"Tốn cơm" với cá diếc kho trám

Phương Dung (Báo Quảng Ninh)| 22/11/2021 08:26

Cá diếc là loại cá nước ngọt phổ biến ở Việt Nam, có hình dáng giống như cá chép nhưng nhỏ hơn. Cá diếc ít thịt, thân cá dẹt nhưng ăn rất ngon, hương vị thơm và giàu chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa thích. Tại xã Dương Huy (TP Cẩm Phả), món cá diếc kho trám đã trở thành món đặc sản gắn với địa danh ở đây.

Cá diếc được dùng nhiều trong bữa ăn gia đình của người dân xã Dương Huy. Cá diếc chế biến được rất nhiều món ngon và "tốn cơm" nhất là món cá diếc kho. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn ngày lạnh.

Để chế biến món cá diếc kho trám, công đoạn đầu tiên là làm sạch cá, cá được lấy hết phần ruột và rửa sạch để ráo nước. Khác với những món cá kho thông thường, với món cá diếc kho trám, người dân Dương Huy sẽ mang cá đi chiên cho chín hẳn rồi mới bắt đầu tẩm ướp rồi kho. Nồi dùng để kho cá cũng phải là loại nồi gang có đế dày, vì món cá này được được kho trong thời gian rất dài từ 12 – 15 giờ với lửa nhỏ để đảm bảo món cá sẽ chín mềm nhừ, ăn được cả xương.

Cá sau khi chiên xong sẽ được xếp vào nồi. Để cá không bị bén nồi, người dân thường sẽ lót dưới đáy nồi một lớp gừng, một lớp khế trước sau đó mới đến cá. Rồi lần lượt cho hành khô, gừng, các loại rau thơm, hành lá, ớt tươi, một chút nước mắm, thêm một chút hạt nêm, đường, mì chính và đặc biệt không thể thiếu đó là trám giã muối và tương bần, hai gia vị chủ chốt tạo nên hương vị đặc trưng cho món cá diếc kho trám. Cuối cùng là rưới một chút dầu ăn lên trên bề mặt cá và mang cá đi kho.

Trám tươi giã muối là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu dùng trong chế biến món cá diếc kho trám.

Trong quá trình kho cá, chú ý luôn luôn phải canh lửa sao cho đều, không được để lửa to quá sẽ khiến nồi cá bị bén và cá kho sẽ không được dền. Khi cá gần chín, cần cho thêm chút mỡ lợn để giúp món cá có độ béo ngậy. Tiếp đó, nấu thêm tầm 10 phút là hoàn thành, chúng ta đã có món cá diếc kho trám ngon đúng điệu.

Món cá diếc kho trám rất thích hợp dùng trong bữa cơm gia đình ngày mùa đông.

Cá diếc kho trám là món ăn dân dã nhưng đậm đà mà rất đưa cơm, miếng cá ngọt thịt, thơm ngon rất hấp dẫn, khiến bất cứ ai khi thưởng thức, ăn một lần là nhớ mãi. Nếu có dịp đến với xã Dương Huy (TP Cẩm Phả), bạn hãy thưởng thức món cá diếc kho trám với cơm nóng, bạn sẽ thấy, đây là món ăn cực kỳ ngon miệng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Tốn cơm" với cá diếc kho trám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO