Tổng thống Afghanistan nói gì sau khi tháo chạy khỏi Kabul?

Hà Linh (TH)| 16/08/2021 12:20

Tổng thống Ashraf Ghani - người đã bỏ trốn khỏi đất nước lên tiếng tuyên bố rằng ông rời đi để ngăn chặn đổ máu.

Tổng thống Ashraf Ghani sau khi bỏ trốn khỏi Afghanistan đã phá vỡ sự im lặng và lên Facebook để giải thích về quyết định của mình.

Cụ thể, ông nói mình lựa chọn rút lui để ngăn Taliban "thảm sát" thường dân ở Kabul, và cáo buộc nhóm này lên kế hoạch tấn công toàn lực vào thành phố.

Tổng thống Afghanistan nói gì sau khi tháo chạy khỏi Kabul?
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời đất nước sau khi thủ đô Kabul thất thủ trước Taliban. Ảnh: AFP

Ghani cho biết, ông đã phải đối mặt với một quyết định khó khăn khi số phận của hàng triệu cư dân Kabul và sự an ninh của thành phố đang bị đe dọa sau 20 năm chiến tranh. "Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt hơn là nên rời đi", Ghani nói.

“Taliban đã giành chiến thắng trong cuộc phán xét bằng gươm và súng. Họ có trách nhiệm bảo vệ danh dự, sự thịnh vượng và tự tôn của đồng bào chúng ta.”

Ông Ghani hiện không tiết lộ chi tiết về vị trí hiện tại của mình. Kênh tin tức Al Jazeera, dẫn lời một vệ sĩ riêng của tổng thống, cho biết Ghani cùng vợ, chánh văn phòng và cố vấn an ninh quốc gia đã bay đến Tashkent ở nước láng giềng Uzbekistan.

Trước đó, vào Chủ nhật, nhóm chiến binh cho biết đã quyết định tạm dừng cuộc tấn công và kêu gọi đàm phán vì muốn tránh một trận chiến ở thủ đô có khả năng gây thiệt hại về nhân mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Afghanistan nói gì sau khi tháo chạy khỏi Kabul?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO