Tôi quyết không héo hon trong bếp ngày tết

13/02/2021 07:23

Ai tươi thì tươi, chứ người ôm bếp ngày tết là nhất định… héo, héo ngay trong ngày mùng Một rồi!

Tết là dịp nghỉ dài ngày để lấy lại năng lượng chuẩn bị cho một năm mới thật sung sức. Thế nhưng từ lâu, tết không mang ý nghĩa thảnh thơi. Mọi việc trong nhà từ nặng đến nhẹ đều bị dồn vào những ngày giáp tết mang ra giải quyết.

Từ những ngày giữa tháng Chạp, phụ nữ trong nhà đã phải chộn rộn lên kế hoạch lau dọn, trang trí nhà cửa. Các bà các mẹ lên thực đơn mấy ngày tết rồi cân nhắc đắn đo trước giá cả những ngày cuối năm nhảy nhót không ngừng. Chỉ nhiêu đó thôi là cũng đủ bào mòn sức lực phụ nữ rồi.

Tết, ngoài phòng khách và phòng thờ phải sạch sẽ tinh tươm, thì bếp chính là mối bận tâm lớn nhất của nội tướng trong nhà. Tôi biết nhiều chị ra ngoài “hô mưa gọi gió” nhưng trong bếp lại phải vã mồ hôi với một thực đơn dài những món ăn đãi khách ngày tết.

Tết nhất mà, làm gì có người giúp việc nào chịu ở lại phục dịch cho gia chủ trong khi tết là dịp để họ đoàn tụ gia đình ở quê.

Mâm cao cỗ đầy ngày Tết đồng nghĩa với việc phụ nữ phải ôm bếp nhiều hơn, có khi mất Tết. Ảnh: internet
Mâm cao cỗ đầy ngày tết đồng nghĩa với việc phụ nữ... mất tết - Ảnh: internet

Nhà nào đông họ hàng, hai vợ chồng có mối quan hệ làm ăn rộng thì chỉ việc tiếp khách đến chúc tết thôi cũng đã mệt. Khách lơi lơi thì chỉ cần bình trà, khay bánh mứt hoặc ít đồ khô ngon với chút rượu vang. Họ hàng thân thích đến là phải bày cỗ tiệc no say. Trong khi đàn ông trong nhà rôm rả chúc tụng nhau nơi phòng khách thì phụ nữ phải vận dụng hết “ba đầu sáu tay” múa chảo trong bếp mới đáp ứng được “mồi” cho khách nhậu tết.

Ngày nay, thức ăn phong phú, chẳng ai chỉ đãi khách dăm ba món bánh chưng bánh tét, thịt kho tàu, khổ qua hầm, măng hầm… mà quanh đi quẩn lại nhà nào cũng chất đầy trong tủ lạnh đến ngán rồi. Ngày nay, siêu thị và các chợ lớn nhỏ cũng mở bán luôn mấy ngày tết, không đóng cửa kiêng khem như xưa. Vậy nên cỗ tết phải thịt cá rau tươi đãi khách. Ngày đầu năm, cái gì cũng tươi thì cả năm không lo… héo!

Ai cũng quan niệm như vậy nhưng đó là lúc chưa thấy được những người phụ nữ đang đánh vật với mớ thức ăn tươi cần chế biến trong bếp. Tết mà, quần áo phải tươm tất. Phụ nữ ngày nào cũng cần mới mẻ, sạch đẹp. Nhất là mấy ngày tết ở vùi trong bếp cũng phải diện đẹp.

Mà khổ lắm, đồ đẹp, mặt đẹp, móng tay đẹp nhưng thử mang những thứ đẹp đẽ đó vật lộn với thịt thà rau giá cả buổi, hỏi còn đẹp được không? Cỗ tết cứ kéo lai rai hết buổi hết ngày, khách này kiếu ra về thì khách khác đến. Lại điệp khúc dọn thức ăn thừa xuống, dọn thêm chén mới ly mới đồ ăn mới lên. Người phụ nữ nấu ăn chưa kịp ráo mồ hôi đã phải xắn tay lên rửa chén, lau nhà.

Ai tươi thì tươi, chứ người ôm bếp ngày Tết là nhất định…héo ngay trong ngày mùng Một rồi! Ảnh: internet
Ai tươi thì tươi, chứ người ôm bếp ngày tết là nhất định… héo - Ảnh: internet

Truyền thống phụ nữ dính chặt với căn bếp mấy ngày tết đã làm tôi thấy kinh hãi và mệt mỏi. Cái nếp đó, đã ăn sâu từ thời của bà tôi, rồi đến mẹ. Đến tôi cũng đã đi được nửa đoạn đường gần như không - có - tết khi suốt nhiều năm chỉ biết cắm mặt trong bếp làm đồ nhắm cho chồng đãi khách.

Chỉ vài năm trở lại đây, khi sức khỏe không còn như trước, những cơn tê tay chân do căn bệnh thoái hóa đốt sống khiến tôi gần như không đủ sức chống chọi với căn bếp đầy ắp thức ăn. Tôi không buồn, ngược lại như buông được gánh nặng khi vịn vào lí do đó để thoát khỏi căn bếp, ung dung hưởng thụ những ngày tết đúng nghĩa.

Mùng Một, tôi dành cả ngày đi vãn 10 cảnh chùa cùng hội bạn thân. Những ngày sau đó đi thăm nhanh họ hàng, người thân rồi lên kế hoạch cho con đi chơi xa vài ngày.

Nhiều người cho rằng tết chỗ nào cũng giá cả đắt đỏ, đồ ăn không ngon, phục vụ kém, phương tiện di chuyển khó khăn… Nhưng thật ra nếu chịu khó tìm tòi vẫn có thể chọn được điểm đến thích hợp, chất lượng, vệ sinh và an toàn. Việc di chuyển ngày tết có khó khăn thật nhưng vẫn dễ chịu hơn ở nhà giam mình trong bếp, người ám toàn mùi thức ăn, mùi bia…

Trước tết, tôi tranh thủ may nhiều bộ áo dài đẹp tết mặc thay đổi để chụp hình. Mua nhiều đồ đẹp cũng là động lực giúp tôi quyết tâm rời khỏi căn bếp ngày tết hơn. Mình có đồ đẹp mà, ngoài kia trời tết cũng đang đẹp quá mà, sao cứ phải ru rú nguyên ngày đầu năm vùi mình trong bếp cho phí hoài vậy?

Các chị có nghĩ như tôi không? Mình còn bao nhiêu năm để được đón tết đâu mà phải tự làm héo mình trong năm mới. Cứ vui đi!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tôi quyết không héo hon trong bếp ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO