Tội phạm ấu dâm: Truyền thông 'đối thoại' với người lớn, trẻ nhỏ thế nào?

22/04/2021 22:31

Nhiều người cảm thấy khó lòng đối diện với những thông tin về tội phạm ấu dâm. Nhưng né tránh không phải là giải pháp, truyền thông quốc tế đang "đối thoại" về vấn đề này như thế nào?

Có nên nói với trẻ về tội phạm ấu dâm?

Tội phạm ấu dâm: Truyền thông đối thoại với người lớn, trẻ nhỏ thế nào? - 1

"Bảo vệ trẻ khỏi tội phạm ấu dâm nghĩa là chấp nhận hy sinh một phần thơ ngây của trẻ"

Hồi năm 2016, một cuộc tranh luận nổ ra trong dư luận tại Anh, khi nhiều bậc cha mẹ thấy cần phải đưa việc giáo dục trẻ về giới tính, tình dục và... ấu dâm trở thành một phần bắt buộc của chương trình đào tạo dành cho học sinh tiểu học.

Nguyên nhân của cuộc tranh luận này là bởi nhà chức trách tại Anh khi ấy vẫn để những nội dung này vào nhóm nội dung không bắt buộc, theo đó, nhà trường, phụ huynh và học sinh có những sự linh động trong việc giảng dạy, truyền đạt và tiếp nhận.

Khi ấy, tờ tin tức The Guardian (Anh) đã có một bài phân tích với cái tít khiến nhiều người phải suy nghĩ: "Bảo vệ trẻ khỏi tội phạm ấu dâm nghĩa là chấp nhận hy sinh một phần thơ ngây của trẻ", và ngược lại, nếu người lớn ngần ngại, không cung cấp cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết chính là đã đặt trẻ vào những nguy cơ đe dọa.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều hy vọng rằng con của mình sẽ không phải sớm đối diện với sự phức tạp của cuộc sống, đặc biệt là một đề tài nhạy cảm như tình dục, cho tới khi các bé đã ở lứa tuổi "teen", để tuổi thơ của trẻ được vô tư và không bị tác động bởi những "chuyện người lớn".

Nhưng mong muốn đó đang ngày càng trở nên khó thực hiện, khi có những sự việc thực tế cho thấy các sự vụ liên quan tới việc trẻ nhỏ bị lạm dụng tình dục đang có dấu hiệu gia tăng.

Bài phân tích trên The Guardian kết luận rằng việc không cho trẻ những hiểu biết cần thiết về thế giới xung quanh sẽ khiến trẻ phải đối diện với những nguy cơ đến từ những tên tội phạm ấu dâm, một khi gặp phải trường hợp tồi tệ ấy, trẻ có thể phải chịu đựng những hệ lụy lâu dài về thể chất và tinh thần.

Nhà trường và gia đình cần phải cho trẻ biết cách nhận diện những hành động bất thường, cách phản kháng và thoát ra khỏi tình huống xấu. Khi cuộc sống ngày càng trở nên phức tạp, gia đình và nhà trường đều cần thích ứng để có những cách giáo dục phù hợp với hoàn cảnh.

Nhiều khi, chúng ta buộc phải chấp nhận rằng sự ngây thơ thuần khiết của trẻ nhỏ có lẽ không còn là điều mà chúng ta có thể bảo vệ tuyệt đối trong suốt những năm tháng ấu thơ, nếu ta muốn bảo vệ trẻ khỏi những nguy cơ tồn tại trong thực tế cuộc sống.

Cái nhìn trực diện vào thực tế dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Tội phạm ấu dâm: Truyền thông đối thoại với người lớn, trẻ nhỏ thế nào? - 2

Thực tế, nhiều người lớn cảm thấy khó lòng đối diện với những thông tin về tội phạm ấu dâm.

Bên cạnh gia đình và nhà trường, truyền thông chính là một kênh truyền đạt kiến thức hiệu quả. Các đài truyền hình uy tín tại nhiều quốc gia phát triển vốn luôn quan tâm đầu tư cho các chương trình thiếu nhi.

Trong đó, có những chương trình giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ nhỏ tránh được những tình huống có thể khiến trẻ trở thành nạn nhân bị lạm dụng tình dục, cách để thoát khỏi những tình huống xấu, cách để tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bị lạm dụng. Các chương trình này đa phần đều bắt đầu từ việc giúp trẻ phân biệt thế nào là sự thân mật có thể chấp nhận được và thế nào là không.

Bên cạnh những chương trình dành cho trẻ nhỏ có tính chất giáo dục phù hợp với lứa tuổi và sự hiểu biết của trẻ, một số bộ phim tài liệu dành cho người lớn cũng đã được thực hiện, chẳng hạn như bộ phim tài liệu có nhiều thông tin gây sốc, "The Paedophile Next Door".

Thực tế, nhiều người lớn cảm thấy khó lòng đối diện với những thông tin về tội phạm ấu dâm, họ cảm thấy khó đối diện với sự bệnh hoạn, tàn khốc trong những sự việc ấy. Nhưng né tránh không phải là giải pháp. Đối diện thực tế và có những kiến thức cần thiết sẽ giúp mỗi người biết cách bảo vệ cho con em mình và những trẻ nhỏ khác.

"The Paedophile Next Door" là một bộ phim tài liệu của đài truyền hình Channel 4 (Anh), trong đó, những nhân vật ẩn danh tự thú nhận rằng về mặt bản năng, họ bị hấp dẫn tình dục bởi... trẻ nhỏ, những thông tin thực tế mà những người này cung cấp cho chương trình giúp người xem nhận ra nhiều khía cạnh gây bàng hoàng.

Những nhân vật xuất hiện trong chương trình của Channel 4 chưa từng thực hiện hành vi phạm tội, một số người thậm chí có học thức, họ hiểu rằng mình có vấn đề tâm lý, cần được trị liệu để không phạm tội. Những chia sẻ của họ là một cách để người xem nhìn nhận rõ thêm những khía cạnh của vấn đề.

Những nhân vật xuất hiện trong chương trình cho biết rằng khi họ nhận ra xu hướng lệch lạc của bản thân, chính họ cũng rất khủng hoảng, suy sụp, thậm chí đã có ý định tự sát vì... không tin nổi mình lại như thế.

Những nhân vật này không tiết lộ danh tính, nhưng những nét phác họa về họ khiến nhiều người xem phải giật mình, họ trưởng thành trong những gia đình hoàn toàn bình thường, được học hành đầy đủ, được bạn bè quý mến, chơi thể thao giỏi, có việc làm ổn định...

Nghĩa là, những người này hoàn toàn... bình thường và nếu chỉ quan sát bề ngoài, sẽ không có yếu tố bất thường để phụ huynh cảm thấy phải đề phòng ngay từ đầu. Những nhân vật xuất hiện trong bộ phim tài liệu của Channel 4 đều đã tìm tới trị liệu.

Một số chuyên gia xuất hiện trong bộ phim tài liệu cũng kêu gọi nhà chức trách tại Anh lập nên những chương trình điều trị giữ kín danh tính, để những người tự nhận thấy mình có xu hướng lệch lạc có thể nhận được sự điều trị cần thiết, để họ có thể sống đúng đắn và không trở thành... mối nguy của cộng đồng.

Thực tế, những chương trình như vậy đã được tiến hành ở một số quốc gia phát triển. Chuyên gia xuất hiện trong chương trình cũng đưa ra những con số phân tích đáng ngại cho thấy xu hướng tình dục lệch lạc này tồn tại ở một bộ phận nam giới trưởng thành với những mức độ lệch lạc khác nhau.

Bộ phim tài liệu cũng tiếp xúc với những nạn nhân, những người từng bị tội phạm ấu dâm xâm hại khi còn nhỏ, họ thường phải trải qua quá trình trưởng thành rất khó khăn, đau khổ, có người từng rơi vào nghiện ngập, sa ngã, trượt dài suốt nhiều năm tháng, trở nên bạo lực, hung hãn, dễ bị kích động...

Sau cùng, các nhân vật xuất hiện trong bộ phim tài liệu, dù là người "có vấn đề" hay từng là nạn nhân, cũng đều mong muốn cộng đồng nâng cao nhận thức, để những sự việc đau lòng sẽ không xảy ra thêm nữa.

Bích Ngọc
Theo The Guardian/The Independent

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm ấu dâm: Truyền thông 'đối thoại' với người lớn, trẻ nhỏ thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO