ hy vọng Hiến pháp sẽ được thay đổi và Tổng thống tiếp theo sẽ có quyền hạn cân bằng hơn.

Theo alJazeera, sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 2015, Armenia trở thành một nước cộng hòa nghị viện. Vị trí Tổng thống của ông Sarkissian chỉ mang tính nghi thức và quyền lực thực tế chủ yếu thuộc về Thủ tướng Nikol Pashinyan.

Ông Sarkissian đã rơi vào vòng xoáy khủng hoảng chính trị từ sau cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan năm 2020. Sau xung đột, giữa ông và Thủ tướng Nikol Pashinyan có nhiều bất đồng trong các quyết định, trong đó có việc sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội.

Hồi tháng 3/2021, trước áp lực chính trị trong nước, Thủ tướng Nikol Pashinyan đã quyết định từ chức và kêu gọi bầu cử sớm. Tuy nhiên, sau cuộc bầu cử hồi tháng 6/2021, đảng Khế ước dân sự của ông Pashinyan lại giành chiến thắng, và điều này giúp ông trở lại vị trí người đứng đầu chính phủ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Armenia bất ngờ đệ đơn từ chức vì "không được trao quyền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO